เจอวิสามัญแล้ว! มือกราดยิง บาร์เกย์ ดับ 50 ศพ!

เจอวิสามัญแล้ว! มือกราดยิง บาร์เกย์ ดับ 50 ศพ!

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุกราดยิงบาร์เกย์ในสหรัฐ ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 50 คน เจ็บอีก 53 คน ร้ายแรงสุดในประวัติศาสตร์อเมริกา

มือปืนที่ประกาศสวามิภักดิ์ต่อกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส กราดยิงผู้คนในบาร์เกย์ เมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา ของสหรัฐ มีผู้เสียชีวิต 50 คน บาดเจ็บ 53 คน เป็นเหตุสังหารหมู่ที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกัน

ความคืบหน้าเหตุคนร้ายกราดยิงผู้คนภายในไนท์คลับพัลส์ ไนท์คลับของกลุ่มคนรักร่วมเพศในเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา เมื่อกลางดึกคืนวันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น เผยมีผู้เสียชีวิตจากอย่างน้อย 50 คน และบาดเจ็บอีก 53 คน ถือเป็นเหตุกราดยิงที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ แซงหน้าเหตุกราดยิงที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียเทค เมื่อปี 2550 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 32 คน

ผู้อยู่ในเหตุการณ์บอกว่า ขณะเกิดเหตุมีคนอยู่ในงานเลี้ยงในไนท์คลับราว 320 คน มือปืนบุกเข้าไปและใข้อาวุธปืนไรเฟิลยิงขึ้นบนเพดาน ก่อนกราดยิงใส่ผู้คนท่ามกลางเสียงหวีดร้อง บางส่วนสามารถหนีออกมาด้านนอกได้ แต่ผู้คนอีกนับร้อยติดอยู่ด้านใน และถูกสั่งให้หมอบลงกับพื้น หลายคนบอกว่าได้ยินเสียงปืน 40 - 50 นัด

หลังได้รับแจ้งเหตุ ตำรวจได้รุดไปยังที่เกิดเหตุพร้อมประกาศเตือนให้ผู้คนอยู่ห่างจากบริเวณโดยรอบที่เกิดเหตุ พร้อมปฏิบัติการบุกเข้าไปช่วยเหลือตัวประกัน ที่เชื่อว่ามือปืนคุมตัวอยู่ภายในไนท์คลับ จนเกิดการยิงต่อสู้กัน ส่งผลให้มือปืนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ส่วนตำรวจถูกยิง 1 นาย แต่อาการไม่สาหัส ขณะที่สามารถช่วยเหลือผู้คนอย่างน้อย 30 คน ออกจากไนต์คลับได้ในเวลาต่อมา ส่วนมือปืนถูกตำรวจวิสามัญในที่เกิดเหตุ หลังมีการยิงปะทะกันภายในไนท์คลับระหว่างที่เจ้าหน้าที่พยายามช่วยตัวประกัน ขณะที่สื่อสหรัฐรายงานว่า มือปืนติดเข็มขัดระเบิดไว้และอุปกรณ์ที่น่าสงสัยบางอย่างตามร่างกายด้วย

สำหรับผู้ก่อเหตุคือ นายโอมาร์ ซาดิกกี มาทีน ชาวอเมริกันเชื้อสายอัฟกัน วัย 29 ปี ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในเมืองพอร์ต เซนต์ลูซี รัฐฟลอริดา เขาแต่งงานแล้ว มีลูกชายวัย 3 ปี 1 คน

นายกเทศมนตรีเมืองออร์แลนโด บอกว่า จากการตรวจสอบไม่พบประวัติอาชญากรรม แต่พบว่าเขาได้ติดต่อหมายเลขฉุกเฉิน 911 ก่อนที่จะก่อเหตุไม่นาน โดยบอกว่าตนเองได้ประกาศตัวสวามิภักดิ์ต่อกลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส สอดคล้องกับที่กลุ่มไอเอสอ้างในเวลาต่อมาว่า นายมาทีนเป็นนักรบของพวกตน

จากการตรวจค้นรถยนต์ของเขาที่เช่ามาเพื่อก่อเหตุ ยังพบอาวุธปืน เครื่องกระสุน และอุปกรณ์ทำระเบิดจำนวนมาก ขณะนี้ได้มีการประกาศภาวะฉุกเฉินเมืองออร์แลนโดแล้ว และร้องขอประชาชนให้ช่วยบริจาคเลือดตามโรงพยาบาลต่างๆ เนื่องจากผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคนอาการสาหัสมาก และจำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้น

ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ บอกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการก่อการร้ายจากความเกลียดชัง เรียกร้องให้ชาวอเมริกันรวมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในช่วงเวลาโศกเศร้า และประกาศจะคุ้มครองดูแลความปลอดภัยของชาวอเมริกันจากการกระทำที่ก่อให้เกิดความหวาดกลัวและความเกลียดชัง

ด้านบิดาของนายมาทีน ให้สัมภาษณ์สื่อสหรัฐ แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเชื่อว่าที่ลูกชายทำลงไปไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับประเด็นศาสนา หรือการก่อการร้าย แต่ลูกชายเคยบอกว่าไม่พอใจหลังเห็นเกย์จูบกันต่อหน้าภรรยา และลูกชายวัย 3 ขวบ ที่เมืองไมอามี เมื่อไม่นานมานี้

เหตุกราดยิงครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ที่เมืองออร์แลนโด ในช่วงเวลาเพียง 24 ชั่วโมง นับจากเกิดเหตุยิง คริสตินา กริมมี นักร้องสาวจากเวทีเดอะวอยซ์เสียชีวิตเมื่อคืนวันศุกร์ ก่อนที่มือปืนซึ่งคาดว่าเป็นแฟนเพลงที่มีปัญหาทางจิต และเดินทางจากต่างเมืองมาเพื่อก่อเหตุสังหารกริมมีโดยเฉพาะ จะยิงตัวตายในเวลาต่อมา




เจอวิสามัญแล้ว! มือกราดยิง บาร์เกย์ ดับ 50 ศพ!


เจอวิสามัญแล้ว! มือกราดยิง บาร์เกย์ ดับ 50 ศพ!


เจอวิสามัญแล้ว! มือกราดยิง บาร์เกย์ ดับ 50 ศพ!


เจอวิสามัญแล้ว! มือกราดยิง บาร์เกย์ ดับ 50 ศพ!


เจอวิสามัญแล้ว! มือกราดยิง บาร์เกย์ ดับ 50 ศพ!


เจอวิสามัญแล้ว! มือกราดยิง บาร์เกย์ ดับ 50 ศพ!


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์