เจอปี่ พระอภัย หัวขโมยทิ้งขยะ

กรณีคนร้ายลอบขโมยปี่พระอภัยมณี ภายในบริเวณอนุสาวรีย์สุนทรภู่ หมู่ 1 ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง

โดยงัดนิ้วหัวแม่มือซ้ายและนิ้วซ้ายที่ถือปี่จนหัก แล้วฉกเอาปี่ที่หล่อด้วยโลหะทองสัมฤทธิ์ความยาว 16 นิ้ว ซึ่งสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 12 มี.ค. 2512 โดยแผนกช่างศิลป์ กรมศิลปากร หายไป  สร้างความสะเทือนใจให้กับชาว จ.ระยอง เป็นอย่างมาก เนื่องจากพระอภัยมณีถือเป็นรูปปั้นคู่กับอนุสาวรีย์สุนทรภู่มานาน ขณะที่ทางตำรวจระดมกำลังออกสืบหาเพื่อนำปี่กลับคืนมาให้ทันในพิธีบวงสรวง ดวงวิญญาณสุนทรภู่ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 มิ.ย.นี้ ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี 


เมื่อตอนสายวันที่ 20 พ.ค. นายเง็ก รัตนวิจิตร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสุนทรภู่ อ.แกลง จ.ระยอง

พร้อม ด้วยนายคเชน แจ่มใส รองนายกเทศมนตรี เดินทางไปยังที่ตั้งของรูปปั้นพระอภัยมณีภายในบริเวณอนุสาวรีย์ สุนทรภู่อีกครั้ง พร้อมกับสั่งการให้เจ้าหน้าที่ 5 คน ลงงมหาปี่พระอภัยภายในสระน้ำหน้าอนุสาวรีย์สุนทรภู่ ที่มีความกว้างประมาณครึ่งไร่ ลึกร่วม 1 เมตร เนื่องจากสงสัยว่าคนร้ายจะโยนปี่ทิ้งลงสระน้ำ แต่หลังงมหาอยู่นานก็ไม่พบ จึงตัดสินใจนำเครื่องสูบน้ำ 2 เครื่อง รถดับเพลิง 1 คัน สูบน้ำออกจากสระ ใช้เวลาประมาณ 3 ชม. น้ำจึงแห้งขอด จากนั้นเจ้าหน้าที่ช่วยกันค้นหาจนทั่วแต่ก็ไม่พบปี่พระอภัยมณีแต่อย่างใด จึงถือโอกาสล้างทำความสะอาดสระน้ำไปในตัว เพื่อรอรับงานวันสุนทรภู่ที่จะมีขึ้น ขณะเดียวกัน มีชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่ที่ทราบข่าวทยอยเดินทางมาดูรูปปั้นพระอภัยมณีตลอดทั้งวัน พร้อมกับรุมสาปแช่งคนร้ายกันต่างๆนานา
 



ต่อมาวันเดียวกันนายศิริพงษ์ ห่านตระกูล รอง ผวจ.ระยอง พร้อม พล.ต.ต.ภูมิรา วัฒนปาณี ผบก.ภ.จ.ระยอง

เดินทางไปตรวจดูที่เกิดเหตุบริเวณที่ตั้งรูปปั้นพระอภัยมณี พร้อมกันนี้ พล.ต.ต.ภูมิราประกาศให้รางวัลจำนวน 2 หมื่นบาท กับผู้ชี้เบาะแสจนสามารถนำปี่กลับคืนมาได้ รวมทั้งขีดเส้นตายตำรวจในพื้นที่ให้ติดตามปี่คืนภายใน 7 วัน ระหว่าง พล.ต.ต.ภูมิราตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ ได้มีนายสมบูรณ์ ใสแสง อายุ 24 ปี บ้านเลขที่ 291 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี อาชีพขี่รถซาเล้งเก็บขยะ วิ่งกระหืดกระหอบเข้าพบแจ้งให้ทราบว่า วันเดียวกัน ได้เข้าไปเก็บขยะที่บ่อทิ้งขยะของเทศบาลตำบลสุนทรภู่ หมู่ 5 ต.กร่ำ ห่างจากอนุสาวรีย์สุนทรภู่ ประมาณ 3 กม. ระหว่างนั้นมีรถของเทศบาลนำขยะไปทิ้งเที่ยวที่ 2 จึงเข้าไปเก็บขยะเพื่อนำไปคัดแยกขาย พบวัตถุเป็นทองเหลืองคล้ายปี่ปะปนอยู่ในกองขยะ เชื่อว่าต้องเป็นปี่พระอภัยมณีที่ถูกคนร้ายขโมยไป จึงรีบมาแจ้งให้ตำรวจทราบ


หลังรับแจ้ง พล.ต.ต.ภูมิรา พร้อมกำลังตำรวจเดินทางไปตรวจสอบพบว่าเป็นปี่ของพระอภัยมณีที่สูญหายไป

จึงให้ตำรวจเก็บนำส่ง พ.ต.ท.ประเสริฐศักดิ์ บุญศรี สารวัตรเวร สภ.บ้านกร่ำ พร้อมประสานตำรวจกองวิทยาการตรวจหาลายนิ้วมือของคนร้าย ในเบื้องต้นตำรวจสันนิษฐานว่า หลังจากคนร้ายขโมยปี่ไปแล้ว เกิดมีข่าวครึกโครม ทำให้คนร้ายตกใจกลัวความผิดจะมาถึงตัว จึงนำปี่ไปทิ้งถังขยะ กระทั่งรถเก็บขยะของเทศบาลไปเก็บนำไปทิ้งบ่อขยะ และมีผู้ไปพบแจ้งให้ตำรวจทราบ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำปี่ไปไว้ที่รูปปั้นพระอภัยมณีต่อไป โดย พล.ต.ต.ภูมิราให้สัมภาษณ์ว่า สำหรับนายสมบูรณ์ผู้ที่พบปี่ นอกจากจะได้เงินรางวัล 2 หมื่นบาทแล้ว ตำรวจจะมอบประกาศนียบัตรให้ด้วย ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยนั้นได้สั่งการให้ตำรวจคอยดูแลตรวจตราอย่างใกล้ชิด พร้อมกันนี้ ได้ประสานให้เทศบาลติดตั้งกล้องวงจรปิดและติดตั้งไฟฟ้าเพื่อให้แสงสว่างด้วย
 

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวไปสังเกตการณ์บริเวณที่ตั้งรูปปั้นพระอภัยมณีพบว่ายังคงมีชาวบ้านทยอยมาดูตลอดทั้งวัน

และเมื่อทราบข่าวว่าตำรวจตามปี่พระอภัยมณีคืนมาได้แล้วหลายคนถึงกับแสดงสีหน้าดีใจอย่างเห็นได้ชัดและเตรียมรำแก้บนรอบอนุสาวรีย์สุนทรภู่ 900 รอบ ตามที่ได้บนไว้ก่อนหน้านี้ว่าหากได้ปี่คืนมาจะรำแก้บน ทางด้านนายเกรียงไกร สัมปัชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ขณะนี้ทางนายกเทศมนตรีตำบลสุนทรภู่ ได้ประสานมายังกรมศิลปากรแล้ว ขณะเดียวกันได้รับรายงานจากทางสำนักศิลปากรที่ 15 ปราจีนบุรี ว่า ได้ ปี่กลับคืนมาแล้ว ดังนั้น ตนจะมอบหมายให้ช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร ดำเนินการติดตั้งใหม่ ให้มีความสมบูรณ์และแข็งแรงกว่าเดิม รวมทั้งติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยเพิ่มขึ้นด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์