เจรจาขอคืนพื้นที่แจ้งวัฒนะรอบ 2 เหลว!

เจรจาขอคืนพื้นที่แจ้งวัฒนะรอบ 2 เหลว!

พุทธะอิสระขู่ศรส.กำลังละเมิดอำนาจศาลแพ่ง ประกาศเคลื่อนชาวนาไปจำนำข้าวพรุ่งนี้

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่เวทีกปปส.ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ พล.ต.สุรชาติ จิตต์แจ้งหัวหน้าประชาสัมพันธ์ ส่วนประชาสัมพันธ์และสารสนเทศ กระทรวงกลาโหมพ.อ.ยุทธ พรหมพงษ์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานกิจการพลเรือนสำนักนโยบายและแผน กระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยพ.ต.ท.หญิง อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล ทีมโฆษกศูนย์รักษาความสงบ ศรส. เดินทางเข้าพบหลวงปู่พุทธะอิสระ เพื่อเจรจาขอคืนพื้นที่การจราจร เป็นรอบที่ 2 โดยใช้เวลาหารือนานเกือบ 2 ชั่วโมง

พล.ต.สุรชาติ เปิดเผยภายหลังการหารือว่าการเจรจายังไม่มีความคืบหน้าจากรอบที่แล้ว เพราะหลวงปู่ฯยังยืนยันตามข้อเสนอเดิมคือให้

พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็กปลัดกระทรวงกลาโหม มานอนค้างในที่ชุมนุมเป็นเวลา 3 วัน 3 คืน แต่ปลัดกระทรวงกลาโหมสามารถมานอนค้างได้เพียง 1 คืน โดยระบุจะมาใช้เวลาอยู่ในพื้นที่ชุมนุมตั้งแต่เวลา 18.00 - 06.00 น. เพราะมองว่า มานอนเพียงคืนเดียวก็น่าจะเพียงพอแล้ว ดังนั้นการเจรจาจึงยังไม่ได้ข้อยุติ ซึ่งการเจรจายอมรับว่าต้องดำเนินการด้วยความอดทน

พล.ต.สุรชาติกล่าวต่อว่านอกจากเงื่อนไขการให้ปลัดกระทรวงกลาโหมมานอนค้างในที่ชุมนุม แลกกับการเปิดเส้นทางจราจรแล้ว
 
ยังต้องการให้มีการรับรองความปลอดภัยหากเกิดเหตุรุนแรงในพื้นที่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยังเป็นกังวล แต่หากจะมีการเคลื่อนย้ายพื้นที่ชุมนุมไปในที่ปลอดภัย ก็มีการเสนอให้ไปอยู่บริเวณด้านล่างของอาคารสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งจะดูแลความปลอดภัยให้

ด้านหลวงปู่ฯกล่าวว่า อาตมายืนยันข้อเสนอเดิมและยินดีเปิดเส้นทางจรจา แต่ต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยชีวิตและตำแหน่ง
 
หากเกิดเหตุร้ายกับผู้ชุมนุม อย่างไรก็ตามการเจรจาในวันนี้ค่อนข้างจะข้ามขั้นตอน เพราะมีความพยายามจะขอให้ย้ายพื้นที่ชุมนุมออกไปทั้งหมด ไม่ใช่เพียงขอให้เปิดเส้นทางจราจรเท่านั้น ซึ่งการเจรจาในลักษณะดังกล่าว เข้าข่ายละเมิดอำนาจศาลแพ่ง ที่กำหนดเงื่อนไขคุ้มครองไว้ชัดเจน ทั้งนี้ เร็วๆ นี้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สิ้นสุดการบังคับใช้ก็จะมีผลให้เงื่อนไขต่างๆยุติไปด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเจรจาขอคืนพื้นที่ของตัวแทนศรส.รอบ 2 ค่อนข้างตึงเครียด

เนื่องจากหลวงปู่ฯยืนยันในข้อเสนอเดิมที่ให้ปลัดกระทรวงกลาโหมมานอนค้าง3 วัน 3 คืน เท่านั้น ขณะที่ตัวแทนศรส.พยายามต่อรองให้มีการเปิดเส้นทางโดยอ้างความเดือดร้อนของประชาชน ทำให้หลวงปู่ฯขู่ว่าศรส.กำลังละเมิดอำนาจศาลแพ่ง และหากยังกดดันกันเช่นนี้อาจจะขยายแนวปะทะให้กว้างออกไปเหมือนเดิมด้วย

หลวงปู่ฯกล่าวต่อว่า ในวันพรุ่งนี้ (11 มี.ค.) จะนำมวลชนและชาวนาขนข้าวที่เพิ่งเก็บเกี่ยวจำนวน 10 คัน ไปรับจำนำกับรัฐบาล โดยจะเริ่มเดินขบวนตั้งแต่ช่วงเช้า ส่วนจะนำข้าวไปจำนำที่เป้าหมายใดยังไม่สามารถเปิดเผยได้.



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์