เคนย่ายึดงาช้าง500กิโลฯขณะส่งไทย

คมชัดลึก :เคนย่ายึดงาช้าง 500 กิโลกรัมจากคลังสินค้าของสายการบิน ขณะเตรียมส่งมากรุงเทพฯ
 


รายงานข่าวระบุว่าได้มีการระบุให้การค้างาช้างเป็นสิ่งผิดกฏหมายมาตั้งแต่ปี 2532

แต่ยังมีการลักลอบค้ามาโดยตลอดเพราะยังมีความต้องการจากผู้ซื้อโดยเฉพาะอย่างยิ่งในตะวันออกไกล ช่วงปีที่ผ่านมาก็มีการยึดงาช้างน้ำหนักหลายร้อยกิโลที่มีจุดหมายปลายทางที่เอเชีย ขณะที่เคนย่าเสียช้างไป 125 ตัวแล้วในปีนี้เพราะถูกฆ่าเพื่อเอางา เพิ่มจาก 98 ตัวเมื่อปีที่แล้ว และ 47 ตัวของเมื่อปี 2550


เมื่อเดือนพฤศจิกายน ผู้ค้าจากญี่ปุ่นและจีนต่างเข้าร่วมในการขายงาช้างแบบถูกกฏหมายที่แอฟริกาใต้

ซึ่งทำเงิน 6.7 ล้านดอลลาร์ หรือ 234 ล้านบาท หลังจากอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดของสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์หรือ ไซเตส ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ อนุญาตให้รัฐบาลแอฟริกาใต้ นามิเบีย ซิมบับเว และบอตสวาน่า ขายงาช้างที่สะสมอยู่ตามอุทยานแห่งชาติต่างๆของตนได้ ในการประมูลขายที่จัดขึ้นเพียงวันเดียว


บรรดากลุ่มสิทธิสัตวคัดค้านการประมูลขายนี้ โดยระบุว่าการขายงาช้างไม่ว่าโดยถูกหรือผิดกฏหมายล้วนกระตุ้นการค้าในตลาดมืดของธุรกิจนี้ที่เรียกกันว่า"ทองคำสีขาว" (white gold)

และนำไปสู่การฆ่าช้าง ขณะที่ KWS แสดงความวิตกว่าไม่มีการกำกับดูแลการขายที่ดีพอ นับจากไซเตสห้ามการค้างาช้าง ช้างในเคนย่าเพิ่มปฏิมาณขึ้นเท่าตัวจนมีเกือบ 30,000 ตัวแล้ว แต่ยังไม่ฟื้นตัวดีจากการฆ่าช้างเอางาอย่างกว้างขวาง ที่เป็นภัยคุกคามช้างเคนย่าจนใกล้สูญพันธ์ เพราะเมื่อปี 2516 เคนย่าเคยมีช้างมากถึง 167,000 ตัว


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์