เข็มเข้าคอโผล่อีก ปักกระเพาะ

เข็มหมุดมรณะอีกแล้วคราวนี้ ด.ช.วัย 8 ขวบ เอาเข็มหมุดยาว 5 ซม.ที่ใช้เจาะกาวตราช้าง มาแคะเศษขนมออกจากฟัน

ปรากฏเข็มหมุดลื่นหลุดเข้าไปในลำคอ ปักติดอยู่กลางกระเพาะอาหาร พ่อแม่รีบนำส่งหมอ รพ. มหาราชนครราชสีมา ก่อนใช้กล้องจิ๋วที่ใช้สำหรับส่องดูกระเพาะอาหารคนไข้ หย่อนเข้าไปทางปาก แล้วใช้คีมที่ติดกับตัวกล้อง หนีบเข็มหมุดออกมาได้อย่างสำเร็จ โดยใช้เวลารักษาแค่ 7 นาที จากนั้นให้น้ำเกลือก่อนอนุญาตให้กลับบ้านได้
 
เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 10 มี.ค. ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครราชสีมา ได้รับแจ้งจาก นพ.กวี ไชยศิริ ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา ว่ามีเด็กชายวัย 8 ขวบ กลืนเข็มหมุดลงไป

และแพทย์ได้เอาเข็มหมุดขนาดความยาว 5 ซม. ออกมาจากกระเพาะอาหารได้สำเร็จแล้ว โดยแพทย์ ไม่ต้องใช้วิธีผ่าตัด จึงเดินทางไปตรวจสอบ ในห้องพักผู้ป่วยศัลยกรรมเด็กชั้น 4 อาคาร 8 ชั้นหลังเก่า พบ ด.ช.ต่าย (นามสมมุติ) อายุ 8 ขวบ เรียนชั้น ป.2 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.บุรีรัมย์ กำลังนอนให้น้ำเกลือ โดยมีพ่อแม่และญาติคอยดูแลอย่างใกล้ชิด จากการสอบถามนางเอก (นามสมมุติ) มารดาของ ด.ช.ต่ายเล่าให้ฟังว่า เมื่อคืนวันที่ 7 มี.ค. ลูกชายเอาเข็มหมุดที่ใช้เจาะกาวตราช้าง มาแคะเศษขนมที่ติดฟัน ระหว่างนั้นเข็มหมุดเกิดหลุดลื่นตกลงไปในลำคอ เลยร้องตะโกน บอกด้วยความตกใจ สามีเลยใช้มือทุบกลางหลังเพื่อให้เข็มหมุดออก แต่เข็มหมุดไม่ยอมออก เลยรีบพาลูกชายส่ง รพ.หนองกี่ แพทย์ได้นำตัวเข้าเอกซเรย์พบว่า เข็มหมุดติดอยู่ที่กลางกระเพาะอาหารในลักษณะขวางเลยส่งต่อ รพ.บุรีรัมย์ เพราะมีเครื่องมือทันสมัยกว่า
 
นางเอกเล่าเหตุการณ์ระทึกให้ฟังต่อว่า พอไปถึง รพ.บุรีรัมย์ แพทย์ให้ลูกชายนอนรอดูอาการก่อน เพื่อเข็มหมุดจะออกมาทางอุจจาระ แต่ปรากฏว่าลูกชายอาการไม่ดีขึ้น

พอวันที่ 8 มี.ค. ตนเลยเอาลูกชายส่ง รพ.มหาราชนครราชสีมา เพราะมีเครื่องมือเฉพาะทาง จากนั้นหมอ รพ.มหาราชนครราชสีมา ได้ให้ลูกชายนอนดูอาการ หากเข็มหมุดยังไม่หลุดออกมาเอง จะ ใช้เครื่องมือพิเศษดึงเข็มหมุดออกมา กระทั่งวันเดียวกันนี้ แพทย์ได้ใช้เครื่องมือพิเศษ เอาเข็มหมุดออกมาได้อย่างสำเร็จโดยไม่ต้องใช้วิธีผ่าตัด โดยหมอบอกถ้าน้ำเกลือหมดขวด ให้พาลูกชาย กลับบ้านได้
 
ขณะที่ นพ.ชัยยศ ขำเพ็ง แพทย์ประจำแผนกศัลยกรรมเด็กที่เอาเข็มหมุดออกเปิดเผยว่า ตนพร้อมทีมงานพาคนไข้เข้าไปในห้องผ่าตัด จากนั้นให้ยาสลบกับเด็กจนไม่รู้สึกตัว

เสร็จแล้วใช้เครื่องมือพิเศษเรียกกว่า “กล้องเอนโดสโคป”  ซึ่งเป็นกล้องพิเศษมีขนาดเล็ก ไว้ใช้สำหรับส่องดูในกระเพาะอาหารของคนไข้ หย่อนเข้าไปทางปากของ ด.ช.ต่าย ซึ่งอยู่ลึกเข้าไปราว 40-50 ซม. โดยกล้องจะแสดงผลมาทางจอคอมพิวเตอร์ แพทย์เลยมองเห็นเข็มหมุดติดอยู่ในกระเพาะของคนไข้ โดยเข็มหมุดปักติดกับผนังกระเพาะอาหาร จึงบังคับใช้คีมที่ติดอยู่กับตัวกล้องเอนโดสโคป จับดึงเข็มหมุดออกมาได้อย่างสำเร็จ โดยใช้เวลาทั้งสิ้นเพียงแค่ 7 นาทีเท่านั้น
 
“โชคดีที่เข็มหมุดไม่ได้ปักลึกเลยดึงออก มาได้ สำหรับกล้องชนิดนี้มีใช้ทั่วไปตาม รพ.  ต่าง ๆ โดยจะใช้สำหรับส่องดูกระเพาะอาหารของคนไข้ ที่ป่วยเป็นโรคในกระเพาะอาหาร นอก จากนี้เคยมีคนไข้รายหนึ่ง กลืนไฟแช็กเข้าไป และใช้กล้องตัวดังกล่าวคีบไฟแช็กนำออกมาได้สำเร็จแล้วครั้งหนึ่ง” นพ.ชัยยศ เผย.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์