เข็ดแล้ว! 2 ผัวเมียรุกป่า ไม่ขอเข้าป่าตลอดชีวิต เห็ดก็จะไม่ซื้อกิน


เข็ดแล้ว! 2 ผัวเมียรุกป่า ไม่ขอเข้าป่าตลอดชีวิต เห็ดก็จะไม่ซื้อกิน

จากกรณีนายอุดม ศิริสอน อายุ 57 ปี และนางแดง ศิริสอน อายุ 54 ปี สองสามีภรรยา ชาวบ้านหนองกุงไทย ต.โนนสะอาด อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ที่เคยตกเป็นข่าวดัง "สองตายายเก็บเห็ด" ถูกดำเนินคดีที่เรือนจำ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งได้รับการอภัยโทษ โดยมีญาติมารอรับ ท่ามกลางความยินดีของนายอุดมและนางแดง พร้อมญาติพี่น้องที่มารอรับกลับบ้าน

ล่าสุดวันที่ 17 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้ติดตามบรรยากาศที่บ้านเลขที่ 73 หมู่ 4 บ.หนองกุงไทย ต.โนนสะอาด อ.ห้วยเม็ก จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นบ้านของ นายอุดม และ นางแดง โดยมีญาติพี่น้องบ้านใกล้เรือนเคียง ทยอยมาสอบถามข่าวคราวความเป็นอยู่ตลอดวัน พร้อมกับนำฝ้ายมาผูกข้อมือรับขวัญตามประเพณีของคนอีสาน พร้อมเปิดใจเข็ดหลาบ ไม่กล้าเข้าป่าไปตลอดชีวิต

นายอุดม กล่าวว่า หลังจากญาติไปรับตนกับภรรยากลับมาถึงบ้านเย็นวานนี้ ก็มีเพื่อนบ้าน ญาติพี่น้อง มาถามข่าวคราวเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งนำด้ายมาผูกข้อมือรับขวัญตามประเพณีชาวบ้านส่วนการทำพิธีสู่ขวัญอย่างเป็นทางการนั้น ตอนนี้ยังไม่กำหนดวัน เพราะความไม่พร้อมหลายอย่าง ทั้งฐานะยากจน ไม่มีเงินติดตัวสักบาท ประกอบกับตนและภรรยา ยังรู้สึกเคว้งคว้าง ยังคิดอะไรไม่ออก นอกจากรู้สึกดีใจที่ได้รับการอภัยโทษ จึงยังคิดไม่ออกว่าจะเริ่มต้นดำเนินชีวิตต่อไปอย่างไร แต่ยืนยันว่าตอนนี้ไม่กล้าเข้าป่าอีกแล้ว และจะขอไม่เข้าไปในป่าตลอดชีวิต เพราะเข็ดหลาบแล้ว


ขณะที่นางแดง กล่าวว่า ช่วงที่เป็นผู้ต้องราชทัณฑ์อยู่ในเรือนจำ จ.กาฬสินธุ์นั้น เจ้าหน้าที่ก็ได้ให้ฝึกอาชีพและทำงานเล็กๆ น้อยๆ ด้วย เนื่องจากนายอุดม สุขภาพไม่ดี แขนขาอ่อนแรง ประสาทการได้ยินของหูข้างซ้ายตึง จึงทำได้แค่เพียงทำความสะอาด ส่วนตนที่เริ่มเข้าสู่วัยสูงอายุ จึงได้ฝึกอาชีพเพียงการปักหมุดใส่หมวกเจ้าหน้าที่เท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอที่จะยึดเป็นอาชีพหลักหารายได้เลี้ยงตัวเองกับสามี หลังจากได้รับการอภัยโทษออกมาก็คงจะยังชีพด้วยการรับจ้างทั่วไปภายในหมู่บ้าน เช่น ทำนา ทำไร่ เท่านั้น

     ตอนนี้หากจะให้เข้าในป่าเพื่อหาอาหารป่า ตนกับสามีคงจะไม่ไปอีกแล้ว เพราะรู้สึกเข็ดหลาบแล้ว หรือแม้แต่หากรู้ว่ามีเพื่อนบ้านเก็บเห็ดจากป่ามาขายให้ จะไม่ซื้อกิน ทั้งนี้ตนกับสามีรู้สึกปลาบปลื้มปิติ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานอภัยโทษในครั้งนี้ ซึ่งหากมีโอกาสก็จะสมัครเป็นจิตอาสา ทำความดีด้วยหัวใจ ทำงานเพื่อสังคมตามแรงที่จะทำได้

เข็ดแล้ว! 2 ผัวเมียรุกป่า ไม่ขอเข้าป่าตลอดชีวิต เห็ดก็จะไม่ซื้อกิน

ด้านนายเกษม ศรีภูธร อายุ 52 ปี น้องเขย กล่าวว่า ในช่วงที่ทั้ง 2 คนเป็นผู้ต้องราชทัณฑ์ในเรือนจำ จ.กาฬสินธุ์ ตนเป็นหลักในการทำงานรับจ้าง เพื่อที่จะได้เงินค่ารถและอาหาร พาญาติไปเยี่ยมทั้ง 2 คน
ในเรือนจำ เดือนละประมาณ 7,000 บาท ทั้งนี้ การดำเนินชีวิตของทั้ง 2 คนหลังจากนี้ อาจจะเป็นเพิ่มภาระมากขึ้น เนื่องจากตนและญาติพี่น้อง ฐานะยากจน หากมีภาระในการดูแล 2 คนอาจจะทำให้ตนรับภาระหนักมากขึ้น แต่ก็จะไม่ทอดทิ้งกันเด็ดขาด

      หากเป็นไปได้ ในส่วนของการดูแลสุขภาพและอาชีพของนายอุดมและนางแดงนั้น เนื่องจากทั้งสองเริ่มสูงอายุ สุขภาพไม่ดี ประกอบกับหลังออกจากเรือนจำก็ไม่มีเงินติดตัวเลยจึงอยากเรียกร้องให้ส่วนราชการเข้ามาช่วยเหลือ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต และบรรเทาความเดือดร้อนด้านปัจจัยยังชีพด้วย เนื่องจากตอนนี้ ยังไม่มีหน่วยงานไหนยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือเลยและหากเป็นไปได้ก็อยากให้ทั้งสองได้สิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรประชารัฐด้วย

เข็ดแล้ว! 2 ผัวเมียรุกป่า ไม่ขอเข้าป่าตลอดชีวิต เห็ดก็จะไม่ซื้อกิน


เข็ดแล้ว! 2 ผัวเมียรุกป่า ไม่ขอเข้าป่าตลอดชีวิต เห็ดก็จะไม่ซื้อกิน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์