เขื่อนจุฬาภรณ์รับน้ำไม่ไหว น้ำท่วมชัยภูมิ อ่วมสุดในรอบ 12 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. นายจรินทร์  จักกะพาก ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ

ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านถูกน้ำท่วม 3 ตำบล ของอำเภอเกษตรสมบูรณ์ โดยเข้ารับฟังสรุปสถานการณ์ ที่ อบต.บ้านยาง  จากนั้นนำถุงยังชีพ ข้าวกล่อง 900 ชุด นั่งเรือท้องแบนข้ามน้ำไปมอบให้ราษฎรบ้านไร่ ม.7 บ้านท่าฉาง ม. 8  และบ้านท่าเดื่อ ม. 9 ต..บ้านยาง อ.เกษตรสมบูรณ์ ซึ่งถูกน้ำท่วมขังทางเข้าหมู่บ้านสูงกว่า 80 ซม. รถยนต์วิ่งผ่านไม่ได้ ถูกตัดขาดจากโลกภายนอกมา 2-3 วันแล้ว  พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย  ได้รับความเดือดร้อน 1,140 ครอบครัว


นอกจากนั้น น้ำยังได้เอ่อเข้าท่วมถนนสายหลักในตัวอำเภอเกษตรสมบูรณ์ สูงกว่า 50 ซม.

ท่วมสถานที่ราชการหลายแห่ง ทั้งที่ว่าการอำเภอ สำนักงานเทศบาลตำบล สถานีตำรวจ และโรงพยาบาล ชาวบ้านไปติดต่อราชการด้วยความยากลำบาก  ถนนทางเข้าทางออกอำเภอท่วมสูง รถเล็กวิ่งผ่านไม่ได้  ทางหน่วย นพค. 55 ต้องนำรถบรรทุก ไปรับส่งชาวบ้าน และนำกำลังออกไป ช่วยเจ้าหน้าที่อำเภอ และท้องถิ่น ช่วยชาวบ้านขนย้ายสิ่งของไปไว้ในที่สูง  เนื่องจากระดับน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง


การเดินทางต้องนั่งเรือทองแบน ของ หน่วย นพค 55 ผ่านท้องนา เนื่องจากทางเข้าถูกน้ำท่วมสูง น้ำยังคงไหลแรง

แต่ระดับน้ำเริ่มทรงตัว สภาพในหมู่บ้านถูกน้ำท่วมบ้านเรือนเป็นช่วงๆ บางช่วงท่วมสูง 1.5 เมตร  มีน้ำไหลแรง ต้องผูกเชือกโยงให้ชาวบ้านยึดเวลาเดินข้าม  บางจุดไม่สามารถประกอบอาหารได้ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ จึงสั่งการให้นายอำเภอ และนายก อบต. ตั้งโรงประกอบอาหาร แล้วนำส่งถึงชาวบ้านทุกมื้อ เริ่มมื้อแรก เย็นนี้ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น ไปจนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ พร้อมขอความร่วมมือ สื่อมวลชน ช่วยแจ้งข้อมูลน้ำท่วมให้ทราบด้วย เพื่อลงไปช่วยเหลือได้ทันท่วงที


สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้  ถือว่าหนักสุดในรอบ 12  ปี ซึ่งเคยเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมหนักเมื่อปี 2542 แต่ไม่หนักเช่นปีนี้  สาเหตุเกิดจาก ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีน้ำป่าสะสมบนภูเขา จำนวนมาก ประกอบกับน้ำจากเขื่อนจุฬาภรณ์ระดับเก็บกัก  188 ล้าน ลบ.ม. รับน้ำไม่ไหว ระบายน้ำลงทางลำน้ำพรมวันละ 25 ล้าน ลบ.ม. น้ำเหล่านี้ไหลลงผ่านที่นาบ้านเรือนราษฎร ก่อนจะไหลลงลำน้ำพองที่ จ.ขอนแก่น ต่อไป



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์