เกลือเป็นหนอนล้วงคอหมอพรทิพย์ฉกกล้อง-คอมพ์มูลค่า5แสน

เกลือเป็นหนอนล้วงคอหมอพรทิพย์ ดอดขนกล้องดิจิทัล คอมพิวเตอร์ มูลค่ากว่า 5 แสน

ปลัดฯ จรัญ ตั้งกรรมการสอบเอาผิดคนใน รายงานข่าวจากกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า เมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุลักทรัพย์ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ซึ่งตั้งอยู่บนชั้น 2 อาคารซอฟต์แวร์ปาร์ค ถนนแจ้งวัฒนะ จ.นนทบุรี โดยอุปกรณ์ที่สูญหาย คือ เครื่องใช้สำนักงานคอมพิวเตอร์ ผ้าหมึกปริ๊นท์ เอกสาร กล้องดิจิทัล  และกระดาษถ่ายเอกสาร หลายรายการ รวมมูลค่ากว่า 500,000 บาท


จากการสันนิษฐานเบื้องต้นคาดว่า

บุคลากรภายในของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ต้องมีส่วนเกี่ยวข้อง เนื่องจากห้องเก็บพัสดุมีกุญแจล็อกอย่างแน่นหนา และผู้ที่ผ่านเข้าออกจะต้องใช้คีย์การ์ดเท่านั้น โดยหลังจากตรวจสอบพบว่าทรัพย์สินของทางราชการสูญหาย เจ้าหน้าที่นิติกรของสถาบันก็เข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.อ.ปากเกร็ด ซึ่งคดีอยู่ระหว่างการสอบสวนและติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดี    


นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า

ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และทราบว่าคนที่ขโมยทรัพย์สินของทางราชการเป็นเจ้าหน้าที่ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งถูกตั้งกรรมการสอบสวนความผิดทางวินัยมาก่อน และเรื่องอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ล่าสุดได้สั่งการให้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เกี่ยวข้อง


แหล่งข่าวจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เปิดเผยว่า


จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีพยานเห็นว่า บุคคลที่เข้ามาขนของออกไปจากสถาบัน โดยยืนยันได้อย่างชัดเจนว่าเป็นลูกจ้างชั่วคราว ทำหน้าที่พนักงานขับรถของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งใช้เวลาช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ที่ไม่ค่อยมีเจ้าหน้าที่มาทำงาน นำรถปิกอัพมาขนของออกไปจากสถาบันจนหมด


นอกจากนี้ ยังได้มีการตรวจสอบเปรียบเทียบกับภาพจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิดของอาคารซอฟต์แวร์ปาร์คด้วย

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ปรึกษากับ พ.ญ.คุญหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ รักษาการ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และเจ้าหน้าที่บางคน โดยได้รับคำแนะนำว่า ยังไม่ต้องแจ้งความ แต่เมื่อไม่สามารถติดตามนำทรัพย์สินของทางราชการกลับคืนมาได้ ผู้บริหารซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงเกี่ยวกับรายการพัสดุของทางราชการ จึงตัดสินใจสั่งการให้นิติกรเข้าแจ้งความดำเนินคดี
 

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาสถาบันนิติวิทยาศาสตร์มีปัญหาด้านการบริหารงานมาโดยตลอด

เนื่องจากยังไม่มีผู้อำนวยการสถาบัน เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่เพิ่งเข้ารับข้าราชการใหม่ๆ จึงไม่เข้าใจระเบียบ พัสดุและการเบิกจ่าย ที่ผ่านมามีปัญหาจนถูกสอบสวนทางวินัยมาแล้ว ขณะที่เครื่องใช้สำนักงานก็สูญหายบ่อยครั้ง ทั้งที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์นำระบบรักษาความปลอดภัยมาใช้อย่างเข้มงวด โดยผู้ที่ผ่านเข้าออกแต่ละห้องจะต้องสแกนลายนิ้วมือและมีคีย์การ์ด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์