เกจิเมตตามหานิยมมหาบุญทันสิ้นแล้ว

"ละสังขารแล้วอย่างสงบ"


ละสังขารอย่างสงบ"หลวงพ่อพระมหาบุญทัน"พระเกจิเมตตามหานิยมเมืองขอนแก่น เผยเป็นพระป่าสายหลวงปู่มั่น และเป็นศิษย์หลวงปู่คำดี ปภาโส มีบรรดานักการเมือง ดารา และโฆษกวิทยุเข้ามาฝากตัวเป็นลูกศิษย์จำนวนมาก ทั้งบิ๊กจิ๋ว พระเอกสรพงศ์ ชาตรี และหมอลำชื่อดัง จินตหรา พูลลาภ ศิษยานุศิษย์ตั้งศพบำเพ็ญกุศลที่วัดป่าสามัคคีธรรม อ.บ้านฝาง

เมื่อเวลา 01.43 น. วันที่ 19 พ.ย. พระครูพิศาลคณานุกิจ หรือหลวงพ่อพระมหาบุญทัน ปุญญทัตโต เจ้าอาวาสวัดป่าสามัคคีสันติธรรม บ้านค้อ ต.บ้านเหล่า อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น ได้มรณภาพแล้วอย่างสงบที่ร.พ.ศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น สิริอายุ 69 ปี ยังความเสียใจและอาลัยแก่สานุศิษย์และพุทธศาสนิกชน จ.ขอนแก่น เป็นอย่างมาก

"เป็นพระเกจิดังทางด้านเมตตามหานิยม"


สำหรับหลวงพ่อพระมหาบุญทัน เป็นพระเกจิอาจารย์ด้านเมตตามหานิยม เป็นลูกศิษย์ของหลวงปู่คำดี พระป่าสายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต มีลูกศิษย์ลูกหาทั่วประเทศ อาทิ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี รวมทั้งดาราและศิลปินหลายคน เช่น สรพงศ์ ชาตรี, ติ๊ก ชิโร่, นันทิดา แก้วบัวสาย, จินตหรา พูนลาภ, นก พรพนา ตลอดจนนักธุรกิจ พ่อค้าประชาชนในภาคอีสานอีกเป็นจำนวนมาก

ผศ.น.พ.วินัย ตันติยาสวัสดิติกุล ผอ.ร.พ.ศรีนครินทร์ กล่าวว่า รับหลวงพ่อพระมหาบุญทัน ซึ่งอาพาธหนักมาจากร.พ.ราชพฤกษ์ เข้ารักษาตัวที่หออภิบาลผู้ป่วยระยะวิกฤตศัลยกรรมและฉุกเฉิน ตั้งแต่เวลา 01.00 น. วันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา ด้วยอาการปวดขาข้างซ้ายมากกว่าข้างขวามานาน 1 สัปดาห์ และปวดมากขึ้นเมื่อ 4 ชั่วโมงก่อนมาร.พ. ผลตรวจเบื้องต้น โดยคลำชีพจรที่ต้นขาทั้ง 2 ข้างไม่ได้ มีน้ำตาลในเลือดสูง และไตเสื่อม เมื่อควบคุมความดันโลหิตสูงและน้ำตาลในเลือดสูงจนอยู่ในภาวะปลอดภัย คณะแพทย์จึงพิจารณาผ่าตัดทางหน้าท้อง เพราะพบว่าหลอดเลือดแดงใหญ่ตีบแข็งที่ส่วนแยก จึงเชื่อมต่อหลอดเลือดใหม่ ด้วยสิ่งปลูกถ่ายหลอดเลือดเทียม ผลการผ่าตัดเป็นที่น่าพอใจ

"รักษาอย่างเต็มที่แล้ว มรณะภาพด้วยความสงบ"


ผอ.ร.พ.ศรีนครินทร์กล่าวต่อว่า ต่อมาเวลา 20.00 น. วันที่ 18 พ.ย. หลวงพ่อพระมหาบุญทันมีความดันโลหิตต่ำลง แพทย์รักษาด้วยการปรับเปลี่ยนเพิ่มยากระตุ้น ส่วนการเต้นของหัวใจและแก้ไขภาวะความเป็นกรด และภาวะเกลือแร่ในเลือดผิดปกติ ที่เป็นเหตุให้หัวใจเต้นผิดปกติและความดันโลหิตต่ำ แต่หลังให้การแก้ไขแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น ปัสสาวะยังคงไม่ออก ในขณะที่เข้าเครื่องไตเทียมอยู่ยังคงมีภาวะน้ำคั่งในปอด และไม่รู้สึกตัว ความดันโลหิตต่ำเป็นช่วงๆ แม้จะปรับยาเพิ่มการกระตุ้นหัวใจ และหลอดเลือดขึ้นแล้ว

ผศ.น.พ.วินัยกล่าวอีกว่า จากนั้นเวลา 23.00 น. วันเดียวกัน ก็มีน้ำท่วมปอด หัวใจเต้นผิดปกติ อาการไตวายและตับวายไม่ดีขึ้น แนวโน้มความดันโลหิตไม่ดีขึ้น จึงร่วมปรึกษากับญาติสายตรง เพื่ออธิบายถึงพยาธิสภาพความรุนแรงของโรคและพยากรณ์โรค ได้ข้อสรุปแนวทางรักษาร่วมกัน โดยให้การรักษาทางยาเต็มที่ แต่ถ้าหัวใจหยุดเต้น จะไม่ขอช่วยฟื้นคืนชีพ กระทั่งเวลา 01.43 น. วันที่ 19 พ.ย. หลวงพ่อพระมหาบุญทันจึงได้มรณภาพด้วยอาการสงบ

"ลูกศิษย์ลูกหาทั่วประเทศ"


ด้านนายขวัญชัย ไพรพนา นักจัดรายการเพลงชื่อดังในภาคอีสาน เป็นหนึ่งในลูกศิษย์ของหลวงพ่อพระมหาบุญทัน กล่าวว่า เป็นลูกศิษย์ของหลวงพ่อมาตั้งแต่วัยหนุ่ม กระทั่งมีการงานมั่นคง และมีชื่อเสียงในปัจจุบัน เคารพนับถือหลวงพ่อ แวะเวียนมารับใช้ตลอดเวลา นอกจากนี้ ยังมีศิลปินดารานักร้องหลายคน มากราบไหว้ฝากตัวเป็นลูกศิษย์หลวงพ่อพระมหาบุญทัน โดยเฉพาะถ้าลูกศิษย์คนไหนจะมีพิธีการต่างๆ จะนิมนต์หลวงพ่อไปทำพิธีให้ เมื่อซื้อรถยนต์มาใช้ก็จะให้หลวงพ่อเจิมรถให้ จนมีลูกศิษย์ได้ดีมีอนาคตในอาชีพการงานทั้งประเทศ

นักจัดรายการชื่อดังกล่าวต่อว่า เมื่อหลวงพ่อพระมหาบุญทันเป็นพระเกจิอาจารย์ด้านเมตตามหานิยม จึงทำให้ชาวบ้านที่ทราบข่าวมากราบไหว้ขอเป็นศิษย์ และขอวัตถุมงคลจากหลวงพ่อ จนมีลูกศิษย์ลูกหาไปทั่วทุกภาคของประเทศ โดยเฉพาะนักการเมืองทุกระดับ ศิลปินมีชื่อเสียงระดับประเทศก็มากราบไหว้ ขอให้หลวงพ่อพระมหาบุญทันให้ศีลให้พรอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะวงหมอลำมีชื่อเสียงระดับประเทศ จะไปแสดงที่ไหนจะต้องมาขอให้หลวงพ่อพระมหาบุญทันทำพิธีให้ทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นหมอลำคณะระเบียบ วาทศิลป์ หมอลำรัตน์ศิลป์อินตาไชยราช และหมอลำประถมบันเทิงศิลป์

"ร่วมไว้อาลัย"


ต่อมาเวลา 11.30 น. พระเทพวรคุณ เจ้าคณะภาค 9 เดินทางมาที่ห้องจิตเวช ร.พ.ศรีนครินทร์ ก่อนเคลื่อนศพหลวงพ่อพระมหาบุญทันไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดป่าสามัคคีสันติธรรม โดยมีคณะศิษยานุศิษย์ขับรถยนต์ติดตามไปเป็นขบวน เมื่อมาถึงที่วัดป่าสามัคคีสันติธรรม ทางญาติโยมและชาวบ้านที่ทราบข่าวการมรณภาพของหลวงพ่อ ต่างพากันมาช่วยกันจัดสถานที่และร่วมไว้อาลัย

สำหรับประวัติหลวงพ่อพระมหาบุญทัน เดิมชื่อบุญทัน ศรีรัตนานนท์ เกิดเมื่อวันที่ 19 ธ.ค.2481 ที่บ้านเลขที่ 513 หมู่ 10 ต.บ้านเหล่า อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น บรรพชาเมื่อวันที่ 4 ม.ค.2500 ที่วัดบูรพาราม ต.หนองบัว อ.บ้านฝาง ต่อมาปี 2502 อุปสมบท ฝ่ายมหานิกาย ที่วัดมัชฌิมาวาส อ.เมือง จ.อุดรธานี ปี 2509

"ประวัติหลวงพ่อ"


เข้าสวดญัตติเป็นพระภิกษุฝ่ายธรรมยุต ที่วัดศรีสุทธาวาส อ.เมือง จ.เลย จากนั้นวันที่ 7 ก.ค.2509 ศึกษาด้านบาลีจบเปรียญธรรมประโยค 4 จากสำนักวัดมัชฌิมาวาส

หลังจากนั้น ศึกษาอบรมและปฏิบัติธรรมอยู่กับหลวงปู่คำดี ปภาโส แห่งวัดถ้ำผาปู่ อ.เมือง จ.เลย แล้วออกจาริกไปตามป่าเขาลำเนาไพรต่างๆ เพื่อประกอบทำความเพียร โดยมีหลวงปู่ชอบ ฐานสโม เป็นผู้คอยให้คำแนะนำ และดูแลอย่างใกล้ชิด จนมีความชำนาญในการทำสมาธิ เมื่อปี 2511 หลวงพ่อพระมหาบุญทันกลับมาเยี่ยมญาติที่บ้านค้อ ซึ่งเป็นสถานที่เกิด โดยมาปักกลดที่วัดป่าสามัคคีสันติธรรม ที่สภาพโดยรวมสมัยนั้นเป็นป่า กระทั่งเป็นเจ้าอาวาส มีลูกศิษย์ลูกหาไปทั่วประเทศ


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์