ฮ่องกงรับมือ เบบี้บูมปีหมูทอง

"สาวจีนหนีคลอดลูกฮ่องกงปีนึงเกือบ 3 หมื่นราย"


ป็น "ปีหมูทอง" ซึ่ง 60 ปีจะเวียนมาสักครั้งและเชื่อว่า "เจ้าหมูน้อย"เฮงสุดๆ บรรดาว่าที่คุณแม่จึงเตรียมคลอดในปีนี้กันอย่างล้นหลาม

กง เขตปกครองพิเศษของจีนแหล่งที่ชาวจีนนิยมเดินทางมาคลอดอยู่แล้ว จึงต้องรับมือเป็นพิเศษ

หน้าที่โรงพยาบาลในฮ่องกงตรียมบุคลากรและเตียงให้มากขึ้นเพื่อรองรับ "เบบี้บูม" โดยพยาบาลผดุงครรภ์ก็ต้องเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วเป็น 2 เท่า เพื่อเตรียมพร้อมในกรณีคลอดแบบผ่าตัด

หว่อง หงกวง รองผู้อำนวยการวหน้าแผนกสูตินรีเวชโรงพยาบาลควีนอลิซาเบธ กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลเตรียมรับมือไว้แล้วเพราะคาดว่าจะมีหญิงตั้งครรภ์ทั้งในฮ่องกงและจากจีนแผ่นดินใหญ่มาคลอดจำนวนมาก จนกระทั่งโรงพยาบาลมีคิวจองของแม่จากจีนแผ่นดินใหญ่เต็มไปจนถึงเดือนพฤษภาคมแล้ว

"คิดค่าคลอดแพงเป็น 2 เท่า"


นิยมที่หญิงจากจีนแผ่นดินใหญ่อดที่ฮ่องกง มีสาเหตุมาจากการที่ครอบครัวจีนต้องการหนีกฎของรัฐบาลที่ให้มีลูกได้คนเดียวมาคลอดที่ฮ่องกง และบางส่วนเลือกมาคลอดที่ฮ่องกงเพราะมีชื่อเสียงว่าสาธารณสุขที่ดีกว่า

546 มีหญิงชาวจีนมาคลอดที่ฮ่องกง128 คน ปี 2548 เพิ่มเป็น 19,538 คน ส่วนปีที่แล้วเพิ่มเป็น 28,000 คน

นี้คาดว่าจะมีลูกหมูน้อยนิดเพิ่มขึ้นอีก 2,000 คน แม้ว่ารัฐบาลฮ่องกงเพิ่งออกกฎหมายเพื่อลดจำนวนหญิงตั้งครรภ์จากจีนแผ่นดินใหญ่ ด้วยการคิดเงินค่าทำคลอดถึง 5,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 175,000 บาท หรือเป็นสองเท่าของหญิงตั้งครรภ์ชาวฮ่องกง

งกล่าวมีผลบังคับใช้เมื่อ 1 ก.พ.ที่ผ่านมาฝ่ายฮ่องกงเชื่อว่าจะช่วยลดปัญหา "คลอดแล้วหนี" เพราะมีคุณแม่จากจีนแผ่นดินใหญ่หลายคนหนีไปหลังคลอดโดยไม่จ่ายเงินโรงพยาบาลทำให้โรงพยาบาลต้องรับภาระหนักเกินไป

"รายได้ทำคลอด ปีล่ะกว่า พันสี่ร้อยล้านบาท"


าะเงินค่าทำคลอดและค่าบริการของโรงพยาบาลด้จ่ายในช่วง 5 ปีมานี้สูงถึง 40 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1,400 ล้านบาท ซึ่งเป็นแม่ที่มาจากจีนแผ่นดินใหญ่เสียร้อยละ 70

การออกกฎนี้ รัฐบาลฮ่องกงาจะลดจำนวนแม่จากจีนแผ่นดินใหญ่ได้ร้อยละ 20 ซึ่งได้รับเสียงตอบรับอย่างดีจากคุณแม่ชาวฮ่องกงที่มักบ่นว่าต้องแย่งชิงพยาบาลและเตียงจากแม่ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ ขณะที่แม่จากจีนแผ่นดินใหญ่ก็ต้องการคลอดลูกที่ฮ่องกงเพราะจะได้สัญชาติฮ่องกงโดยอัตโนมัติ

เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองแดนเป็นผู้ตัดสินใจให้เข้าเมือง ซึ่งต้องทำงานยากหน่อย เพราะมักยืดหยุ่นให้หญิงตั้งครรภ์เข้าเมืองโดยไม่ใช้กำลัง ขณะเดียวกัน ก็เป็นช่องทางทำเงินสำหรับบริษัทรับจัดทัวร์สำหรับแม่ท้องจากจีนแผ่นดินใหญ่ซึ่งมีลงโฆษณาในเว็บไซต์ต่างๆ โดยคิดเงินค่าบริการ 63,000-70,000 บาท สำหรับแพ็กเกจ 10 วัน รวมค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าติดต่อโรงพยาบาลและใบอนุญาตต่างๆ แต่ไม่รวมค่าบริการจากโรงพยาบาล

น้าที่บริษัทเหล่านี้อ้างว่าาตรวจร่างกายและเมื่อถึงกำหนดใกล้คลอดก็จะเข้าฮ่องกงอีกครั้งเพราะทางการฮ่องกงจำกัดเวลาชาวจีนแผ่นดินใหญ่ให้อยู่ได้เพียง 7 วัน ซึ่งการเข้าเมืองก็ง่าย เพียงแค่หญิงตั้งครรภ์นั่งอยู่ในรถและรอคนขับรถลงไปจัดการเรื่องเข้าเมืองก็เสร็จแล้ว

นายกัว ก่ากี เจ้าหน้าที่การแพทย์เผยว่าจีนจากแผ่นดินใหญ่ที่เป็นโรบินฮู้ดมีเยอะ เพราะไม่ใช่เรื่องยากเลยที่ว่าที่คุณแม่ที่มีอายุครรภ์น้อยๆ จะเข้าฮ่องกงและหลบหนีอาศัยในฮ่องกงจนกว่าถึงวันใกล้คลอด เพราะฉะนั้น มาตรการอาจไม่ส่งผลกับบริษัทเหล่านี้นัก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์