ฮุน เซนชี้เขมรเหยียบกันตายหายนะพุ่ง378ศพ

ตัวเลขเหยียบกันตายในกรุงพนมเปญ พุ่ง 378 ศพ เจ็บ 755 คน”ฮุน เซน”ชี้เป็นความหายนะครั้งร้ายแรงสุด


วันนี้ 24 พ.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ว่าจากเหตุการณ์ประชาชนแตกตื่น และเหยียบกันตาย บนสะพานขนาดเล็กและแคบ ที่ข้ามไปยังเกาะเพชรในกรุงพนมเปญเมื่อคืนวันจันทร์ระหว่างเที่ยวงานฉลองเทศกาลน้ำ นายฟาย สีพัน โฆษกรัฐบาลกัมพูชาเผยเมื่อวันอังคารว่า ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 378 ศพ บาดเจ็บอีกกว่า 755 คน และคาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจะสูงขึ้นอีก เนื่องจากผู้ได้รับบาดเจ็บ อยู่ในอาการสาหัสเป็นจำนวนมาก

สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ออกแถลงทางสถานีโทรทัศน์ในคืนวันจันทร์ แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ และต่อญาติผู้เคราะห์ร้าย

และว่า ถือเป็นหายนะครั้งร้ายแรงสุดของกัมพูชา นับตั้งแต่เขมรแดงเรืองอำนาจระหว่างปี 2518-2522 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตราว 1.7 ล้านคน สมเด็จฮุน เซน กล่าวอีกว่า จะประกาศให้วันพฤหัสบดี (25 พ.ย.) เป็นวันไว้อาลัยทั่วประเทศ และได้สั่งการไปยังเจ้าหน้าที่ ให้รีบเร่งสอบสวนหาสาเหตุโศกนาฏกรรมครั้งนี้

ด้านเจ้าหน้าที่รายหนึ่งเผยว่า รองเท้าแตะ แว่นตา และสิ่งของเครื่องใช้อื่นๆ รวมถึงโทรศัพท์มือถือ ตกหล่นอยู่เกลื่อนสะพาน

ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเด็กวัยรุ่น และราว 2 ใน 3 ของทั้งหมดเป็นผู้หญิง ส่วนสาเหตุเบื้องต้นยังไม่ทราบแน่ชัด พยานบางคนกล่าวว่า เกิดจากมีคนถูกกระแสไฟฟ้าช็อตที่ราวสะพาน ส่วนอีกคนบอกว่า มีคนพูดถึงสะพานกำลังจะพังถล่ม จึงเกิดการแตกตื่น ในขณะที่ประชาชนกำลังเบียดเสียดอัดแน่นบนสะพาน

ขณะที่ นายธานี ทองภักดี รองอธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า

สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำประเทศกัมพูชา ได้ตรวจสอบแล้ว ซึ่งเบื้องต้นไม่พบว่ามีคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยเช้าวันนี้ (23 พ.ย.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ได้ส่งสารถึงคู่ตำแหน่ง เพื่อแสดงความเสียใจ และพร้อมสนับสนุนให้ความช่วยเหลือ แก่กัมพูชา โดยเบื้องต้นรัฐบาลไทยได้มอบเงินช่วยเหลือ 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 900,000 บาท) ขณะที่สมาคมมิตรภาพไทย-กัมพูชา จะเปิดบัญชีธนาคารกรุงไทย เลขที่ 0021482001 รับบริจาคเพื่อนำเงินไปช่วยเหลือต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์