ฮือชุลมุน ชาวบ้าน บริษัทขยะ ไล่ตี-เผา หนีตายวุ่น

คนงานโรงขยะสระบุรีไม่พอใจชาวบ้าน ประท้วงปิดหน้าโรงงาน

ฮือออกมากว่า 100 คน ใช้รถไถรถบดนำลุยขยี้ชาวบ้าน ก่อนใช้ไม้รุมตี ยิง หนังสติ๊กใส่จนชาวบ้านหนีตายวุ่น แถมใช้รถไถรถบดดันรถกระบะชาวบ้านตกลงไปข้างทาง หนุ่มใหญ่ขี่จยย.ผ่านมาไม่รู้อีโหน่อีเหน่ถูกไล่ตี แล้วเผารถทิ้งต่อหน้าต่อตา ขณะที่ผู้ว่าฯ สระบุรีถูกบีบหนัก ต้องยอมประกาศยกเลิกคำสั่งปิดโรงงานขยะ หวั่นถูกปิดถนนอีก

จากกรณีชาวบ้านต.กุดนกเปล้า ต.หนอง ปลาไหล อ.เมืองสระบุรี และต.ห้วยแห้ง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

ประท้วงและกล่าวหาว่า บริษัท เบตเตอร์เวิลด์กรีน จำกัด โรงงานกำจัดขยะปล่อยน้ำเสียลงในแหล่งน้ำสาธารณะ ก่อให้เกิดมลพิษ สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน พร้อมปิดถ.พหลโยธินประท้วง จี้ให้ผู้ว่าฯ สระบุรีสั่งปิดโรงงาน กระทั่งผู้ว่าฯ สั่งปิดโรงงานเมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา ต่อมาคนงานบริษัท เบตเตอร์เวิลด์กรีน มาชุมนุมปิดกระทรวงอุตสาห กรรม และใช้รถบรรทุกสิบล้อปิดถ.พหลโยธิน เพราะไม่พอใจที่ถูกสั่งปิดโรงงานเช่นเดียวกัน โดยระบุว่าหากไม่สั่งเปิดโรงงานก็จะไม่เปิดถนนเช่นเดียวกัน ตามที่เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 8 เม.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่กลุ่มชาวบ้านต.กุดนกเปล้า ต.หนองปลาไหล อ.เมืองสระบุรี และ ต.ห้วยแห้ง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ประมาณ 20 กว่าคน

นำรถกระบะขนยางรถยนต์กว่า 10 เส้น ไปปิดใกล้ทางเข้า บริษัท เบตเตอร์เวิลด์กรีน จำกัด ขณะนั้นมีกลุ่มคนงานบริษัท เบตเตอร์เวิลด์กรีน ทั้งชายหญิงเกือบ 100 คน ปิดหน้าตาด้วยผ้าสีเขียวถือท่อนไม้และมีหนังสติ๊ก มีรถสิบล้อนำทางตามหลังด้วยรถบดถนนบุกลุยเข้ามา ก่อนใช้ทั้งรถสิบล้อแบบมีเครนยก และรถบดถนนไถดันรถกระบะของชาวบ้านที่จอดอยู่บนถนนตก ลงข้างทาง และบุกเข้าไล่ตีชาวบ้าน ทุบรถชาวบ้านที่มามือเปล่าต้องหนีไปคนละทิศคนละทาง

จากนั้นคนงานจุดไฟเผายางรถยนต์ ยิงหนังสติ๊ก ปาก้อนหินใส่ชาวบ้านที่หนีไม่ทัน มีชาวบ้านถูกตีบาดเจ็บหลายราย

นายตาล ต้อยเที่ยง อายุ 39 ปี ขี่รถจักรยานยนต์ผ่านมา โดยไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย แต่กลับถูกคนงานบ่อขยะไล่ตีจนต้องทิ้งรถหนีตาย ก่อนที่คนงานจะจุดไฟเผาวอดทั้งคัน ส่วนตัวเองบาดเจ็บที่แขนขวา หลังก่อเหตุแล้วคนงานขับรถและหลบหนีเข้าในโรงงาน หลังเกิดเหตุตรวจสอบพบว่า มีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บส่งร.พ.สระบุรี เป็นชาย 2 หญิง 1 คน รถกระบะอีซูซุสีดำ ทะเบียน บต-2320 สระบุรี ถูกตีกระจกแตก รอบข้างพังตกลงข้างทาง รถนิสสันสีขาว ทะเบียน บ-6226 สระบุรี เป็นรถเครื่องขยายเสียงของชาวบ้านถูกตีและดันตกลงข้างทาง และรถกระบะนิสสัน ทะเบียน บธ-697 สระบุรี ถูกทุบตีพังและถูกไถตกอยู่ริมทางเช่นกัน

ต่อมาพ.ต.อ.ทวนทอง ตันประยูร รองผบก. ภ.จว.สระบุรี นำกำลังจำนวนหนึ่ง พร้อมหน่วยปราบจลาจลมาดูแล เพราะเกรงว่าจะเกิดเหตุอีก และนำร้อยเวรมารับแจ้งเหตุจากชาวบ้านด้วย

พล.ต.ต.อุฬาร อเนกบุณย์ ผบก.ภ.จว. สระบุรี รุดตรวจที่เกิดเหตุ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องทะเลาะกันสองฝ่าย ก็ต้องดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิด เจ้าหน้าที่ตำรวจรวบรวมหลักฐานว่าฝ่ายใดผิด จากนี้ไปต้องตั้งจุดตรวจอาวุธเป็นหลัก และมีกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าดูสถานการณ์ ณ จุดนี้ตลอดเวลา ป้องกันเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นอีก

วันเดียวกัน เวลา 09.00 น. นายธนเษก อัศวานุวัตร ผู้ว่าฯ สระบุรี ร่วมกับนายประเทศ ปัญโญวัฒน์ อุตสาหกรรมจ.สระบุรี และสาธารณสุขสระบุรี

แถลงข่าว ที่ศาลากลางจังหวัดสระบุรี โดยนายธนเษกกล่าวว่า ตามคำสั่งลงวันที่ 5 เม.ย. ให้ บริษัทเบตเตอร์เวิลด์ กรีน จำกัด หยุดประกอบกิจการโรงงานเป็นการชั่วคราวนั้น เนื่องจากคำสั่งดังกล่าวไม่มีความชัดเจน และข้อความในคำสั่งไม่เป็นไปตามองค์ประกอบตามมาตรา 39 แห่งพ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 เพื่อความเหมาะสม จึงให้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าว

นายเอกรินทร์ เหลืองวิริยะ รองกก.ผจก. บริษัท เบตเตอร์เวิดล์กรีน กล่าวว่า ขณะที่อยู่ในบริษัททราบว่าจะมีกลุ่มหนึ่ง คงเป็นกลุ่มที่ขัดแย้งกันจะมาปิดทางเข้าออกบริษัท

พนักงานจึงออกไปดู เห็นมีการเผายางรถยนต์ปิดทางเข้าออก จึงเกรงว่าจะเกิดไฟไหม้ป่า เพราะเป็นพื้นที่รอยต่อบริษัท พนักงานจะไปดับ ก็พบว่ามีคนกลุ่มหนึ่งแอบบนเขาใช้ก้อนหินขว้างใส่ พนักงานจึงป้องกันตัว จึงเกิดชุลมุน ฝ่ายตรงข้ามจะขับรถกระบะมาชนก็ต้องป้องกันตัว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์