ฮ.ทัพฟ้าโหม่งโลก ตายยกลํา 10ศพเละคาเครื่อง

เมื่อเวลา 11.40 น. วันที่ 6 ส.ค. ศูนย์วิทยุ บก.ภ.จ.ยะลา รับแจ้งเกิดอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอากาศ ตกที่บริเวณเทือกเขา บ้านสุตันตานนท์ หมู่ 7 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา

หลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.สายัณห์ กระแสแสน ผบก.ภ.จ.ยะลา ได้รับรายงานได้สั่งการให้ พ.ต.อ. สมบัติ หวังดี ผกก.สภ.เบตง และ พ.ต.อ.เฉลิมเกียรติ อัมรากระสินธุ์ ผกก.สภ.ธารโต ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกันนำกำลังเข้าไปตรวจสอบ 
ขณะเดียวกัน พล.ต.สกนธ์ ชื่นตระกูล เสนาธิการ กอ.รมน.ภาค 4 น.อ.ปรีชา ชนะชัย รอง ผบ.กองกำลังทางอากาศ ฉก.9 จ.ปัตตานี พ.ต.ท.ปิ่นเพชร ช่อคง ผบ.ตชด.445 เบตง นายนพดล สองเมือง นอภ.เบตง นำกำลังเข้าไปที่เกิดเหตุอีกชุด พบจุดเกิดเหตุอยู่บนยอดเขาสูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 600 เมตร พบซากเฮลิคอปเตอร์แหลกทั้งลำ เศษชิ้นส่วนกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ รวมทั้งศพของนักบินและนายทหารผู้โดยสารที่เสียชีวิต สภาพแต่ละศพแทบจะจำไม่ได้ กระเด็นกระดอนคนละทิศละทาง รวมทั้งหมด 10 ศพ เจ้าหน้าที่ระดมช่วยกันลำเลียงศพออกจากจุดเกิดเหตุอย่างทุลักทุเล ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ส่วนเฮลิคอปเตอร์ที่ประสบเหตุตรวจสอบเป็นรุ่นฮิวอี้ (UH-1) ฮ.ท.1  


ส่วนผู้เสียชีวิตประกอบด้วย

พ.อ.วันชัย พุ่มขุมทรัพย์ รอง ผบ.ฉก.2 ปัตตานี น.อ.ธีรพงษ์ ศิกษมัต รอง ผอ.กองกำลังทางอากาศ ฉก.9 กองทัพอากาศ น.อ.กมล จัลวรรณา เสธ.กองกำลังทางอากาศ ฉก.9 กองทัพอากาศ น.ท.ชัยวัฒน์ บุญญฤทธิ์ รอง เสธ.ฯ ทั้งหมดเป็นนายทหารที่โดยสารมากับเครื่องลำดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีนักบินและช่างเครื่องอีก 6 ศพ ประกอบด้วย ร.อ.นพพร นิ่มศิริ 
นักบินที่ 1 ร.อ.ฉัตรชัย ชูใจ นักบินที่ 2 พ.จ.อ.นิคม อำผ่อง ช่างเครื่อง พ.จ.อ.ชัยวัฒน์ จิตรีทิพย์ ช่างเครื่อง พ.จ.อ.สงกรานต์ อินทรโชติ เจ้าหน้าที่ค้นหาและช่วยชีวิต และ จ.อ.ศิริโชค สุขกุล เจ้าหน้าที่ค้นหาและช่วยชีวิต


สอบเบื้องต้นทราบว่า ฮ.ลำดังกล่าวบินขึ้นมาจากกองบิน 56 หาดใหญ่ จ.สงขลา มารับคณะนายทหารทั้ง 4 นายที่สนามบินบ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

ไปประชุมเกี่ยวกับปัญหาชายแดนภาคใต้และความมั่นคงที่โรงแรมเบตงเมอร์ลิน อ.เบตง ขณะบินเข้าเขตรอยต่อระหว่าง อ.ธารโต กับ อ.เบตง ทัศนวิสัยเลวร้าย เกิดอากาศแปรปรวน ลมกระโชกอย่างแรงและฝนตกเป็นเหตุให้ใบพัดเครื่องกระแทกกับยอดเขา 2 ครั้งทำให้เครื่องถลาร่อนลงไปกระแทกกับโขดหินอีกจนระเบิดดังสนั่นหวั่นไหวกระจายไม่มีชิ้นดี ขณะที่ทหารกระเด็นไปคนละทิศละทาง


ต่อมา น.อ.มณฑล สัฌชุกร รองโฆษกกองทัพอากาศเปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุทีมค้นหาทั้ง ตชด. ตำรวจพื้นที่ ทหารพราน

เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและเจ้าหน้าที่จากกองบิน 56 หาดใหญ่ ระดมกำลังเข้าไปทันที พร้อมรายงานให้ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผบ.ทอ.และผู้บังคับบัญชาระดับสูงรับทราบ โดยทางกองทัพอากาศได้ส่ง พล.อ.ต. นิวัฒน์ เนื้อนุ่ม ผอ.สำนักนิรภัยกองทัพอากาศ เป็นหัวหน้าคณะสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุ กองทัพอากาศพร้อมเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบด้วย 


อย่างไรก็ตาม ในส่วนการปูนบำเหน็จให้กับนายทหารที่เสียชีวิตในครั้งนี้

ถือว่าเกิดจากการปฏิบัติภารกิจในหน้าที่จะได้สิทธิกำลังพลเป็นไปตามระเบียบของกอง ทัพอากาศ โดยนายทหารสัญญาบัตรได้รับเงินพิเศษรายละ 1 ล้านบาท และชั้นประทวนรายละ 5 แสนบาท
สำหรับอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเคยเกิดก่อนหน้านั้นมาแล้วและมีเจ้าหน้าที่สังเวยชีวิตไป 10 ศพเช่นกัน ทั้งนี้เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่เฮลิคอปเตอร์ ทหารบกจากค่ายสิรินธร อ.ยะรัง จ.ปัตตานี นำคณะเจ้าหน้าที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ 8 คนเดินทางไปตรวจสถานที่เกิดเหตุคนร้ายซุ่มโจมตี   ตชด.ที่บ้านสันติ   1 หมู่ 2 ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา โดยมี ร.อ.ปราโมทย์ ภู่รัตน์ เป็นนักบินที่ 1 ร.ท.ราเชนทร์ สุขขะ นักบินที่ 2 กระทั่งบินผ่านเหนือภูเขาบ้านคอรอกาเอ หมู่ 5 ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา ห่างจากเขื่อนบางลางประมาณ 500 เมตร ปรากฏว่าเครื่องเกิดอุบัติเหตุตกทำให้เจ้าหน้าที่และนักบินเสียชีวิตทั้งลำ 10 ราย 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์