ฮ.ช่วยน้ำท่วมร่วงนักบินเจ็บสาหัส2

"ฮ.ตกนักบินเจ็บ 2 คน"


ระทึกเฮลิคอปเตอร์กระทรวงเกษตรฯ ตกกลางทุ่งนาขณะบินปฏิบัติภารกิจช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่นครสวรรค์ เผยนักบินได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 นาย คาดบินต่ำเกินจนเสียการทรงตัว ขณะที่นายกรัฐมนตรีเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถกน้ำท่วม

สถานการณ์น้ำท่วมทั่วประเทศไทยยังคงน่าห่วง แม้ว่าภาวะน้ำท่วมในบางพื้นที่จะเริ่มคลี่คลายบ้างแล้ว แต่ยังมีประชาชนจำนวนนับแสนคนที่ได้รับความเดือดร้อนจากภาวะดังกล่าว ทำให้รัฐบาลต้องเร่งฟื้นฟูและช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ล่าสุดเกิดเหตุการณ์น่าสะทือนใจ หลังเฮลิคอปเตอร์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประสบอุบัติหตุตกลงขณะปฏิบัติภารกิจช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ จ.นครสวรรค์

ฮ.ช่วยเหลือน้ำท่วมตกนักบินเจ็บ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 27 ตุลาคม พ.ต.ท.ไพศาล สายเพชร พงส.สบ.2 สภ.ต.ปากน้ำโพ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ได้รับแจ้งอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หมายเลข 1611 รุ่น 206 ตกขณะบินปฏิบัติภารกิจช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่หมู่ 9 บ้านสันพิง ต.เกรียงไกร อ.เมือง จ.นครสวรรค์ จึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างเร่งด่วน ส่วนผู้บาดเจ็บมีผู้นำส่งโรงพยาบาล ทราบชื่อคือ พ.ท.อภัย ภูนุชอภัย นักบิน ได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกนำส่งโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ขณะที่ช่างเครื่องได้บาดเจ็บสาหัสเช่นกัน ทราบชื่อคือ ร.ต.ณรงค์ โพธิสวัสดิ์ ถูกนำส่งโรงพยาบาลค่ายจิระประวัติ

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า มีเฮลิคอปเตอร์จากสนามบินเกษตร สีเขียว-ขาว จำนวน 2 ลำ นำอาหารและสิ่งของไปแจกจ่ายช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยที่ ต.พนมเศษ อ.ท่าตะโก โดยเฮลิคอปเตอร์ทั้ง 2 ลำขึ้นบินไปพร้อมๆ กัน ลำหนึ่งบินวนออกไปทางขวา ส่วนลำที่เกิดเหตุบินวนออกทางซ้าย และจะบินแจกของวนมาบรรจบกัน ทั้งนี้เมื่อบินมาถึงจุดเกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวเกิดเสียหลักตกลงไปในน้ำที่ท่วมอยู่ ซึ่งมีระดับความลึกมาก ทำให้เฮลิคอปเตอร์จมหายไปในน้ำทั้งลำ ชาวบ้านที่ทราบเหตุนำเรือกว่า 20 ลำ ออกค้นหาและช่วยเหลือ พร้อมทั้งนำร่างผู้บาดเจ็บทั้งสองคนส่งโรงพยาบาล

นายชนินทร์ บัวประเสริฐ ผู้ว่าฯ นครสวรรค์ กล่าวว่า จากการสอบถามประชาชนในที่เกิดเหตุ ทราบว่ามีเฮลิคอปเตอร์นำของมาแจก และบินต่ำมากจึงถูกน้ำดูดจนเสียการทรงตัว ทำให้บินไม่ขึ้น จากนั้นจมน้ำหายไป ชาวบ้านจึงนำเรือกว่า 20 ลำ ออกมาช่วยค้นหา และนำคนเจ็บขึ้นเรือส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาล ส่วนเฮลิคอปเตอร์ที่ตกน้ำจมหายจนมองไม่เห็น เนื่องจากระดับน้ำที่ท่วมลึกกว่า 10 เมตร ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่จึงทำแนวเขตไว้ เพื่อรอเจ้าหน้าที่กู้ขึ้นมา

กรมชลฯ เร่งระบายลงแม่น้ำท่าจีน


ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศพบว่า ขณะนี้ภาวะน้ำท่วมหลายจังหวัดเริ่มคลี่คลาย แต่ยังคงมีบางพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนจากผลพวงดังกล่าว วันเดียวกัน นายสามารถ โชคคณาพิทักษ์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาว่า เมื่อเวลา 06.00 น. มีปริมาณน้ำไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาที่ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ 4,155 ลบ.ม.ต่อวินาที เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท มีปริมาณน้ำไหลผ่านลดลง 50 ลบ.ม.ต่อวินาที อยู่ที่ 3,980 ลบ.ม.ต่อวินาที

ขณะที่เขื่อนพระรามหก จ.พระนครศรีอยุธยา มีปริมาณน้ำไหลผ่านจากแม่น้ำป่าสักลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น 36 ลบ.ม.ต่อวินาที เป็น 292.9 ลบ.ม.ต่อวินาที และมีปริมาณน้ำไหลผ่าน อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา มาถึงกรุงเทพฯ ลดลง 56 ลบ.ม.ต่อวินาที เป็น 3,471 ลบ.ม.ต่อวินาที คาดการณ์ระดับน้ำเจ้าพระยาที่สะพานพุทธวันนี้ สูงสุดเวลา 10.00 น. ระดับน้ำ 2.04 เมตร

นายสามารถ กล่าวถึงการเร่งระบายน้ำท่วมขังออกจากทุ่งฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาว่า จะทยอยเปิดประตูระบายน้ำในพื้นที่ตอนล่างให้สูงขึ้น เพื่อให้น้ำผ่านไปลงแม่น้ำท่าจีน ทั้งนี้จากการระบายน้ำดังกล่าวจะส่งผลให้คลองต่างๆ ในทุ่งพระยาบรรลือ และทุ่งพระพิมล บริเวณ จ.พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี ปทุมธานี นนทบุรี และนครปฐม มีระดับน้ำสูงขึ้น และอาจล้นตลิ่งคันกั้นน้ำท่วมที่ลุ่มบางจุดได้

"อภิรักษ์"สั่ง กทม.เฝ้าระวังต่อ

ส่วนที่กรุงเทพมหานคร เมื่อเวลา 08.30 น. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม. และคณะ เดินทางตรวจเยี่ยมประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่เขตบางซื่อ บริเวณชุมชนซอยประชาราษฎร์ 9-11 และโรงเรียนวัดสร้อยทองในช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูงสุด จากนั้นได้ลงเรือตรวจเยี่ยมชุมชนปากคลองบางเขนใหม่ และชุมชนข้างธนาคารอาคารสงเคราะห์ พบว่าพื้นที่ทั้งหมดมีระดับน้ำสูงกว่า 30 เซนติเมตร

นายอภิรักษ์ กล่าวว่า วันนี้วัดระดับน้ำสูงสุดที่ปากคลองตลาดได้ 2.02 เมตร เวลา 10.00 น. ลดลงกว่าทุกๆ วันที่ผ่านมา ขณะที่ปริมาณน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท อยู่ที่ระดับ 4,000 ลบ.ม.ต่อวินาที ใกล้เคียงกับเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ที่ผ่านมา ซึ่ง กทม.ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์ต่อไป ทั้งนี้ โรงเรียนของ กทม. จะกำหนดเปิดภาคเรียนตามปกติในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ยกเว้นโรงเรียนที่อยู่ในพื้นที่ 4 เขตด้านตะวันออก ได้แก่ เขตลาดกระบัง มีนบุรี คลองสามวา และหนองจอก จะประกาศให้ทราบอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

ถั่วแระ-เด่นตกน้ำที่อยุธยา


วันเดียวกัน ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา คณะศิลปินตลกนำโดยถั่วแระ เชิญยิ้ม เด่น ดอกประดู่ และเพื่อนศิลปินตลกหลายคนเดินทางไปเลี้ยงอาหารประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมกว่า 1,000 คนที่วัดสามกอ ต.สามกอ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา จากนั้นคณะตลกลงเรือเพื่อไปแจกจ่ายสิ่งของให้ผู้ประสบภัยที่อยู่ริมแม่น้ำน้อย ซึ่งขณะนั้นปรากฏว่าน้ำไหลแรงมาก เป็นเหตุให้เรือท้องแบนของคณะตลกกระแทกกับเรือลากจูงอย่างแรง ทำให้เด่น ดอกประดู่ และถั่วแระตกลงไป ชาวบ้านผู้เห็นเหตุการณ์ได้ช่วยเหลือขึ้นมาอย่างปลอดภัย

เด่น ดอกประดู่ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ไม่รู้สึกหวาดกลัวแต่อย่างใด เพราะดีใจที่ได้มาช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยใน จ.พระนครศรีอยุธยามากกว่า

สิงห์บุรีเตือนระวังจระเข้ 4 ตัว

ที่ จ.สิงห์บุรี นางภูริดา ไวโรจน์กุล ประมงจังหวัดสิงห์บุรี กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใน จ.สิงห์บุรี มีฟาร์มจระเข้ 58 ฟาร์ม รวมประมาณ 500 ตัว แต่เมื่อเกิดน้ำท่วมมีจระเข้หลุดจากฟาร์มไป 28 ตัว ซึ่งจระเข้ส่วนใหญ่มีความยาวเกือบ 1 เมตร ประมงจังหวัดร่วมกับฟาร์มจระเข้สมุทรปราการ ได้ส่งทีมไกรทองมาช่วยติดตามจับจระเข้ได้ 24 ตัว แต่ยังเหลืออีก 4 ตัว ที่ยังอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมใน จ.สิงห์บุรี

"อยากเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมของ จ.สิงห์บุรี ไม่ให้ไปเล่นน้ำตามบริเวณน้ำท่วม เพราะจะได้รับอันตรายโดยเฉพาะเด็กๆ ต้องระวังเป็นพิเศษ" นางภูริดา กล่าว

สระบุรีปลื้มพระมหากรุณาธิคุณ


ขณะเดียวกัน ที่ จ.อุทัยธานี เมื่อเวลา 14.00 น. ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นการส่วนพระองค์มาที่ ต.หาดทนง อ.เมือง จ.อุทัยธานี ทรงเยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วมกว่า 1,000 คน ทั้งนี้ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาฯ ทรงแสดงความเสียพระทัยกับประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม จากนั้นได้ประทานเงินและถุงยังชีพให้แก่ราษฎรจำนวน 300 ราย ก่อนเสด็จไปทรงเยี่ยมราษฎรที่ อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท

ส่วนที่ จ.สระบุรี นายชุมพร พลรักษ์ ผู้ว่าฯ สระบุรี กล่าวว่า หลังจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงดำริให้ผันน้ำเข้าที่ดินส่วนพระองค์ "ทะเลสาบบ้านหมอ" จังหวัดได้ประสานกับนายธวัชชัย ใบเจริญ ชลประทานสระบุรี นำเครื่องสูบน้ำจำนวน 3 เครื่อง สูบน้ำเข้าอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับขุดเจาะวางท่อลอดถนนสายพระพุทธบาท-บ้านหมอ ช่วง กม.ที่ 12-13 เชื่อมต่อจากเขตพื้นที่ ต.บ้านหมอ อ.บ้านหมอ กับเขต ต.สร่างโศก อ.เมือง ไปยังที่ดินส่วนพระองค์จำนวน 1,600 ไร่ และในพื้นที่ของบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) อีก 1,500 ไร่ ทำให้สามารถกักเก็บน้ำไว้ได้ ขณะเดียวกันช่วยทำให้สถานการณ์ในพื้นที่คลี่คลายลง

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.อ่างทอง นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ผู้ว่าฯ อ่างทอง กล่าวว่า น้ำท่วมพื้นที่ จ.อ่างทองไปแล้ว 7 อำเภอ 69 ตำบล 441 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 123,286 คน 34,610 ครัวเรือน ราษฎรอพยพไม่มีที่อยู่อาศัย 2,796 ราย 713 ครัวเรือน นอกจากนี้ ยังมีผู้เสียชีวิต 13 ราย พื้นที่ทางการเกษตรเสียหาย 192,784 ไร่ สัตว์เลี้ยงตาย 920,543 ตัว

นายกฯ เรียกประชุมช่วยน้ำท่วม

ด้านการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม วันเดียวกัน น.พ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้ประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ร่วมกับ ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายสามารถ โชคคณาพิทักษ์ อธิบดีกรมชลประทาน เพื่อสอบถามเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วม โดยกระทรวงวิทย์ และอธิบดีกรมชลประทานนำเสนอข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับสภาพน้ำท่วมในปัจจุบันอย่างละเอียด

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้ซักถามและสั่งการในการแก้ปัญหา โดยเฉพาะพื้นที่ จ.นครสวรรค์ที่มีน้ำท่วมสูงถึง 3 เมตร นอกจากนี้ ยังพูดถึงความคืบหน้าในส่วนของกระทรวงวิทย์ ที่จัดทำโมเดลจำลองในการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในระยะยาว ซึ่งจะต้องสร้างภาพจำลองเหตุการณ์ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งกรณีน้ำท่วมและน้ำแล้ง โดยจะมีการจัดทำทั้งพื้นที่ภาคเหนือตอนบนและล่าง ภาคกลาง

"วิจิตร"เตรียมลุย ร.ร.น้ำท่วม


ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศที่ส่งผลให้โรงเรียนหลายแห่งได้รับผลกระทบและต้องเลื่อนการเปิดเทอมออกไปนั้น วันเดียวกัน นายวิจิตร ศรีสอ้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ไปรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับโรงเรียนในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมมาศึกษาว่ามีกี่แห่งที่สามารถเปิดได้ทันที หรือกี่แห่งที่จะต้องเลื่อนการเปิดภาคเรียนออกไป ซึ่งกรณีที่จะต้องเลื่อนการเปิดภาคเรียนออกไปจะต้องดูด้วยว่า จะเลื่อนการเปิดเรียนออกไปกี่วัน และกำหนดมาตรการที่จะสอนชดเชยอย่างไร โดยในวันที่ 3 พฤศจิกายน จะลงไปดูโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบทั้ง 2 กรณีว่าเป็นเช่นไร

ยอดผู้เจ็บป่วยน้ำท่วมกว่า 5.6 แสนราย

วันเดียวกัน น.พ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมว่า ขณะนี้ยังมี 4 จังหวัดที่สถานการณ์น้ำท่วมยังรุนแรง ได้แก่ อ่างทอง สิงห์บุรี สุพรรณบุรี และพระนครศรีอยุธยา ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ระดมหน่วยแพทย์จาก จ.นครปฐม ราชบุรี นครราชสีมา สระบุรี ลพบุรี มาเสริมกำลังกับเจ้าหน้าที่ใน จ.อ่างทอง และสิงห์บุรี เพื่อให้การดูแลประชาชนอย่างทั่วถึงยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้มียอดผู้เจ็บป่วยจากน้ำท่วมทั้งหมด 565,956 รายแล้ว ส่วนใหญ่เป็นโรคน้ำกัดเท้า ผื่นคันรุนแรง โรคตาแดง และโรคอุจจาระร่วง


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์