อ้างเห็ดหมื่นปีแก้เซ็กส์เสื่อมเตือนอย่าเชื่อ

คม-ชัด-ลึก

15 เมษายน 2550 22:47 น.
แก๊งเห็ดหลินจือเปิดโรงแรมหลอกขายเห็ดหมื่นปี อ้างแก้เซ็กส์เสื่อม-เบาหวาน สร้างเครือข่ายลูกโซ่ขายขวดละเกือบ 3 พันบาท พ่วงแพ็คเกจดึงดูดใจ ใครขายได้ 36 ขวด ได้ไปทัวร์ต่างประเทศ ผู้เชี่ยวชาญสมุนไพรมหิดลเตือนยังไม่มีผลทดลองในมนุษย์

แม้มีการเตือนไม่ให้หลงเชื่อธุรกิจขายตรงเกี่ยวกับสมุนไพรหลายครั้ง แต่การหลอกลวงและโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง ทำให้ผู้บริโภคหลงเชื่อยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด "คม ชัด ลึก" ได้รับการร้องเรียนว่า ขณะนี้มีกลุ่มธุรกิจขายตรงเห็ดหลินจืออ้างว่า เป็นเครื่องดื่มแก้เสื่อมสมรรถภาพทางเพศและเบาหวาน

ทั้งนี้ชาวบ้านรายหนึ่งจาก จ.ระยอง ร้องเรียนมายังผู้สื่อข่าวว่า

ขณะนี้มีกลุ่มธุรกิจขายเครื่องดื่มเห็ดพันปีหรือเห็ดหลินจือ มาเปิดห้องประชุมจัดขายสินค้าตามโรงแรมต่างๆ โดยอ้างว่ามีสรรพคุณแก้โรคมะเร็งร้าย แก้เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ และเบาหวาน จากนั้นจะชักจูงให้ซื้อสินค้าเครื่องดื่มเห็ดหลินจือผสมตังกุยในราคาขวดละ 2,700 บาท หากสมัครเป็นพนักงานขายจะซื้อได้ในราคา 2,200 บาท ซึ่งจะได้กำไรทันทีขวดละ 500 บาท หากซื้อครบตามที่กำหนดจะได้โบนัสเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ ทำให้ชาวบ้านหลงเชื่อซื้อไปเป็นจำนวนมาก โดยที่ไม่รู้ว่าสรรพคุณของเครื่องดื่มที่แท้จริงเป็นอย่างไร

หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียน ผู้สื่อข่าวติดต่อไปยังบริษัทผู้ผลิตตามที่ระบุไว้บนฉลากข้างขวด โดยตัวแทนขายสินค้าของบริษัทให้ข้อมูลว่า เครื่องดื่มเห็ดหลินจือผสมตังกุยผลิตเป็นพิเศษ เพื่อผู้ป่วยเสื่อมสมรรถภาพทางเพศและผู้ป่วยเบาหวาน หากรับประทานต่อเนื่อง 1 เดือน จะเห็นผลทันที และหากไม่ได้ผลบริษัทจะรับผิดชอบคืนเงินทุกบาททุกสตางค์

ตัวแทนขายสินค้าข้างต้น กล่าวชักชวนต่อว่า สำหรับผู้สนใจเป็นตัวแทนจำหน่าย สามารถสั่งซื้อได้ในราคาพิเศษ โดยเฉพาะเครื่องดื่มเห็ดหลินจือผสมตังกุยสินค้ายอดนิยมนั้น หากซื้อครบ 2 ลัง หรือ 36 ขวด ราคาประมาณ 6 หมื่นบาท จะได้รับโปรโมชั่นเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ เช่น กำแพงเมืองจีน คุนหมิง ปักกิ่ง เวียดนาม ฯลฯ

"ไม่ต้องห่วงเรื่องคุณภาพสินค้า เพราะลูกค้าเป็นเบาหวานหลายรายหมอสั่งตัดขา แต่พอกินน้ำเห็ดหลินจือผสมตังกุยของเราแค่ 2 อาทิตย์ ก็แข็งแรงเดินได้ปกติ แก้เสื่อมสมรรถภาพทางเพศก็ได้ผล ที่ผ่านมาเรายืนยันคืนเงินถ้าไม่เห็นผล แถมไม่เอาสินค้าคืนด้วย แต่ก็ยังไม่เห็นใครเอาเงินมาคืนสักคน บริษัทเรามีตัวแทนขายมากกว่า 5 หมื่นคนในทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย แค่ซื้อไม่กี่ลังก็ได้ไปเที่ยวต่างประเทศแล้ว" ตัวแทนขายกล่าวชักชวน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากบริษัทข้างต้นแล้ว

สินค้าผสมเห็ดหลินจือยังมีจำหน่ายบนห้างสรรพสินค้า ร้านขายอาหารเพื่อสุขภาพ และขายผ่านเวบไซต์หลากหลายรายการ ทั้งในรูปของเครื่องดื่ม อาหารเสริม อาหารเม็ดบำรุงร่างกาย สบู่สมุนไพร ฯลฯ โดยตั้งราคาขายตั้งแต่ 500 บาทขึ้นไป พร้อมกับอ้างว่าเห็ดหลินจือ (Lingchin หรือ Ling Zhi) เป็นเห็ดหมื่นปีมีทั้งหมด 113 สายพันธุ์ พบในจีน ญี่ปุ่น และปัจจุบันสามารถปลูกในประเทศไทยได้แล้ว

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ขายสินค้าเห็ดหลินจือจะใช้กลวิธีจูงใจคล้ายคลึงกัน เริ่มจากโฆษณาสรรพคุณเกินจริง พร้อมอ้างผลงานวิจัยจากต่างประเทศ แล้วชักจูงให้ผู้สนใจเป็นตัวแทนจำหน่าย โดยเสียค่าสมาชิกแรกเข้าเพียงไม่กี่ร้อยบาท จากนั้นจะได้ผลประโยชน์ตอบแทนตลอดชีวิต เช่น เห็ดหลินจือยี่ห้อหนึ่งประกาศโฆษณาขายสินค้าผ่านเวบไซต์ www.Gaxx.com ว่า สินค้าเห็ดหลินจือของตนมาจากญี่ปุ่น สามารถแก้โรคเบาหวาน ส่งเสริมการไหลเวียนโลหิต ชะลอแก่ รักษามะเร็ง รักษาโรคตับ ช่วยปรับความดันโลหิตทั้งสูงและต่ำ รวมถึงแก้ภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ฯลฯ ผู้สนใจจ่ายค่าสมาชิก 200 บาทตลอดชีพ จะได้กระเป๋าใส่เอกสาร แผนการตลาด กำไรจากสินค้าร้อยละ 20-30 หากหาสมาชิกเพิ่มจะได้ผลแบ่งจากยอดซื้อของสมาชิกคนดังกล่าวตลอดชีพ

"คม ชัด ลึก" ติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ฝ่ายรับเรื่องร้องเรียน สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ยอมรับว่า

ขณะนี้มีสินค้าสมุนไพรบำรุงสุขภาพจากจีนและเกาหลีเข้ามาดำเนินธุรกิจคล้ายแชร์ลูกโซ่ในไทย มีการให้เงินตอบแทนจูงใจราคาสูง พร้อมกับอ้างงานวิจัยว่า สินค้าตนแก้โรคร้ายบำรุงร่างกายได้อย่างดี แต่ก็ยังไม่มีผู้เสียหายมาร้องเรียนอย่างเป็นทางการ ทำให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงลำบาก แม้จะมีการอ้างว่าได้รับเลขทะเบียนจาก อย.ก็ไม่ได้หมายความว่าจะปลอดภัย เพราะเลขที่ให้อาจเป็นแค่การอนุญาตสำหรับอาหารเสริมไม่ใช่ยา จึงอยากขอร้องให้ประชาชนแจ้งข้อมูลเบาะแสเข้ามา เพื่อ อย.จะได้ช่วยตรวจสอบว่า เป็นผลิตภัณฑ์ประเภทใด มีอันตรายต่อร่างกายหรือไม่

ขณะเดียวกันข้อมูลจากเวบไซต์ อย.ระบุว่า ขณะนี้มีการหลอกลวงขายอาหารเสริม ใช้วิธีขายตรงโดยเปิดโรงแรมจัดประชุมสัมมนาในต่างจังหวัด มีการนำบุคคลที่อ้างว่า เคยป่วยเป็นโรคต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน ไตวายเฉียบพลัน มาเล่าประสบการณ์ให้ฟังว่า หลังจากรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดนั้นๆ แล้วอาการจะดีขึ้น ในเรื่องดังกล่าวนี้ ขอแจ้งให้ผู้บริโภคทราบว่า เป็นเรื่องหลอกลวงทั้งสิ้น อย.ไม่เคยอนุญาตหรือรับรองสรรพคุณผลิตภัณฑ์เสริมอาหารว่า สามารถรักษาโรคได้ หากพบเห็นการเปิดโรงแรมจัดสัมมนาลักษณะข้างต้น โปรดแจ้งเบาะแสโดยละเอียดผ่านสายด่วน อย.1556

ด้าน ดร.วีณา จิรัจฉริยากุล ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร ภาควิชาเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ข้อมูลว่า

ปัจจุบันยังไม่มีผลวิจัยยืนยันชัดเจนว่า เห็ดหลินจือรักษาโรคได้ ส่วนผลวิจัยที่มักนำมาอ้างอิงนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นผลวิจัยจากห้องทดลองเท่านั้น แต่ยังไม่มีการทดลองทางคลินิก หรือทดลองในผู้ป่วยอย่างจริงจัง เนื่องจากสมุนไพรเป็นผลิตผลจากธรรมชาติ ไม่สามารถควบคุมคุณภาพได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ ปัญหาจากการเพาะปลูกและเก็บเกี่ยวตามธรรมชาติ ทำให้ไม่มีงานวิจัยยืนยันถึงคุณสมบัติที่เที่ยงตรงได้ เช่น อายุ วิธีการเก็บเกี่ยว การรักษา ฯลฯ

"งานวิจัยมี 3 ระดับ คือ วิจัยในห้องทดลอง วิจัยในสัตว์ทดลอง และวิจัยทางคลินิกหรือวิจัยในมนุษย์ กลุ่มธุรกิจขายสมุนไพร มักอ้างงานวิจัยมายืนยันว่า ช่วยรักษาโรคต่างๆ แต่แท้จริงแล้วเป็นแค่งานวิจัยในห้องทดลองเท่านั้น โดยเฉพาะเห็ดหลินจือก็ยังไม่มีผลยืนยันชัดเจนว่า รักษาอาการป่วยได้จริง นอกจากนี้บริษัทผลิตเห็ดหลินจือที่อ้างงานวิจัยในห้องทดลองจากต่างประเทศ ก็ไม่ได้เอาเห็ดหลินจือที่ผลิตแบบห้องทดลองนั้นร้อยเปอร์เซ็นต์มาผลิตสินค้า เป็นแค่อ้างเพื่อความน่าเชื่อถือเท่านั้น และก็ไม่เคยมีข้อมูลว่าเห็ดหลินจือรักษาโรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้" ดร.วีณา กล่าวเตือน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์