อุเทน-ปทุมวันตีนัว! ต่อหน้าศพ ซัดกันในนิติเวช


ศึกช่างกล - ภาพนาทีระทึกจากกล้องวงจรปิดที่วัยรุ่นเข้าไปจ่อยิงนายพรพจน์ โสภาเจริญ น.ศ.อุเทนถวาย จนล้มลงแล้วรัวซ้ำ จนเหยื่อเสียชีวิต หน้าร้านเซเว่นฯ ริมถ.พหลโยธิน ใกล้แยกม.เกษตรฯ ย่านบางเขน

โหดกลางกรุงน.ศ.อุเทนถวายโดนยิง แถวแยกเกษตรฯ ตายสยอง กล้องวงจรปิดหน้าร้านเซเว่นฯจับภาพ คนร้ายมากัน 2 คน คนหนึ่งปราดเข้าไปจ่อยิงด้านหลัง แล้วโดดซ้อนท้ายจยย.ที่อีกคนติดเครื่องรออยู่ซิ่งหนีไป เผยวุ่นซ้ำ ระหว่างเพื่อนๆไปรับศพคนตายที่นิติเวช ดันไปจ๊ะเอ๋กลุ่มช่างกลปทุมวันมารับศพเพื่อนที่ถูกรถชนตายพอดี เลยเกิดตะลุมบอนกันหน้าตึกนิติเวช สายตรวจต้องเข้ามาแยก โดยไม่มีใครบาดเจ็บรุนแรง อีกคดี ด.ช.วัย 14 โดนแก๊งวัยรุ่นยิงดื้อๆ แฉกลุ่มคนร้ายยกพวกไปดักยิงอริแต่ไม่พบ พอผ่านมาเจอเด็กเคราะห์ร้ายก็ยิงใส่อย่างไร้สาเหตุโกรธเคือง กระสุนเจาะหัวอาการสาหัส

เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 22 ม.ค. พ.ต.ต.สมนึก สันติภาตะนันท์ พงส.(สบ2) สน.พหลโยธิน

รับแจ้งเหตุมีผู้ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ บริเวณป้ายรถเมล์หน้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ใกล้แยกเกษตรฯ ถ.พหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชารับทราบ ก่อนรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.อ.พีระพงศ์ วงษ์สมาน รองผบก.น.2 พ.ต.ต.สุรจิตร เปลี่ยนประเสริฐ สว.สส.สน. พหลโยธิน และเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

ถึงที่เกิดเหตุ บริเวณทางเท้าหน้าร้านสะดวกซื้อพบเพียงกองเลือดขนาดใหญ่ 1 กอง หัวกระสุนปืนลูกโม่ไม่ทราบขนาด จำนวน 1 นัด จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

ส่วนผู้บาดเจ็บทราบว่า

มี 1 ราย มีพลเมืองดีนำส่งร.พ.วิภาวดีเรียบร้อยแล้ว แต่ทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทราบชื่อคือนายพรพจน์ โสภาเจริญ อายุ 21 ปี อยู่บ้านเลขที่ 114/253 หมู่10 ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี เป็นนักศึกษาปวส.ชั้นปีที่ 2 คณะวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย
ถูกยิงด้วยอาวุธปืนลูกโม่เข้าที่ท้ายทอย 1 นัด ก้นกบ 2 นัด และกลางหลัง 1 นัด รวม 4 นัด

จากการสอบสวนทราบว่า

ก่อนเกิดเหตุ ผู้ตายนั่งรถเมล์ตอนหลังเลิกเรียน จากสถาบันมาแวะหาเพื่อนที่พักอยู่ย่านเกษตรฯ จากนั้นจะเดินทางกลับบ้าน โดยเดินมารอรถเมล์ที่ป้ายเพียงลำพัง ใกล้กับบริเวณหน้าร้านเซเว่นฯ จู่ๆก็มีคนร้ายเป็นชายวัยรุ่น เดินตามเข้ามาจ่อยิงผู้ตายจากด้านหลังล้มลง และตามเข้าไปยิงซ้ำอีกหลายนัด จนคนร้ายเห็นว่าผู้ตายนอนแน่นิ่งไป จึงรีบวิ่งไปขึ้นรถจักรยานยนต์ ซึ่งมีเพื่อนสตาร์ตรถรออยู่แล้ว ขับหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว

จากการตรวจสอบจุดเกิดเหตุ ตำรวจพบว่า

มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้บริเวณหน้าร้านเซเว่นฯ และสามารถบันทึกภาพขณะคนร้ายกำลังลงมือไว้ได้ด้วย โดยคนร้ายเป็นชายวัยรุ่น สวมเสื้อยืดแขนยาวสีขาว กางเกงยีนส์ขายาว สวมหมวกกันน็อกแบบครึ่งใบ มีผ้าผูกปิดจมูกอำพรางใบหน้าไว้ ได้มาดักรอผู้ตายอยู่ก่อนแล้ว พอพบว่าผู้ตายเดินผ่านมา สบโอกาสเลยเข้าไปกระหน่ำยิง แล้วหนีไปกับเพื่อน

ด้านนายสง่า โสภาเจริญ บิดาของผู้ตาย กล่าวว่า
 
ลูกของตนไม่เคยมีปัญหาทะเลาะวิวาทกับใคร เป็นคนที่ตั้งใจเรียน ไม่เข้าใจว่าเหตุการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นกับครอบครัวของตน ตอนนี้แม่ของเขายังอยู่ในอาการเสียใจอย่างมาก เมื่อทราบข่าวลูกชายถูกยิงตาย ที่ผ่านมาเคยเห็นแต่ข่าวนักศึกษายิงกันจนมีคนตาย แต่ไม่เคยคิดว่าจะมาเกิดกับครอบครัว



พ.ต.ต.สุรจิตร กล่าวว่า
 
เบื้องต้นจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณหน้าร้านเซเว่นฯ สามารถบันทึกภาพขณะคนร้ายลงมือไว้ เป็นชายวัยรุ่นบุกมายิงผู้ตายจากด้านหลังอย่างอุกอาจ จากการสอบปากคำอาจารย์ของผู้ตาย บอกว่าผู้ตายไม่เคยมีปัญหาทะเลาะเบาะแว้งกับใคร จึงยังไม่สามารถสรุปได้ว่าสาเหตุที่คนร้ายยิงผู้ตายเกิดจากสาเหตุใด ต้องรอเรียกญาติและเพื่อนสนิทของผู้ตาย รวมถึงพยานที่พอจะเห็นเหตุการณ์มาสอบปากคำอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อเป็นข้อมูลสำคัญในการติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป

ต่อมา พ.ต.ท.ชูชาติ มีแสง สว.ชุดปฏิบัติการ ศทส. บช.น. รายงานเหตุดังกล่าวให้ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผบช.น.ทราบ ระบุว่า
 
เมื่อเวลา 22.15 น. วันที่ 22 ม.ค. พ.ต.ท.สมนึก สันติภาตะรัตน์ พงส.(สบ.2) สน.พหลโยธิน รับแจ้งเหตุคนถูกยิงจากประชาชนผ่านโทรศัพท์หมายเลข 191 รายงานผู้บังคับบัญชารุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุบริเวณหน้าเซเว่นอีเลฟเว่น แยกเกษตร ก่อนถึงแยกเกษตร ถนนพหลโยธิน ขาออก ผู้บาดเจ็บถูกนำส่งโรงพยาบาลวิภาวดีและเสียชีวิตแล้ว จากการตรวจสอบทราบชื่อนายพรพจน์ โสภาเจริญ อายุ 21 ปี เป็นนักศึกษาอุเทนถวาย ขณะเดินเท้าจากแยกเกษตรมุ่งหน้ากรมพัฒนาที่ดิน ได้มีคนร้ายเป็นชาย 2 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์แบบหญิง สีน้ำเงิน จำหมายเลขทะเบียนได้ 988 คนที่ 1 สวมเสื้อแจ๊กเกตสีน้ำตาล และคนที่ 2 สวมเสื้อแขนยาวสีขาว

โดยคนร้ายคนที่ 2 ได้ลงจากรถจักรยานยนต์วิ่งมาทางด้านหลัง แล้วใช้อาวุธปืนไม่ทราบขนาดกระหน่ำยิงใส่นายพรพจน์ด้านหลังจำนวน 5 นัด ได้รับบาดเจ็บสาหัสก่อนมีพลเมืองดีพาส่งและไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลวิภาวดีในเวลาต่อมา หลังก่อเหตุคนร้ายได้ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์คันดังกล่าว หลบหนีมุ่งหน้าไปทางถนนงามวงศ์วาน

พ.ต.ท.สุจิตร เปลี่ยนประเสริฐ สว.สส.สน.พหล โยธิน เปิดเผยว่า

ที่เกิดเหตุไม่พบปลอกกระสุน คาดว่าเป็นขนาดปืนลูกโม่ ในการสืบสวนได้ให้ฝ่ายสืบสวนสน.พหลโยธิน จัดกำลังออกเป็น 3 กลุ่มออกหาพยานในพื้นรัศมี 3 ก.ม.คาดว่าคนร้ายจะจอดรถดักผู้ตาย ผู้ตายพกมีดยาวประมาณ 1 ฟุตพกติดตัวด้วย สอบสวนทราบว่าผู้ตายนั่งรถเมล์สาย 117 มาด้วยกันกับเพื่อนรวม 4 คน เป็นน้อง 2 คน แล้วมาลงใกล้ที่เกิดเหตุ จากนั้นผู้ตายเดินมาไปส่งรุ่นน้องกลับบ้าน ก่อนที่ตัวเองจะเดินกลับบ้านพักย่านซอยอมร 9 คนร้ายที่ดักซุ่มอยู่จึงวิ่งตามเข้ามาจ่อยิง 4 นัดซ้อน เบื้องต้นได้สอบสวนบิดาผู้ตายบอกว่าคนตายไม่เคยมีเรื่องกับใครและก็รักและภูมิใจที่เรียนอยู่สถาบันการศึกษา โดยทางญาติจะรับศพไปตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดลาดปลาเค้า



ต่อมาเวลา 12.30 น. ที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตอุเทนถวาย ประมาณ 40 คน เดินทางมารอรับศพนายพรพจน์ที่ถูกยิงเสียชีวิต แต่แล้วเกิดเหตุคาดไม่ถึง เพราะปรากฏว่าระหว่างที่นักศึกษากลุ่มดังกล่าวรอรับศพอยู่บริเวณด้านหน้าสถาบันนิติเวช ได้มีนักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ที่เป็นสถาบันคู่อริ ประมาณ 30 คน เดินทางมารับศพนายนันทศักดิ์ แก้วเขียว อายุ 22 ปี นักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน ที่ประสบอุบัติเหตุรถชนเสียชีวิตท้องที่สภ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการพอดี

เมื่อนักศึกษาทั้งสองกลุ่มมาเผชิญหน้ากัน ก็เลยวิ่งเข้าหากัน แล้วเปิดฉากตะลุมบอนกันอย่างดุเดือด ต่างพยายามหาสิ่งของที่อยู่ใกล้ๆมาเป็นอาวุธ ไม่ว่าจะเป็นไม้ ก้อนอิฐ ตะเกียงบูชาพระพุทธรูป ขว้างปาทุบตีกันชุลมุนนานประมาณ 5 นาที เล่นเอาประชาชนหลายคนที่มารอรับศพพากันแตกตื่นตกใจกลัวโดนลูกหลง โดยทรัพย์สินของราชการ กระจกประตูสถาบันนิติเวชแตกเสียหาย และมีนักศึกษาอุเทนถวายบาดเจ็บศีรษะแตกเล็กน้อย 1 คน

จากนั้นตำรวจสายตรวจ และสายสืบปทุมวัน เข้ามาแยกนักศึกษาทั้งสองกลุ่มออกจากกัน ให้นักศึกษาเทคโนโลยีปทุมวันเข้าไปอยู่ภายในสถาบันนิติเวช พร้อมตรวจค้นอาวุธ แต่ไม่พบอาวุธร้ายแรง จึงให้รอรับศพเพื่อน และจัดรถตู้ไปส่งยังสถาบันโดยหลบออกไปทางด้านหลัง

ส่วนกลุ่มนักศึกษาอุเทนถวาย ตำรวจกันไว้บริเวณฟุตปาธด้านหน้า ต่อมา พ.ต.อ.ไพศาล ลือสมบูรณ์ ผกก.สน.ปทุมวัน เดินทางมาเจรจาด้วยตนเองว่าให้แยกย้ายกันกลับด้วยความสงบ ขออย่าให้มีเรื่องกันอีก เนื่องจากผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องจะได้รับความเดือดร้อน นักศึกษาบางส่วนจึงเดินทางกลับ ส่วนที่เหลืออีกประมาณ 10 คน ยังรอรับศพด้วยความสงบ โดยมีตำรวจคอยดูแลสถานการณ์

ด้านพยานผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์รายหนึ่ง เล่าว่า

ขณะเกิดเหตุ เห็นนักศึกษาทั้งสองกลุ่มมายืนเขม่นกัน และบางคนในกลุ่มก็ส่งเสียงตะโกนต่อว่ากัน จากนั้นนักศึกษาเทคโนโลยีปทุมวันคนหนึ่งเดินลงมาที่ถนนซึ่งกั้นระหว่างสองกลุ่ม แล้วนักศึกษาอุเทนถวายคนหนึ่งก็วิ่งเข้ามากระโดดถีบ จากนั้นต่างฝ่ายต่างก็กรูกันเข้ามาหยิบฉวยอะไรที่เป็นอาวุธ ไล่ตีขว้างปากันชุลมุน จนผู้ที่อยู่บริเวณนั้นต้องวิ่งหนีกระเจิง กระทั่งตำรวจเข้ามาระงับเหตุแยกทั้งสองฝ่าย

ต่อมานายสง่า โสภาเจริญ พ่อของนายพรพจน์ พร้อมญาติๆ เดินทางมาติดต่อรับศพ กล่าวว่า
 
ลูกชายมีความใฝ่ฝันที่จะเข้าเรียนที่สถาบันนี้ ก่อนมาเรียน ลูกก็บอกกับตนว่าไม่ได้เข้ามาเรียนเพื่อจะมีเรื่อง แต่ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนให้จบ ตั้งแต่ที่เรียนมาก็สอบได้ไม่เกินที่ 10 เลย อยากบอกทุกคนเป็นอุทาหรณ์ว่าขออย่าให้เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้นอีก เพราะว่าการสูญเสียลูกชายครั้งนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่เกินรับได้ เพราะตนมีลูกชายเพียง 2 คน เมื่อพูดมาถึงตรงนี้นายสง่าก็ถึงกับน้ำตาคลอเบ้า และขอยุติการให้สัมภาษณ์เพราะยังอยู่ในอาการโศกเศร้าไม่พร้อมที่จะพูดต่อ ทั้งนี้ศพของนายพรจน์ญาติจะนำไปบำเพ็ญกุศลที่วัดลาดปลาเค้า

ด้านผลการพิสจน์ศพนายพรพจน์ ทางสถาบันนิติเวชระบุว่า เสียชีวิตเนื่องจากบาดแผลกระสุนปืนทำลายปอดขวา ทะลุไขสันหลังส่วนคอ และเอว

อีกคดี พ.ต.ท.ธนิศร บุญแม้น สว.สส.สน.ทุ่งสอง ห้อง เปิดเผยว่า
 
เมื่อเวลาประมาณ 19.30 น. วันที่ 22 ม.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.พหลโยธิน ได้รับแจ้งว่ามีเหตุยิงกันที่บริเวณลานจอดรถร้านอาหารไม่มีชื่อ หน้าแฟลตกรุงเทพมหานคร แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพบเพียงกองเลือด ทราบว่าผู้ถูกยิงได้รับบาดเจ็บอาการสาหัสนำส่งร.พ. วิภาวดี ชื่อด.ช.ธีรพัฒน์ หรือตั้ว ศรีเสน อายุ 14 ปี อยู่บ้านเลขที่ 107/1 หมู่1 แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ เป็นนักเรียนชั้นมัธยม 3 โรงเรียนราชวินิต บางเขน มีบาดแผลถูกยิงเข้าศีรษะ 1 นัด โดยแพทย์ได้ผ่าตัดยื้อชีวิตอยู่ในห้องไอซียู

จากการสอบสวนนายณัฐวัฒน์ สังข์น้อย อายุ 18 ปี ซึ่งเป็นพี่แฟนของด.ช.ธีรพัฒน์ ให้การว่า

ก่อนเกิดเหตุ พากันไปนั่งกินข้าวที่ร้านอาหารดังกล่าว ก่อนออกมายืนคุยกันหน้าร้านเพื่อจะขึ้นรถเก๋งฮอนด้า แจ๊ซ สีขาว ทะเบียน ฌท-3098 กทม.กลับ ระหว่างนั้นได้มีกลุ่มวัยรุ่นอายุประมาณ 14-17 ปี ประมาณ 10 คน ขับรถจักรยานยนต์นั่งซ้อนกันมา 5 คัน พูดคุยส่งเสียงโวยวาย หนึ่งในนั้นซึ่งรู้จักกับด.ช.ธีรพัฒน์ยังหันมาทักทายกันด้วย จากนั้นก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด สังเกตเห็นคนที่นั่งซ้อนท้ายหันกระบอกปืนยิงมายังรถฮอนด้า แจ๊ซ กระสุนทะลุกระจกด้านหลังมาถูกศีรษะ ด.ช.ธีรพัฒน์ที่ยืนอยู่หน้ารถล้มทั้งยืน พาส่งร.พ.วิภาวดีในสภาพสาหัส

ต่อมาเวลา 11.00 น. หนึ่งในกลุ่มคนร้ายที่เป็น เพื่อนของด.ช.ธีรพัฒน์ เดินทางเข้ามาเยี่ยมดูอาการที่ร.พ.วิภาวดี ตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.ทุ่งสองห้อง จึงได้นำตัวไปสอบสวน ทราบว่าคนร้ายที่ใช้ปืนยิงขึ้นฟ้าชื่อนายเอ็กซ์ ส่วนคนที่หันกระบอกปืนยิงใส่ด.ช.ธีรพัฒน์ เป็นเด็กย่านสะพานส้ม ไม่ทราบชื่อ ทราบว่าเมื่อคืนกลุ่มวัยรุ่นกลุ่มนี้ได้นัดกันมา เพื่อไปดักยิงคู่อริที่เคยกระทืบนายเอ็กซ์ที่ย่านวัดเทวสุนทร แต่ไม่พบอริดังกล่าวแต่อย่างใด แล้วจึงมาก่อเหตุดังกล่าว โดยไม่มีสาเหตุแน่ชัด

พ.ต.ท.ธนิศร กล่าวว่า
 
เบื้องต้นทราบชื่อแล้วคนใช้ที่ใช้ปืนยิงชื่อเล่นนายเฟร และนายแดง ได้ให้พยานชี้รูปยืนยัน และจะได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติหมายจับต่อไป

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์