อุทาหรณ์สำหรับผู้ที่ชอบนำไฟเย็นมาถ่ายรูป

อุทาหรณ์สำหรับผู้ที่ชอบนำไฟเย็นมาถ่ายรูป

'จักรกวินทร์ ภู่สวาสดิ์' ช่างถ่ายภาพงานแต่งชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊กเตือนผู้ที่ชอบเล่นประทัด ดอกไม้ไฟต่างๆ หรือแม้กระทั่งไฟเย็น เนื่องจากทีมงานถูกไฟไหม้ที่มือขณะจุดไฟเย็นที่นำมาประกอบการถ่ายพรีเวดดี้ง

'จักรกวินทร์ ภู่สวาสดิ์' ช่างถ่ายภาพงานแต่งงานอันดับต้นๆ ของประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊ก Jakawin Photography เตือนผู้ที่ชอบเล่นประทัด ดอกไม้ไฟต่างๆ หรือแม้กระทั่งใช้ไฟเย็นมาจุดเล่น เพื่อความสวยงามในตอนถ่ายภาพ ได้ระมัดระวังกันมากขึ้น เนื่องจากทีมงานที่ไปถ่าย Pre-Wedding อยู่ที่เขาใหญ่ ให้กับลูกค้าคู่หนึ่ง โดยนำไฟเย็นที่ยาวกว่าปกติประมาณ 2-3 เท่ามาประกอบฉาก ขณะจุดรวมกัน 4 อัน ประกายไฟก็พุ่งเข้ามือซ้ายของทีมงานทันที ทำให้มือมีรอยไหม้ เนื้อปริออกมาจากการโดนเผา ซึ่งแผลถูกไฟไหม้ลึกระดับ 2 คือ เกิดการไหม้ขึ้นที่ชั้นหนังกำพร้าตลอดทั้งชั้น และหนังแท้ ขณะที่การปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้นำมือจุ่มถังน้ำที่ใส่น้ำเเข็ง ซึ่งคุณหมอบอกว่ามันเป็นวิธีที่ดีมาก ส่วนการรักษาใช้เวลาประมาณ 3-4 สัปดาห์

'สืบเนื่องมาจากเทศกาลลอยกระทงที่ผ่านมา ทำให้ผมนึกถึงเหตุการณ์หนึ่งขึ้นมาได้ เกี่ยวกับอุบัติเหตุจาก “ไฟเย็น” ซึ่งเป็นหนึ่งในชนิดของประทัด ที่เด็กๆส่วนใหญ่นิยมเล่นกันมาก ผมจึงอยากแชร์ประสบการณ์นี้ เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับทุกๆคน โดยเฉพาะคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองทุกท่าน จะได้ช่วยกันระมัดระวังและป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกครับ 

วันเกิดเหตุตอนนั้นเป็นช่วงค่ำแล้ว ผมทำงานถ่าย Pre-Wedding อยู่ที่เขาใหญ่ ให้กับลูกค้าของเราคู่หนึ่ง ระหว่างที่ทุกคนกำลังเซตอุปกรณ์ต่างๆอยู่ และคู่บ่าวสาวยืนอยู่ในจุดที่ผมจะต้องถ่าย น้องเบียร์ Creative Producer หนึ่งในทีมงานของผม ที่เป็นผู้ดูแลเกี่ยวกับการจัดพร๊อบต่างๆของบ่าวสาว ซึ่งพร๊อบที่เราจะใช้ในตอนนั้นก็คือ “ไฟเย็น” แต่ผมขออธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ไฟเย็นชนิดนี้นิดนึงนะครับ ไฟเย็นที่ว่านี้ ไม่ใช่ไฟเย็นธรรมดาๆทั่วไป มันเป็นไฟเย็นที่ยาวกว่าปกติประมาณ 2-3 เท่า พอเราจุดปุ๊ป ประกายไฟมันจะวิ่งลง แล้วก็วิ่งขึ้น ทำให้ไฟอยู่ได้นานกว่าปกติ แล้วน้องเค้าก็คิดว่า ไฟเย็นชนิดนี้ คงจะเหมือนกับไฟเย็นทั่วๆไป ที่เราสามารถเอามาจุดพร้อมกัน หรือเอามาจุดต่อๆกันได้ เพราะตอนที่จุดเล่นกันก็ดูปกติดี พอถึงเวลาต้องใช้งานจริง น้องเบียร์หยิบมา 4 อันรวด แล้วจับตรงกลางก้าน (เหมือนเวลาจุดธูปครับ เพื่อให้ด้านหัวจุด ติดกัน) แต่ชั่วเสี้ยววินาทีที่เอาไฟแช็คจุดเท่านั้นแหละ ประกายไฟของไฟเย็นทั้ง 4 อัน ก็พุ่งเข้ามือซ้ายของน้องเบียร์ทันที ด้วยความตกใจ น้องจึงรีบสะบัดทิ้งทันที ตอนนั้นไฟมันพุ่งแรงและเร็วมาก มองแทบไม่ทัน ช่วงเวลาแค่วิเดียวจริงๆครับ เมื่อผมหันกลับไปดูมือของน้องเค้า ตอนนั้นมือของน้องเป็นรอยไหม้ๆดำๆทั้งมือ มีเนื้อปริออกมาจากการโดนเผา ด้วยประกายไฟของไฟเย็น คุณนุ่น ภรรยาของผมและพนักงานของรีสอร์ต จึงรีบพาน้องเบียร์ไปส่งโรงพยาบาลทันที โดยปฐมพยาบาลเบื้องต้น ด้วยการให้เอามือจุ่มถังน้ำที่ใส่น้ำเเข็ง ซึ่งคุณหมอบอกว่ามันเป็นวิธีที่ดีมากครับ หรืออาจจะใช้ว่านหางจระเข้ก็ได้ โดยฝานเปลือกออก แล้วเอาเนื้อว่านมาทาครับ ส่วนการเอายาสีฟันมาทานั้น คุณหมอบอกว่าคราบของยาสีฟันจะทำให้เช็ดถูออกยาก เพราะคุณหมอต้องทำความสะอาดแผล ด้วยการขูดคราบดำๆ คราบสกปรกออกก่อนให้หมดก่อน 

จากอุบัติเหตุคราวนั้น น้องโดนไฟเผาเกือบทั้งฝ่ามือ โดยเฉพาะนิ้วโป้ง นิ้วชี้ และนิ้วกลางครับ เป็นแผลไฟไหม้ดีกรีความลึกระดับ 2 ครับ คือ เกิดการไหม้ขึ้นที่ชั้นหนังกำพร้าตลอดทั้งชั้น (ทั้งชั้นผิวนอกและชั้นในสุด) และหนังแท้ จะมีอาการปวดแสบปวดร้อนมาก เพราะเส้นประสาทบริเวณผิวหนังยังเหลืออยู่ การหายของแผลใช้เวลาประมาณ 3-4 สัปดาห์ และไม่ทำให้เกิดแผลเป็น ถือได้ว่าเป็นความโชคดีของน้องเบียร์มากครับ ที่ลูกไฟไม่ได้พุ่งเข้าใส่ใบหน้า หรือว่าส่วนอื่นๆ หรือแม้กระทั่งทำความเสียหายให้กับคนอื่นๆครับ

หลังจากเหตุการณ์ในคราวนั้น ผมจึงอยากให้ทุกคนที่ชอบเล่นประทัด ดอกไม้ไฟต่างๆ หรือแม้กระทั่งใช้ไฟเย็นมาจุดเล่น เพื่อความสวยงามในตอนถ่ายภาพ ได้ระมัดระวังกันมากขึ้นครับ เพราะอาจจะไม่ใช่ทุกคนที่จะโชคดีเหมือนน้องทีมงานของผมครับ'

ขอบคุณข่าวจาก VOICETV

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์