อุทธรณ์ยืนยกฟ้องเปมิกาหมิ่นญาติหมอประกิตเผ่า

อุทธรณ์ยืนยกฟ้องเปมิกาหมิ่นญาติหมอประกิตเผ่า

เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้(28 ม.ค.)ที่ห้องพิจารณา 811 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก  ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดี อ.1973/50

ที่นางเพลินจิต ทมทิตชงค์  และนพ.ประกิตพันธุ์ ทมทิตชงค์ มารดาและพี่ชายของ นพ.ประกิตเผ่า ทมทิตชงค์ เจ้าของโรงเรียนกวดวิชาชื่อดัง แอพพลายด์ฟิสิกส์ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องน.ส.เปมิกา วีรชัชรักษิต อดีตเพื่อนสาวคนสนิทของ นพ.ประกิตเผ่า เป็นจําเลย ในความผิด ฐานหมิ่นประมาทผู้อื่น แจ้งความเท็จเพื่อให้บุคคลอื่นต้องรับโทษทางอาญาและเบิกความเท็จ


โจทก์ฟ้องสรุปว่า ระหว่างวันที่ 20 ก.พ. - 9 มี.ค.2550 จำเลยใส่ความโจทก์ทั้งสองด้วยการแจ้งข้อความอันเป็นเท็จ ต่อพนักงานสอบสวน สน.บางซื่อ

กล่าวหาว่า นพ.ประกิตเผ่า มีปัญหากับครอบครัว ทั้งมารดา พี่ชาย และภรรยา เกี่ยวกับการบริหารสถาบันกวดวิชา และทำให้มารดาและพี่ชายวางแผนหลอกเอาตัวไปกักขังไว้ที่  รพ.ศรีธัญญา จ.นนทบุรี อ้างว่าป่วยมีอาการโรคจิต และต่อมาพนักงานสอบสวน สน.บางซื่อ ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งปล่อยตัว นพ.ประกิตเผ่า คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง โจทก์อุทธรณ์ ขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยด้วย


ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ในความผิดฐานหมิ่นประมาทนั้น 

ดำเนินการฟ้องล่าช้า คดีจึงขาดอายุความ ส่วนความผิดฐานแจ้งความเท็จนั้นเห็นว่าโจทก์ไม่ได้นำสืบให้ศาลเห็นว่า จำเลยแจ้งข้อความใดที่เป็นเท็จกับพนักงานสอบสวน ซึ่งเป็นไปตามข้อเท็จจริงและเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนั้น สำหรับความผิดฐานเบิกความเท็จนั้น โจทก์ร่วมทั้งสองไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง รวมทั้งมีพยานยืนยันว่า นพ.ประกิตเผ่าใช้โทรศัพท์มือถือติดต่อ น.ส.เปมิกา จำเลย ให้ช่วยเหลือจริง   ที่ศาลล่างพิพากษายกฟ้องมานั่น ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย อุทธรณ์โจทก์ฟังไม่ขึ้น พิพากษายกฟ้อง


ภายหลังนายอภิชาติ จรสาย ทนายความของ น.ส.เปมิกา กล่าวว่า ขณะนี้ได้ติดต่อไปยังทนายความฝ่ายโจทก์เพื่อขอไกล่เกลี่ยคดี

ทั้งนี้น.ส.เปมิกา ยังได้ขอความร่วมมือกับช่างภาพไม่ให้บันทึกภาพ เนื่องจากขณะนี้ น.ส.เปมิกา ได้สมรสกับสามีชาวต่างชาติ และมีบุตรด้วยกันเกรงว่าสามีจะไม่พอใจและเข้าใจผิดหากมีภาพปรากฏทางสื่อมวลชนอีก


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์