อียิปต์ ปะทะเดือด ตาย 30 เจ็บกว่า 300

อียิปต์ ปะทะเดือด ตาย 30 เจ็บกว่า 300

อียิปต์เดือด ผู้สนับสนุบต่อต้าน โมฮัมเหม็ด มอร์ซี อดีตประธานาธิบดี ที่ถูกรัฐประหารเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ปะทะกัน เสียชีวิตไปเกือบ 30 คน บาดเจ็บกว่า 300 คน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สถานการณ์ทางการเมืองในอียิปต์ ทวีความตึงเครียดมากขึ้น หลังเกิดเหตุปะทะกัน ระหว่างกลุ่มสนับสนุนอดีตประธานาธิบดี โมฮัมเหม็ด มอร์ซี ที่มีกลุ่มภราดรภาพมุสลิม เป็นแกนนำกับกลุ่มต่อต้านและทหาร เมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตไปประมาณ 30 ราย บาดเจ็บ 318 คน ในหลายเมืองทั่วประเทศ

รายงานระบุว่า ความรุนแรงเกิดขึ้น หลังจากเจ้าหน้าที่ทหารยิงผู้สนับสนุน นายมอร์ซี เสียชีวิต 3 ราย ก่อนที่ นายโมฮัมเหม็ด บาดี ผู้นำสูงสุดของกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ปรากฏตัวต่อหน้าผู้สนับสนุน ที่มัสยิดในกรุงไคโร พร้อมกับเรียกร้องให้ออกมาแสดงพลังตามท้องถนน เพื่อคืนตำแหน่งให้ นายมอร์ซี และประณามทหารว่าผิดคำสัญญา จากนั้นจึงเกิดการปะทะกับฝ่ายต่อต้าน และทหาร บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำไนล์ ที่มุ่งหน้าไปยังจตุรัสทาห์รี

ขณะเดียวกัน กองทัพได้ประกาศว่า สามารถควบคุมตัว นายไครัด อัล-ชาเตอร์ ผู้ช่วยของ นายบาดี ที่บ้านพักของเขาในกรุงไคโรได้แล้ว แต่ความวุ่นวายยังขยายไปยังหลายเมืองกลุ่มผู้สนับสนุนพยายามบุกเข้าไปยังอาคารของรัฐบาล และกองทัพ จนทำให้เกิดเหตุปะทะกับตำรวจและกลุ่มต่อต้าน นายมอร์ซี ที่เมืองอเล็กซานเดรีย เมืองใหญ่เป็นอันดับ 2 กลุ่มสนับสนุน นายมอร์ซี กราดยิงใส่กลุ่มต่อต้าน มีผู้เสียชีวิตไป 12 ราย และที่เมืองอัล-อาริส มีตำรวจเสียชีวิตไป 5 นาย ด้วย

ด้าน กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญกับอียิปต์ ได้ออกแถลงการณ์ประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้นและเรียกร้องทุกฝ่ายยุติความรุนแรง เช่นเดียวกับ นายบัน กี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ ได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลต่อเหตุการร์ในอียิปต์ ที่กำลังบานปลายด้วย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์