อิหร่านทดสอบขีปนาวุธลูกใหม่-กระชับสัมพันธ์เกาหลีเหนือ


อิหร่านประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธจากพื้นสู่พื้นลูกใหม่ มีชื่อว่า “ซาจิล” ที่พัฒนาขึ้นเองภายในประเทศสำนักข่าวซินหัวของทางการจีน
 

รายงานอ้างการเปิดเผยของ พลจัตวามอสตาฟา โมฮัมหมัด นัจจาร์ รัฐมนตรีกลาโหมอิหร่าน ว่าขีปนาวุธลูกใหม่ ซึ่งผลการทดสอบวานนี้เป็นไปอย่างน่าพอใจ มีพิสัยไกลราว 2,000 กิโลเมตร ใกล้เคียงกับขีปนาวุธชาฮับ-3 ซึ่งอิหร่านประสบความสำเร็จในการทดสอบไปเมื่อเร็ว ๆ นี้



ทางด้านสำนักข่าวอีร์นา ของทางการอิหร่าน รายงานว่าขีปนาวุธลูกใหม่นี้ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงผสมที่อัดแน่นจนแข็ง ซึ่งทำให้มีประสิทธิภาพในการทำงานที่ดี และแม่นยำกว่าขีปนาวุธที่ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงที่เป็นของเหลว และว่าขีปนาวุธลูกใหม่นี้ จะใช้เพื่อจุดประสงค์ในการป้องกันประเทศ และส่งเสริมสันติภาพ และเสถียรภาพในภูมิภาคอ่าวเปอร์เชียโดยรวม



การทดสอบขีปนาวุธลูกใหม่ของอิหร่าน มีขึ้นในจังหวะเดียวกับที่อิหร่าน และเกาหลีเหนือ ตกลงจะขยายความร่วมมือระดับทวิภาคีในทุกด้าน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจและการค้า


โดยความตกลงดังกล่าวมีขึ้นระหว่างการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ เป็นเวลา 1 วัน ของนายมานูเชอร์ มอตตากี รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน วานนี้ ก่อนหน้านี้ นายมอตตากี เดินทางเยือนมาเลเซีย และเขามีกำหนดการเยือนเกาหลีใต้ เป็นประเทศต่อไป.


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์