อินโดฯฮือปิดล้อมบาร์ตั้งพุทธรูป

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. เอเอฟพีรายงานว่า นักศึกษาชาวพุทธประมาณ 200 คน ใช้ชื่อกลุ่มว่า "แนวร่วมนักศึกษาต่อต้านบาร์พระพุทธ"

ชุมนุมประท้วงและปิดล้อมหน้าร้านอาหารและบาร์ชื่อดัง "บุดดาบาร์" หรือ บาร์พระพุทธ" ในกรุงจาการ์ตา ประณามเจ้าของร้านดังกล่าว พร้อมเรียกร้องให้เปลี่ยนชื่อกิจการ นำพระพุทธรูปออกจากร้าน หรือปิดกิจการไปเลย เพราะทำให้ศาสนาพุทธเสื่อมเสีย เพราะพระธรรมคำสอนไม่สนับสนุนให้คนดื่มเหล้า การมาเปิดร้านถือเป็นการดูหมิ่น

กลุ่มนักศึกษาอินโดนีเซียชุมนุมประท้วงด้วยการตะโกนประณามเจ้าของกิจการ พร้อมชูป้ายผ้าต่อต้าน

และใช้เทปสีเหลืองปิดกั้นบริเวณที่ตั้งร้านใจกลางเมืองหลวงเพื่อต่อรองกับเจ้าของกิจการ โดยยืนยันว่าจะไม่เปิดทางให้ จนกว่าเจ้าของร้านจะยอมทำตามข้อเรียกร้อง ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจับตาดูการเคลื่อนไหวอย่างสงบ นายเอโก ยูโกรโฮ ผู้นำการประท้วงกล่าวว่า พระพุทธเจ้าเป็นศาสดาของศาสนาพุทธ แต่เจ้าของกิจการบาร์กลับนำพระพุทธรูปไปเป็นของตกแต่ง และที่เลวร้ายที่สุดคือเข้าไปอยู่ในที่อโคจรแบบนั้น ซึ่งไม่มีทางเกิดขึ้นได้เลยในเมืองไทย มาเลเซีย หรือสิงคโปร์

บุดดาร์บาร์เป็นสถานบันเทิงหรู ใช้พระพุทธรูปและสัญลักษณ์ทางศาสนามาแต่งร้าน เจ้าของกิจการใหญ่คือบริษัทจอร์จ วี โฮเต็ลแอนด์รีสอร์ต สัญชาติฝรั่งเศส

เริ่มเปิดสาขาแรกในกรุงปารีส แล้วขายแฟรนไชส์เปิดสาขาตามมหานครใหญ่ๆ ทั้งในลอนดอน นิวยอร์ก ดูไบ เซาเปาโล ไคโร ส่วนที่จาการ์ตาเป็นสาขาแรกในย่านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่งเปิดเมื่อปลายปีที่แล้ว โดยซื้ออาคารเก่าแก่ที่เคยเป็นสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มาปรับเป็นสถานบริการ ติดตั้งพระพุทธรูปองค์ใหญ่และติดภาพพระพุทธรูปไว้ในร้าน ซึ่งกลุ่มอนุรักษ์อาคารเก่าก็ประณามทางราชการในประเด็นนี้ด้วย

ขณะเดียวกัน กลุ่มพุทธศาสนิกชนอีกกลุ่มเตรียมฟ้องรัฐบาลที่ให้ใบอนุญาตเปิดสถานบันเทิงนี้ได้ โดยตั้งข้อสังเกตว่า มีลูกเจ้าใหญ่นายโตเป็นหุ้นใหญ่ ร่ำลือกันว่า มีนางปวน มหารานี ลูกสาวของนางเมกาวาตี ซูการ์โนบุตรี ประธานาธิบดีคนเก่าของอินโดนีเซียรวมอยู่ด้วย

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์