อินโดฯซวยซ้ำโบอิ้งหลุดรันเวย์-บึ้ม!

"เครื่องบินเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 23 ราย"


เมื่อ 7 มี.ค. เอพีรายงานว่า อินโดนีเซียประสบเคราะห์ติดต่อกัน หลังจากชาวบ้านในเกาะสุมาตราตะวันตกเพิ่งเผชิญเหตุแผ่นดินไหว เสียชีวิตไปกว่า 60 ราย ต่อมาที่จังหวัดชวา เกิดเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737-400 ของสายการบินการูด้า สายการบินแห่งชาติของอินโดนีเซียประสบอุบัติเหตุขณะลงจอดที่สนามบินยอกยาการ์ตา

โดยพุ่งทะลุรันเวย์ไปปะทะเข้ากับกำแพงจนเกิดระเบิดก่อนจะไปหยุดลงในนาข้าว ยังผลให้ผู้โดยสารเสียชีวิตอย่างน้อย 23 ราย ส่วนใหญ่อยู่บริเวณด้านหน้าตัวเครื่อง แต่ส่วนใหญ่กว่า 115 คน หลบหนีออกมาได้ทางประตูฉุกเฉิน ด้านประธานาธิบดีสุศีโล บัมบัง ยุดโธโยโน ของอินโดนีเซียสั่งตั้งทีมสอบสวนหาสาเหตุแล้ว

เครื่องบินลำดังกล่าวบินออกจากกรุงจาการ์ตาไปยังจังหวัดชวา ห่างจากกรุงจาการ์ตาไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 440 กิโลเมตร อุบัติเหตุเกิดขึ้นราว 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะลงจอดบนรันเวย์ ผู้รอดชีวิตหลายคนซึ่งได้รับบาดเจ็บและยังอยู่ในอาการตกใจ

"ใช้เวลากว่า 2 ชม.ในการควบคุมเพลิง"


กล่าวว่า เครื่องบินสั่นสะเทือนรุนแรง หลังจากนั้นจึงเกิดเพลิงไหม้บริเวณส่วนหน้า นายดิน ซีอัมซูดิน ประธานองค์กรมูฮัมมาดิยะห์ องค์กรมุสลิมที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอินโดนีเซีย 1 ในผู้รอดชีวิต กล่าวว่า ผู้โดยสารบางคนยังห่วงสัมภาระ ตนต้องตะโกนเร่งให้หลบหนี ส่วนตนกระโดดจากความสูง 2 เมตรลงไปในนาข้าว เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้เวลาร่วม 2 ชั่วโมงจึงควบคุมเพลิงไว้ได้

นายมาร์แชล เบนยามิน แดนเดล ผู้บังคับการทัพอากาศในยอกยาการ์ตา สันนิษฐานเบื้องต้นว่า เครื่องบินน่าจะขับมาด้วยความเร็วเกินพิกัด ส่งผลให้ไถลออกนอกรันเวย์ไปไกลถึง 300 เมตร

เครื่องบินลำดังกล่าวมีผู้โดยสารเป็นชาวต่างชาติราว 19 คน เป็นชาวออสเตรเลีย 9 คน มีทั้งนักการทูตและนักข่าว ขณะนี้ 5 คนรอดชีวิตแต่ได้รับบาดเจ็บจากไฟไหม้ ส่วนอีก 4 คนไม่ทราบชะตากรรม

ทั้งนี้ นับเป็นอุบัติเหตุที่เกิดกับเครื่องบินพาณิชย์ในอินโดนีเซียครั้งที่ 3 ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดยครั้งแรกเกิดในวันปีใหม่ เครื่องบินตกทะเลมีผู้เสียชีวิต 102 ราย หลายสัปดาห์ถัดมา เกิดเหตุเครื่องบินขัดข้องในระหว่างลงจอดแต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับอันตราย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์