อินเดียเลือดท่วม101ศพ มูจาฮีดีนบุกถล่ม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ว่า กองกำลังติดอาวุธบุกจู่โจมสถานที่สำคัญหลายจุดในนครมุมไบ หรือบอมเบย์

ศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจการเงิน แถบชายฝั่งตะวันตกของอินเดีย เมื่อเวลาราว
22.30 น. ของคืนวันพุธที่ 26 พ.ย. หรือตรงกับเที่ยงคืนของไทย มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 101 คน บาดเจ็บ 300 คน และยังมีถูกจับเป็นตัวประกันอีกจำนวนหนึ่ง มีทั้งชาวอเมริกัน อังกฤษ อิตาลี สวีเดน แคนาดา เยเมน นิวซีแลนด์ สิงคโปร์ และอิสราเอลมีการยิงต่อสู้กัน 10 จุดระหว่างกลุ่มผู้ก่อเหตุกับหน่วยคอมมานโด คนร้ายถูกยิงเสียชีวิต 8 คน เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 11 คน รวมทั้งนายเฮมานท์ คาร์คาเร หัวหน้ากองกำลังปราบปรามผู้ก่อการร้ายของนครมุมไบ คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบอมเบย์ กล่าวว่า มีชาวยุโรป 9 คน ญี่ปุ่น 1 คน บาดเจ็บถูกนำมาจากโรงแรมทัชมาฮาล สำหรับผู้เสียชีวิตมีชาวญี่ปุ่น 1 คน ชื่อนายฮิซาชิ สึดะ อายุ 38 ปี นอกจากนี้ยังมีชาวออสเตรเลีย อังกฤษ และอิตาลี อีกชาติละ 1 คนด้วย

 

สื่อมวลชนของอินเดียรายงานว่า คนร้ายเดินทางมาทางเรือ เป็นกองกำลังที่ไม่เป็นที่รู้จักมากนักชื่อ เดคคาน มูจาฮีดีน

เรียกร้องให้อินเดียปล่อยตัวชาวมุสลิมที่ถูกจับกุมขังทั้งหมด สำหรับเป้าหมายการโจมตีของผู้ก่อการร้ายคือ โรงแรมระดับ
5 ดาว 2 แห่ง ชื่อ ทัช มาฮาลและ โอเบอรอย ไทรเดนท์และสำนักงานตำรวจทางใต้ของมุมไบ
นอกจากนี้มีสถานที่อื่นๆอีกคือสถานีรถไฟเก่าแก่ชื่อ ฉัตราพาที สิวะจีซึ่งสร้างด้วยสถาปัตยกรรมแบบวิกตอเรีย โกธิค สมัยศตวรรษที่ 19 โรงพยาบาลอีก 2 แห่ง คือ คามา ฮอสปิตอล และ จีที ฮอสปิตอล ลีโอโพลด์ร้านอาหารหรูประจำเมืองที่คนรวยและชาวต่างชาตินิยมใช้บริการ และสำนักงานชาวยิวชื่อ นาริมาน เฮาส์มีกลุ่มคนร้ายบุกจับพระของศาสนายิว หรือแรบไบ และครอบครัวเป็นตัวประกัน หน่วยคอมมานโดถูกส่งเข้าไปล่าคนร้ายและช่วยตัวประกันภายในโรงแรมทัชมาฮาล กระทั่งเที่ยงคืนตามเวลาท้องถิ่นเกิดยิงกันและระเบิดขึ้นหลายจุดภายในโรงแรม เปลวเพลิงและควันพุ่งออกมาจากห้องพักหลายห้อง ท่ามกลางเสียงหวีดร้องด้วยความหวาดกลัวของนักท่องเที่ยวที่พักอยู่ ตำรวจใช้รถกระเช้าฉีดน้ำจากมุมสูงลงไป เจ้าหน้าที่อีกส่วนหนึ่งใช้บันไดพาดจากรถไปยังระเบียงห้องพักช่วยเหลือคนที่ติดอยู่ออกมา ขณะที่เพลิงโหมไหม้จนถึงช่วงเช้าของวันพฤหัสบดี

 

นายราเกช พาเทล ชาวอังกฤษ ซึ่งพักที่โรงแรมทัชมาฮาล เผยนาทีระทึกขวัญว่า ตนกับชาวต่างชาติที่พักอยู่หลายสิบคนถูกชายวัยรุ่น 2 คนซึ่งมีอาวุธสงครามต้อนขึ้นไปชั้น 18 ของโรงแรม และประกาศหาตัวคนที่ถือพาสปอร์ตอังกฤษและอเมริกัน ด้วยความกลัวทำให้หาทางหนีออกมาได้พร้อมกับชาวอเมริกันอีกคนหนึ่ง


นายอเล็กซ์ ชามเบอร์เลน นักธุรกิจชาวอังกฤษซึ่งพักอยู่ที่โรงแรมโอเบอรอย และถูกจับเป็นตัวประกันพร้อมกับชาวต่างชาติอีกหลายคน เล่าว่า คนร้ายวัยรุ่นพูดภาษาฮินดี หรืออูร์ดู ถามหาคนอเมริกันและอังกฤษ แต่ตนปฏิเสธและหนีออกมาได้ ส่วนนายนาซิม อีแนน ซึ่งอยู่ที่สถานีรถไฟ “ฉัตราพาที สิวะจีเล่าว่า คนร้าย 4 คน สวมเสื้อเชิ้ตสีดำ กางเกงยีนส์สีน้ำเงิน ไล่ยิงผู้คนไม่เลือกหน้าก่อนหลบหนีไป  

นายเอ.เอ็น. รอย ผู้บัญชาการตำรวจรัฐมหาราช กล่าวว่า สถานการณ์ที่โรงแรมทัชมาฮาล คลี่คลายแล้ว ตัวประกันกว่า 100 คน ได้รับอิสระแล้ว

แต่ไม่บอกว่าคนร้ายถูกจับ หรือถูกสังหาร ส่วนที่
ลีโอโพลด์ร้านอาหารหรูหรากลางนครมุมไบนั้น มีคราบเลือดเต็มร้าน ผนังถูกยิงพรุน สำหรับการโจมตีสำนักงานตำรวจนครมุมไบ และโรงพยาบาล 2 แห่ง ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต
ช่วงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 27 พ.ย. นายไบพิน ชริมาลี เลขาฯ รมว.มหาดไทยแห่งรัฐมหาราช ระบุว่ามีผู้ต้องสงสัยเป็นคนร้ายถูกสังหาร 4 คน ในการปะทะ 2 จุด ขณะพยายามขับรถหลบหนี ส่วนที่โรงแรมทัชมาฮาล คนร้ายเสียชีวิต 4 คน และถูกจับ 9 คน เจ้าหน้าที่ได้ประกาศเคอร์ฟิวสั่งปิดโรงเรียนและตลาดหุ้น อย่างไรก็ตาม เครื่องบินที่มายังนครมุมไบถูกยกเลิกเพียงไม่กี่เที่ยว

 ด้านปฏิกิริยาจากต่างประเทศ โดยนายโรเบิร์ต วู้ด โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงว่าอยู่ระหว่างตรวจสอบ มีชาวอเมริกันเสียชีวิตหรือไม่

รัฐบาลวอชิงตันระบุว่า การโจมตีครั้งนี้เป็นการกระทำที่น่าสยดสยอง ขณะที่ประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู. บุช ส่งสารแสดงความเสียใจต่อญาติของผู้เสียชีวิต ส่วนนายบารัก โอบามา ว่าที่ผู้นำสหรัฐฯคนใหม่ ให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกับอินเดียเพื่อถอนรากถอนโคนทำลายเครือข่ายก่อการร้าย
ขณะที่หน่วยงานด้านความมั่นคงของสหรัฐฯ ประชุมฉุกเฉินหารือแนวทางช่วยอินเดีย ฝ่ายนายกอร์ดอน บราวน์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ระบุการโจมตีสุดโหดร้าย ต้องได้รับการตอบแทนที่รุนแรงสาสม ด้านผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศวิเคราะห์ว่าโรงแรมหรูในชาติเอเชียกลายเป็นเป้าโจมตีของกองกำลังอิสลาม โดยยกตัวอย่างเหตุโจมตีโรงแรมต่างๆ เช่น โรงแรมแมริอ็อทในปากีสถาน


วันเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศของไทยแถลงว่า ได้รับรายงานจากสถานกงสุลนครมุมไบว่ามีคนไทยอยู่ในมุมไบ
50-60 คน

มี
6 คนทำงานที่โรงแรมโอเบอรอย สามารถติดต่อกับพ่อครัวคนไทยได้แล้ว 1 คน ส่วนพนักงาน สปาคนไทยอีก 5 คน ยังติดต่อไม่ได้ สถานกงสุลยังประกาศเตือนคนไทยในมุมไบให้ระวังตัวและเตรียมแผนการอพยพ
เวลา 18.39 น. ตามเวลาประเทศไทย นายมันโมฮัน ซิงห์ นายกรัฐมนตรีอินเดีย แถลงว่า คนร้ายวางแผนมาอย่างดีและน่าจะเชื่อมโยงกับกองกำลังภายนอกประเทศด้วย ส่วนกองทัพเรืออินเดียเข้าตรวจสอบเรือชื่อเอ็มวี อัลพา ที่แล่นมาจากนครการาจีของปากีสถานเทียบท่าที่มุมไบ เพราะสงสัยว่าอาจเป็นเรือที่คนร้ายใช้ลอบเข้ามา

 ทั้งนี้ คนส่วนใหญ่ของอินเดียนับถือศาสนาฮินดู เป็นอีกหนึ่งประเทศที่เผชิญเหตุถูกกองกำลังคนร้ายลอบโจมตีหลายครั้ง

เมื่อเดือน ต.ค. กองกำลังความมั่นคงอิสลาม-มูจาฮีดีน แห่งอินเดีย ออกมาอ้างรับผิดชอบเหตุโจมตีด้วยระเบิดหลายจุดในรัฐอัสสัม ภาคตะวันออกเฉียงเหนืออินเดีย มีผู้เสียชีวิตเกือบ
80 คน และอีก 6 อาทิตย์ต่อมา เกิดเหตุระเบิดหลายจุดในตลาดที่ผู้คนกำลังจับจ่ายซื้อของหนาแน่นในกรุงนิวเดลี มีผู้เสียชีวิตกว่า 20 คน มีกลุ่มมูจาฮีดีนแห่งอินเดียอ้างความรับผิดชอบ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์