อำมหิต! จับเด็กเขมรตัดลิ้นปล่อยเร่ขอทาน

อำมหิต! จับเด็กเขมรตัดลิ้นปล่อยเร่ขอทาน

เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งเบาะแสว่า ที่บ้านพักฟื้นเด็กชายแห่งหนึ่ง

ของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้รับตัวเด็กชายขอทานชาวกัมพูชาวัย 7 ปี (ขอสงวนนาม) ที่พิการลิ้นขาดและมีร่องรอยการผ่าตัดที่ลำคอ คล้ายกับถูกตัดกล่องเสียง มาฟื้นฟูสภาพจิตใจ โดยหนูน้อยรายนี้ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ จับกุมตัวขณะเร่ร่อนขอทานอยู่ในพื้นที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2554 จึงเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง

เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า หลังรับตัวเด็กจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงกลางปีก่อน พบว่าเด็กมีอาการหวาดผวาอยู่ตลอดเวลา และสื่อสารอย่างยากลำบาก
 
เพราะไม่สามารถพูดภาษาไทยได้ เจ้าหน้าที่ต้องคอยดูแลสภาพความเป็นอยู่อย่างใกล้ชิด ดูแลประคบประหงมไม่ห่าง จนเด็กเริ่มไว้ใจไม่หวาดกลัว ต่อมาในช่วงต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ได้มีเจ้าหน้าที่จากศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์แห่งชาติ (ศปคม.) กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) มาสอบปากคำเด็กชายคนดังกล่าว

จากการสอบสวนผ่านล่าม โดยให้เด็กชี้กระดาษคำตอบ ที่เขียนคำว่า “ใช่” และ “ไม่ใช่” เป็นภาษากัมพูชา เอาไว้

ได้ทราบเรื่องราวอันน่าสะเทือนใจว่า เด็กชายรายนี้เป็นชาวกัมพูชา จากนั้นได้ถูกนำตัวข้ามมาขอทานในฝั่งประเทศไทย โดยช่วงที่อยู่ในกัมพูชานั้น สามารถพูดจากับเพื่อนๆ ได้เหมือนปกติ แต่พอข้ามมาฝั่งไทย หนูน้อยให้ข้อมูลว่าไม่สามารถพูดได้ และชี้ไปที่ลิ้นอันกุดสั้นของตัวเอง ด้วยแววตาที่หวาดผวา ส่วนที่คอของเด็กรายนี้ ยังพบร่องรอยแผลเป็นขนาดกว้างเท่านิ้วก้อย ทำให้เจ้าหน้าที่มั่นใจกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ว่า มีการทารุณกรรมเด็กด้วยการตัดลิ้นหรือผ่ากล่องเสียงออกจนพิการเป็นใบ้ เพื่อเรียกความสงสารจากผู้คนระหว่างตระเวนขอทาน นอกจากนี้ เด็กยังระบุว่ามีเพื่อนวัยเดียวกัน ที่แขนขาดขาขาดอยู่ในกลุ่มด้วย

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่เชื่อว่า เด็กรายนี้และเพื่อนที่ถูกบังคับให้ขอทาน  เป็นเหยื่อแก๊งค้ามนุษย์ที่ลักพาตัวเด็กมา

แล้วทำทารุณกรรมด้วยการตัดลิ้น แขน ขา ทำให้พิการ เพื่อให้ง่ายต่อการควบคุมและเรียกความสงสารจากคนใจบุญทั่วไปในการขอเงิน เจ้าหน้าที่จะได้กระจายกำลังสืบสวนจับกุมคนร้ายขบวนการนี้อย่างไม่ลดละต่อไป
มีรายงานข่าวเพิ่มเติม ระบุว่า ในช่วงที่นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  เดินทางไปกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เพื่อร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ หรือ COMMIT ครั้งที่ 3 ร่วมกับรัฐมนตรีจากประเทศกัมพูชา จีน พม่า ลาวและเวียดนามที่เป็นเจ้าภาพการประชุม  เมื่อวันที่ 15-16 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้มีการหยิบยกเรื่องราวของเด็กขอทานเหยื่อแก๊งค้ามนุษย์มาหารือ หลังจากนั้น ทาง พม.ได้ประสานให้ทุกหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบ เร่งสืบสวนคลี่คลายคดีดังกล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์