อำนวยชี้กดไลต์เฟซบุ๊กชุมนุมต้าน คสช.ถือว่าผิด

อำนวยชี้กดไลต์เฟซบุ๊กชุมนุมต้าน คสช.ถือว่าผิด

พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.ศ.ช่วยราชการ บช.น. ชี้การกดไลค์ ในโพสต์ของเฟซบุ๊กที่ เพื่อกระจ่ายข่าวกลุ่มต้านการรัฐประหาร ถือว่าผิด ขณะที่การกินแซนวิช ก้ำกึ่งแสดงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว

เมื่อวันที่  9  มิ.ย. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.ศ.ช่วยราชการ บช.น. ดูแลงานความมั่นคง

 กล่าวถึงกรณีความคืบหน้าในการดำเนินคดีนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ที่ถูกทหารควบคุมตัวว่า กองบังคับปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ไปร่วมจับกุมกับทหารด้วย ซึ่งความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เป็นอาชญากรรมเฉพาะทาง ทางบก.ปอท. จะเป็นผู้ดำเนินคคีต่อไป รวมถึงความผิดทางคดีอาญา คือความผิดที่ไม่มารายงานตัว และความผิดเกี่ยวกับกฎหมายแผ่นดินยุยงให้คนมาชุมนุม ผิดกฎหมายมาตรา116 อนุ 3 ส่วนทหารจะส่งให้ทางตนหรือ ปอท.ก็แล้วแต่ทหาร แต่คาดว่าน่าจะส่งให้ ปอท. เพราะวันที่จับกุมนายสมบัติ ปอท. ก็สนธิกำลังกับทหารในการดำเนินการจับกุมดังกล่าว สำหรับผู้ให้ที่พักพิงกับนายสมบัติ ปอท.ก็จะดำเนินการสอบสวนทั้งหมด

พล.ต.ต.อำนวยกล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่ทหารไปแจ้งความดำเนินคดีกับ ผู้ที่ไม่มารายงานตัวนั้น บางครั้งก็ไปแจ้งตาม สน. และกองปราบปราม

ตนจึงตั้งทีมมาตรวจสอบคดีนี้ โดยไม่ว่าจะมีการไปแจ้งความ สน.ใดก็ตาม สน.นั้น ๆ ต้องส่งเรื่องมาที่ สน.สามเสน เพื่อรวบรวม เพราะที่เกิดเหตุอยู่พื้นที่ สน.สามเสน โดยคดีทั่วกรุงเทพให้มาแจ้งที่นี่ แต่บางรายไปแจ้งความที่กองปราบปราม ซึ่งในส่วนนี้ พ.ต.อ.ประสพโชค พร้อมมูล รอง ผบก.ป. ก็สามารถดำเนินการได้เช่นกัน เพราะกองปราบปรามมีอำนาจทั่วประเทศเช่นเดียวกับที่มีการขออนุมัติศาลออกหมาย จับ 10 คนที่ไม่มารายงานตัวตามประกาศ คสช.

โดยในส่วนของ บช.น. ก็มี 3-4 ราย โดยตั้งใจว่าจะสอบสวนให้พร้อมกันแล้วจึงขออนุมัติส่งศาลต่อไป สำหรับผู้ขัด คำสั่งไม่มารายงานตัวนั้น ก็ต้องดูว่า เพราะเหตุใดจึงมาไม่ได้ อยู่ต่างประเทศ อยู่โรงพยาบาล หรืออื่นๆ ที่สมเหตุผล ส่วนที่จะบอกว่ามาไม่ได้ โดยไม่มีเหตุอันควรนั้น ทหารดูแล้ว คือ ไม่ได้ตาย ไม่ได้เลื่อน เช่น ไปอยู่เมืองนอกประชุมด่วน มาไม่ทัน

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีภาพถ่าย ที่จะมีการขอออกหมายจับ ภายหลังมีหรือยัง พล.ต.ต.อำนวยกล่าวว่า เมื่อวานนี้ (8 มิ.ย.) ได้ออกหมาจับทั้งหมดเลย 7 คน

แบ่งเป็นตอนเช้า ที่สยามพารากอน 2 คนตอนบ่ายอีก 5 คน ซึ่งทหารและตำรวจไปจับกุมได้ที่บีทีเอส พล.ต.ต.อำนวยกล่าวอีกว่า สำหรับ การกินแซนด์วิซที่ ม.ธรรมศาสตร์  ต้องแยกแยะส่วนนี้ว่า กฎหมายห้ามชุมนุมทางการเมือง หากไปกินกาแฟคงไม่ใช้ แต่มีเจตนาร่วมกัน ในการแสดงออกถึงการต่อต้านเช่น อาจไม่ยกมือ แต่ปิดปากเฉย ๆ ทำเหมือนกันหมดเลย สื่อให้เห็นว่าการปิดปากก็เป็นการต่อต้านถือเป็นการชุมนุมทางการเมือง ส่วนแซนด์วิซนั้น ยังก้ำกึ่งอยู่ แต่ทราบว่ามีการอ่านแถลงการณ์ประกอบด้วย แสดงว่ามีเจตนาร่วมกัน

โดยกำลังให้ตรวจสอบแถลงการณ์ว่า เข้าข่ายต่อต้านหรือไม่ หากอ่านแล้วเป็นการต่อต้านก็จะออกหมายจับ

แต่หากไม่เข้าข่าย ก็จะส่งรายชื่อ ผู้ที่ร่วมอ่านแถลงการณ์ ให้เจ้าหน้าที่ทหารดำเนินการต่อไป อย่างไรก็ตาม การกินแซนด์วิซตอนนี้ เริ่มจะเข้าข่ายมีความผิดเหมือนการชู 3 นิ้วแล้ว

“ผู้ชุมนุมก็มี 2 แบบ คือ อินในระบอบประชาธิปไตย และแบบจ้างมา ตอนนี้มีการปรับเปลี่ยนการต่อต้านหลายรูปแบบ รวมถึงใบปลิว  ซึ่งการชุมนุมทางการเมืองนั้น การแสดงความคิดเห็นที่เป็นปฏิปักษ์กับ คสช. หรือผู้มีอำนาจปกครอง ที่เรียกว่ารัฏฐาธิปัตย์ ก็ทำไม่ได้ทั้งหมด เพราะตอนนี้ใช้กฎหมายพิเศษอยู่ และจะอ้างรัฐธรรมนูญไม่ได้ว่าว่าสงบ ปราศจากอาวุธ เพราะตอนนี้พักใช้อยู่ แต่หากมีรัฐธรรมนูญชั่วคราวว่า จะให้สิทธิการชุมนุมหรือไม่ หากให้สิทธิชุมนุมโดยสงบก็สามารถทำได้" พล.ต.ต.อำนวย กล่าว. และเผยอีกว่า

ส่วน“ผู้พันสู้” (น.ต.ชนินทร์ คล้ายคลึง นายทหารสัญญาบัตร สังกัดกองทัพเรือ ที่ถูกปลดออกจากราชการ) มีการโพสแล้วยุติไปถือว่าผิดหรือไม่ พล.ต.ต.อำนวยกล่าวต่อว่า การโพสข้อความนั้นถือว่าผิดแล้ว เป็นการชวนคนให้มาชุมนุมซึ่งผิดกฎหมาย เพราะความผิดเกิดแล้ว โดยในส่วนนี้ ปอท.มีหน้าที่ตรวจสอบเฟซบุ๊กทุกคนที่มีการโพสต่อต้าน ชวนคนมาชุมนุมหรือหากกดไลค์ ก็ถือว่ามีความผิดเช่นกัน เพราะเป็นการกระจายข่าวโดยคอมพิวเตอร์ แม้จะไม่ได้เป็นผู้เขียนขึ้นเองก็ตาม”พล.ต.ต.อำนวย กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์