อาหารปนเปื้อนเมลามีนลาม พบที่ไต้หวัน-เกาหลีใต้-ฮ่องกง

วิกฤตขนมปนเปื้อนเมลามีนของจีนลามไปยังขนมนำเข้าจากชาติอื่น โดยพบที่ไต้หวัน,เกาหลีใต้,ฮ่องกงและเนเธอแลนด์


(1ต.ค.) บริษัท "เดอะ โกลเดน เคสเทรล โค ลิมิเต็ด"ของไต้หวัน เริ่มเรียกคืนแครกเกอร์แซนวิส ชีส ยี่ห้อ"เดอะ เรจิเมน เฮาส์"ที่นำเข้าจากมาเลเซีย จำนวน 12,314 ล้านกล่อง ในช่วงเดือนเมษายนถึงกรกฎาคม และวางขายที่สาขาต่างๆของ"คอสต์โค ไฮเปอร์มาร์เก็ต" ทั่วไต้หวัน หลังผลการตรวจที่ห้องแลป 2 แห่งพบว่า ปนเปื้อนสารเคมีอันตราย"เมลามีน" ในระดับ 29 ส่วนต่อล้านส่วน หรือ 29 พีพีเอ็ม กับ 17พีพีเอ็ม ตามลำดับ ในขณะที่ไต้หวันกำหนดห้ามมีเมลามีนเกิน 2.5 พีพีเอ็ม


สำนักงานอาหารและยาเกาหลีใต้ ตรวจพบอาหารปนเปื้อนเมลามีนในระดับสูงจากจีนเพิ่มอีก 2 ชนิดคือ

" นาบิสโก้ ริต์ซ แครกเกอร์ แซนวิส ชีส "ของบริษัท"คราฟท์ ฟู้ด อิงค์"ในรัฐอิลลินอยส์ของสหรัฐฯ และแครกเกอร์ข้าวของบริษัท ต้านหยาง เดย์ ไบรต์ โค ทำให้มีอาหารปนเปื้อนที่ตรวจพบเมลามีนในประเทศนี้เพิ่มเป็น 6 ชนิดแล้ว ขณะที่ได้มีคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารที่ผสมนมผงทุกชนิดจากจีน


ศูนย์ความปลอดภัยด้านอาหารฮ่องกงออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคารว่าพบเมลามีนเกินอัตราที่กำหนดในบิสกิตแท่งเคลือบครีมกาแฟ"ป็อคกี้ เมน'ส "

ซึ่งผลิตโดย"เอซากิ กูลิโกะ อิงค์ ลิมิเต็ด"ของญี่ปุ่น กับในเค๊กมะพร้าวและเค๊กวอลนัทของบริษัท" เถียนเล่อหยวน ฟูดส์ โค ลิมิเต็ด"ในภาคใต้ของจีน แต่บอกว่าเมลามีนที่พบในขนมช็อคโกแล็ตของบริษัท"แคดเบอร์รี่"ของอังกฤษ มีปริมาณไม่เกินกำหนด
ทางด้านสำนักงานความปลอดภัยด้านอาหารเนเธอร์แลนด์ หรือ VWA พบบิสกิตโคอาล่ากลิ่นเชสนัต และกลิ่นช็อคโกแล็ต ที่ผลิตในจีน มีเมลามีน 4 และ 5 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม หรือmg เกินปริมาณที่กำหนดคือ 2.5 mg จึงได้ยึดมาทำลาย แต่ก็บอกว่าพบวางขายเฉพาะในร้านของชาวจีนและมีความเสี่ยงน้อย เพราะต้องบริโภควันละ 2 กิโลกรัมถึงจะทำให้เด็กเป็นอันตราย แต่ก็นับเป็นประเทศเดียวในยุโรปที่มีข่าวพบสารเมลามีน หลังตรวจสอบอาหารผลิตในจีน 47 ชนิดที่ขายอยู่ในประเทศ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์