อายัด169ศพ 3 วัดเชื่อแอบฝังร่าง “นปช.”

'เพรียวพันธ์” สั่งตรวจศพนิรนาม 169 ศพ ถูกขนไปฝังในวัด 3 แห่ง ใน จ.ระยอง หลังมีการร้องเรียนว่าอาจเป็นศพ นปช.ที่หายสาบสูญช่วงชุมนุมทางการเมือง 

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม และ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ รอง ผบ.ตร. มีคำสั่งให้ พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผู้บัญชาการสำนักกฎหมายและคดี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปตรวจสอบในพื้นที่วัดคลองตากวา หมู่ 1 ต.ชากพง อ.แกลง จ.ระยอง หลังมีชาวร้องเรียนไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่ามีศพจำนวนมากถูกนำมาฝังไว้ เบื้องต้นเชื่อว่าเป็นศพของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)  ที่ร่วมชุมนุมประท้วงเมื่อปีที่ผ่านมาแล้วหายไป อย่างไม่ทราบชะตากรรม
   
พล.ต.ท.สัณฐาณ จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ ร่วมกับ พ.ต.อ.ชยุต มารยาทตร์ ผกก.กลุ่มงานคดีแพ่ง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
 
พ.ต.ท.นาวิน ธีระวิทย์ รอง ผกก.สภ.บ้านกร่ำ นายบัญญัติ เศียรเขียว ปลัดฝ่ายความมั่งคงอำเภอแกลง นายระพินทร์ พรานนท์สถิตย์ แกนนำคนเสื้อแดงจังหวัดระยอง พร้อมกลุ่มคนเสื้อแดง โดยเข้าพบ พระอธิการวิรัตน์ อติวีโร เจ้าอาวาส ก่อนจะพากันไปตรวจที่บริเวณหลุมฝังศพ ด้านหน้าวัดซึ่งเป็นป่าโปร่งๆ  พบมีหลุมฝังศพจริง โดยเรียงรายเป็นแถวยาวประมาณ 500 เมตร จึงสั่งอายัดหลุมศพทั้งหมดเอาไว้ห้ามใครมาแตะต้องโดยเด็ดขาด

สอบถาม พระอธิการวิรัตน์ ให้การว่าได้มี มีชาย 2 คน อ้างว่าทำงานสมาคมแห่งหนึ่งใน จ.ระยอง

นำศพมาฝังไว้บริเวณวัดโดยแจ้งว่า ศพเหล่านี้ เป็นศพไร้ญาติ จาก จ.ชุมพร  และพ้นคดีทางกฎหมายหมดแล้ว ขอนำมาฝังเอาไว้ โดยช่วงเดือน ส.ค.53 และปี 55 จะขุดศพนำไปเผารวมกัน อาตมาไม่เคยเห็นสภาพศพ รู้แต่ถูกห่อผ้าขาวใส่โลง ใส่รถบรรทุก 10 ล้อ ขนมาที่วัด และใช้แบกโฮขุดหลุมฝัง เป็นศพผู้ชายทั้งหมด 72 ศพ เบื้องต้นตำรวจอายัดศพไว้

ต่อมาทั้งหมดเดินทางไปที่ตรวจสอบที่วัดห้วยยาง  ต.ห้วยยาง อ.แกลง เนื่องจากได้รับการร้องเรียนเช่นกัน โดยพระครูสังฆรักษ์ วุฒิสาโร เจ้าอาวาส พาไปดูหลุมฝังศพอยู่ในป่าสวนยางด้านหลังวัด 65 หลุม ที่เรียงรายกัน นอกจากนี้ ยังเดินทางต่อไปที่วัดสมอโพรง พบหลุมฝังศพอีก 32 หลุมเช่นกัน 

พล.ต.ท.สัณฐาน กล่าวว่า ได้รับคำสั่งจาก พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ รอง ผบ.ตร.. ให้มาตรวจสอบศพเหล่านี้ว่า เป็นศพใครมาอยู่ที่  จ.ระยอง ได้อย่างไร
 
เป็นกลุ่มคนเสื้อแดงที่หายไปจากการชุมนุมประท้วงครั้งที่ผ่านมาหรือไม่ เพราะมีคนเสื้อแดงหายไปเป็นจำนวนมากในการชุมนุม ซึ่งคงต้องพิสูจน์กันต่อไป ด้วยกระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะการตรวจดีเอ็นเอ ซึ่งศพทั้งหมดทั้ง 3 วัด ที่ถูกอายัดไว้มีรวมทั้งสิ้น 169 ศพ โดยขณะนี้ได้สอบสวนผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด และสั่งห้ามยุ่งเกี่ยวหรือเคลื่อนย้ายศพออกไปเด็ดขาด โดยในวันที่  19 ส.ค.นี้ จะเริ่มขุดศพไปตรวจสอบพิสูจน์ความจริง 

ด้านนายสงวน นิลรัตโนทัย นายกสมาคมพุทธประทีปหลังสวน อ.หลังสวน จ.ชุมพร เปิดเผยว่า
 
ศพที่นำมาฝังมาจากการเตรียมงานพิธีล้างป่าช้าซึ่งจะจัดขึ้นในปี 2555 ของสมาคมพุทธศาสตร์สงเคราะห์ใน จ.ระยอง ซึ่งเป็นสมาคมพี่ และสมาคมพุทธประทีปหลังสวน จ.ชุมพล ซึ่งเป็นสมาคมน้อง จากการเก็บกู้ศพในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมาในพื้นที่มีจำนวนมากหลายร้อยศพ ที่เก็บไว้ภายในสุสานของสมาคมฯ เพื่อรอญาติ หรือรอการดำเนินคดี 

“เมื่อคดีหมดอายุความและ ถึงรอบปีที่ต้องทำการล้างป่าช้า จะแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาเผาศพตามพิธีทางศาสนา แต่จะเก็บเถ้ากระดูกไว้ รวมถึงบันทึกภาพถ่ายรายละเอียดศพไว้ครบถ้วน อีกทั้งในขณะนี้สถานที่เก็บศพของสมาคมพุทธประทีปหลังสวนเริ่มเต็มจึงนำศพส่วนหนึ่งไปร่วมกับสมาคมพุทธฯ ซึ่งได้ขนย้ายอย่างถูกต้องไปเมื่อหลายเดือนที่แล้ว จนตกเป็นข่าว และชี้แจงในสื่อต่าง ๆ ไปครั้งหนึ่งแล้ว ยืนยันว่าไม่ใช่ศพที่เพิ่งตายในช่วงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งสิ้น ทั้งหมดเป็นข้อเท็จจริงที่มีเอกสารยืนยันได้” นายกสมาคมพุทธประทีปหลังสวน กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์