อากาศร้อนไฟโหมตลาดเทศบาลกลางเมืองเชียงรายวอด100ล้าน

อากาศร้อนไฟโหมตลาดเทศบาลกลางเมืองเชียงรายวอด100ล้าน

เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 3 พ.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า พ.ต.ท.ภาสกร สุขะ สารวัตรเวร สภ.เมือง จ.เชียงราย
 
ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้อาคารพาณิชย์ซึ่งเป็นตึกแถวสองชั้นครึ่งบนถนนสุขสถิต ใจกลางเมืองเชียงราย ซึ่งเป็นชุมชนแออัดหน้าธนาคารกรุงไทย สาขาเชียงราย และอยู่ในตลาดสดเทศบาล 1 เทศบาลนครเชียงราย โดยเพลิงได้โหมลุกไหม้อย่างรุนแรงจึงได้ประสานรถดับเพลิงเทศบาลนครเชียงรายและท้องถิ่นข้างเคียงไปทำการดับ

 จากนั้นพร้อมด้วย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ โทปุญญานนท์ ผบก.ภ.เชียงราย พ.ต.อ.ชูวิทย์ กองแก้ว ผกก.สภ.เมืองเชียงราย

นำกำลังรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ ซึ่งพบว่าเมื่อรถดับเพลิงของเทศบาลไปถึงไม่สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้เนื่องจากเพลิงได้รุกไหม้เข้าไปภายในร้านไทยแลนด์ทีวีตั้งอยู่เลขที่ 284/9 ถนนสุขสถิต ซึ่งมีเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่เต็มจนลุกไหม้ขึ้นอย่างหนักท่ากลางอากาศของ จ.เชียงราย ที่ร้อนจัด
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ควันไฟได้โพยฟุ้งขึ้นไปในอากาศและกระจายไปทั่วตลาดทำให้บรรดาเจ้าของร้านค้าและประชาชนทั่วไปต่างแตกตื่นขนย้ายข้าวของหนีกันอย่างโกลาหล โดยเฉพาะบริเวณดังกล่าวมีการเปิดเป็นตลาดกับข้าวช่วงเย็นทำให้มีผู้คนพลุกพล่านบนถนนสองช่องจราจรแคบๆ  ส่งผลให้รถดับเพลิงเข้าไปถึงสถานที่ด้วยความยากลำบาก
 และเมื่อเพลิงได้โหมลุกไหม้จากทางอาคารด้านในซึ่งติดกับตลาดทำให้การดับเพลิงยากลำบาก และไฟได้โหมลุกไหม้อย่างหนัก
 
ทำให้ทาง พล.ต.พลตรี ธันยวัตร ปัญญา ผู้บังคับการจังหวัดทหารบกเชียงราย พ.อ.ธำรงค์ ถาวร และ พ.อ.การุณ ขุนสูงเนิน รองผู้บังคับการ พ.ต.อิสระ เมาะราษี และ พ.ต.ภานุมาศ ทองคำเปลว นายทหารจังหวัดจังหวัดทหารเชียงราย เจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร (สห.) นำกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมรถดับเพลิงที่มีแรงดันสูงเข้าไประงับเหตุจนทำให้ควบคุมเพลิงได้ระดับหนึ่ง
 ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เนื่องจากอากาศแห้งและร้อน ประกอบกับมีเชื้อไฟเป็นอาคารและสินค้าจำนวนมาก
 
ทำให้เจ้าหน้าที่ใช้เวลาร่วม 3 ชั่วโมงจึงจะทำให้เพลิงสงบลงและสามารถเข้าไปควบคุมเพลิงได้ แต่ก็ทำให้คูหาของอาคารพาณิชย์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นของร้านไทยแลนด์ทีวี ร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้ายี่ห้อต่างๆ และร้านค้าย่อยจำนวน 6 คูหาถูกเพลิงไหม้โดยเฉพาะคูหาของร้านไทยแลนด์ทีวีจำนวน 2 คูหาถูกไฟไหม้จนวอดทั้งสองชั้น กระนั้นยังมีควันไฟลอยออกมาคละคลุ้ง
 ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้เครื่องมือทุบประตูและกำแพงอาคารพาณิชย์เพื่อนำน้ำเข้าไปดับเพลิง คาดว่าความเสียหายทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

ขณะที่มีประชาชนต่างพากันไปมุงดูอย่างหนาแน่น ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องจัดชุดระวังเหตุเพื่อป้องกันอันตรายจากไทยมุงและการเข้าไปลักขโมยสินค้าจากร้านค้าต่างๆ จนมืดค่ำทำให้เหตุการณ์เป็นไปด้วยความฉุกละหุก
สอบสวนทราบว่าต้นเพลิงมาจากทางด้านหน้าของร้านไทยแลนด์ทีวี ซึ่งมีนายวิชาญ ตันติภูวนารถ เป็นเจ้าของร้านและยังเป็นพี่ชายของนายวิทยา ตันติภูวนารถ ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครเชียงราย ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 5 พ.ค.นี้ด้วย ซึ่งนายวิชาญระบุว่าช่วงเกิดเหตุมีพนักงานหญิงเฝ้าร้านและเมื่อเพลิงได้โหมลุกไหม้จากบริเวณชั้นแรกก็ได้ลามขึ้นไปชั้นที่ชั้นสอง ซึ่งใช้สำหรับเก็บสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าส่งผลทำให้เกิดการลุกไหม้อย่างหนักดังกล่าว
 โดยทำให้เกิดความเสียหายอย่างมหาศาลซึ่งตนยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องการเผาเอาประกันเพราะไม่คุ้มค่ากับความเสียหายแน่

ส่วนสาเหตุไม่ทราบชัดเจนแต่ก่อนหน้านี้ตนและบรรดาเจ้าของร้านค้าภายในตลาดเคยร้องเรียนไปยังเทศบาลและผู้ว่าราชการจังหวัดหลายครั้งแล้วว่าให้ควบคุมการขายอาหารแผงลอยซึ่งใช้แก๊สและไฟทำอาหารกันอย่างเอิกเหริกเต็มถนนและตลาดช่วงเย็น ทำให้อาจเป็นสาเหตุของเพลิงไหม้ครั้งนี้ได้ สำหรับเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่สามารถสันนิฐานสาเหตุของเพลิงไหม้ได้แต่เบื้องต้นทราบว่ามีเสียงดังขึ้นที่หน้าร้านหนึ่งครั้ง คาดว่าอาจเกิดจากหม้อแปลงหน้าร้านระเบิดเพราะอากาศร้อนเกินไป.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์