อัยการเร่งขอตัว พ่อมดราเกซ ดำเนินคดีในไทย

อัยการเร่งขอตัว พ่อมดราเกซ ดำเนินคดีในไทย

ราเกซ สักเสนา

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 8 มีนาคม 2549 16:31 น.

อัยการเร่งประสานขอตัว ราเกซ กลับไทยดำเนินคดีที่เหลือ ระบุหากศาลฎีกาแคนาดาไม่รับฎีกา ต้องส่งตัวกลับเป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้รัฐบาลไทยภายใน 45 วัน

วันนี้ (8 มี.ค.) นายอรรถพล ใหญ่สว่าง อธิบดีคณะกรรมการอัยการ (กอ.) ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยถึงกรณีที่ศาลอุทธรณ์แห่งรัฐบริติชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดาพิพากษาให้ส่งตัวนายราเกซ สักเสนา อดีตที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพฯพาณิชย์การ หรือบีบีซี ผู้ต้องหาคดียักยอกทรัพย์บีบีซีว่า นายพชร ยุติธรรมดำรง อัยการสูงสุดในฐานะผู้ประสานงานกลางตาม พ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศเรื่องทางอาญา และ พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน ได้มีคำสั่งให้อัยการฝ่ายคดีอาญาตรวจสอบและรวบรวมคดีความที่นายราเกซร่วมกับอดีตผู้บริหารธนาคารบีบีซียักยอกทรัพย์ทุกคดี เพื่อรวบรวมเสนอให้กระทรวงยุติธรรมแคนาดาทราบว่า ไทยจะขอดำเนินคดีทั้งหมดเพิ่มเติมต่อนายราเกซ เนื่องจากคดียักยอกทรัพย์คดีแรกที่อัยการทำคำร้องขอให้ประเทศแคนาดาส่งตัวนายราเกซในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในไทยนั้นขาดอายุความ โดยครบ 10 ปีเมื่อเดือน ก.ค.2548

อย่างไรก็ตาม คงเหลือเพียงคดีความผิดต่อ พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งเหลืออายุความดำเนินคดีได้อีก 4 ปี โดยเชื่อว่ากระทรวงยุติธรรมแคนาดาไม่น่าจะขัดข้องเพราะเมื่อนายราเกซถูกส่งตัวกลับมาทางการไทยจะต้องดำเนินคดีกับนายราเกซทุกคดีอยู่แล้ว และสำนักงานอัยการสูงสุดจะแถลงผลการตรวจสอบว่ามีคดีนายราเกซทั้งหมดจำนวนเท่าไร ในวันที่ 21 มี.ค. นี้

โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวว่า สำหรับกระบวนการฎีกาของศาลแคนาดานั้น การยื่นฎีกาตามกฎหมายแคนาดาต้องเข้าหลักเกณฑ์ 2 ประการ 1.เรื่องความมั่นคงและผลประโยชน์ของประเทศแคนาดา และ 2.ปัญหาข้อกฎหมายที่สำคัญ ในคดีนายราเกซนั้นทางอัยการแคนาดาประสานมาว่าโอกาสที่ศาลฎีกาจะรับฎีกาไว้พิจารณามีน้อยมากเพราะไม่เข้าหลักเกณฑ์การฎีกาได้ ซึ่งจะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 1 เดือนว่าจะรับฎีกาคดีนี้หรือไม่ หากรับฎีกาก็จะมีคำสั่งให้อัยการแคนาดาคัดค้านภายใน 1 เดือน หากไม่รับฎีกาทางประเทศแคนาดาจะต้องส่งตัวนายราเกซกลับมายังประเทศไทยภายใน 45 วันโดยตำรวจหรืออาจจะเป็นกรมสอบสวนคดีพิเศษเป็นเจ้าหน้าที่ไปรับตัวมา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์