อัยการสหรัฐแฉไทยซุกคุกลับซีไอเอ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 4 มี.ค.นายอีริก โฮลเดอร์ อัยการสหรัฐได้ยอมรับเป็นครั้งแรกว่า มีคุกลับในเมืองไทย

ซึ่งได้มีการนำผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายมาสอบปากคำด้วยวิธีทรมาน โดยในการขึ้นศาลกรุงนิวยอร์ก ของหน่วยงานข่าวกรองกลางหรือซีไอเอเมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ตามคำร้องของสหภาพเสรีภาพอเมริกัน ที่ยื่นฟ้องซีไอเอว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย นายโฮลเดอร์ได้เปิดเผยว่า ได้มีการทำลายเทปลับการทรมานนักโทษจำนวน 92 ม้วนที่เก็บไว้ในเมืองไทย ตามคำสั่งของนายโจเซ่ โรดิเกวซ ผู้อำนวยการซีไอเอในขณะนั้น พร้อมทั้งระบุว่า มีการทรมานนักโทษด้วยการจับกรอกน้ำด้วย

 
ขณะที่รายงานระบุว่า เทปดังกล่าวเกี่ยวกับการทรมานนายอาบู ซูเบย์ดาห์ และนายอับเดอร์ อัล ราฮิม อัล นาชิรี และได้ถูกทำลาย

ขณะที่สภาคองเกรสสหรัฐและศาลกำลังเพิ่มการตรวจสอบต่อโครงการสอบปากคำและการกักขังผู้ต้องหาของซีไอเอเพิ่มขึ้น ขณะที่สหภาพฯยังได้ขอให้ผู้พิพากษาศาลกรุงนิวยอร์ก ดำเนินคดีต่อซีไอเอฐานหมิ่นประมาทศาล ต่อกรณีทำลายเทปหลักฐานด้วย
รายงานระบุว่า เมื่อเดือนพ.ย.2005 หนังสือพิมพ์"วอชิงตัน โพสต์"และ"สถานีโทรทัศน์เอบีซี"ได้รายงานข่าวกล่าวหาว่า ซีไอเอได้นำผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายหลายคนมายังไทย คือนายอาบู ซูเบย์ดาห์ ซึ่งถูกจับได้ในปากีสถาน และนายอับเดอร์ อัล ราฮิม อัล นาชิรี ซึ่งถูกจับได้ในสหรัฐอาหรับอิมิเรสต์ พร้อมทั้งรายงานว่า สหรัฐมีคุกลับในเมืองไทย ซึ่งวิธีการสอบปากคำคนเหล่านี้ละเมิดต่ออนุสัญญาเจนีวา
 
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ทางการไทยได้ปฎิเสธได้รีบออกมาปฎิเสธรายงานกล่าวหาดังกล่าว โดย พลเอกเรืองโรจน์ มหาศาลานนท์ อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุดให้สัมภาษณ์กับ"ABC"นิวส์ ว่า รายงานดังกล่าวเป็นเพียงนิยายและข้อกล่าวหาเกินจริง
 
ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศได้ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า ไทยไม่เคยมีคุกลับของซีไอเอดังกล่าว ขณะที่หน่วยงานกิจการพลเรือนกองทัพอากาศ กล่าวว่า หน่วยไม่เคยอนุญาตให้หน่วยงานต่างประเทศใช้ฐานทัพอากาศปฎิบัติการลับใด ๆ จะมีก็พียงปฎิบัติการซ้อมรบเท่านั้น นอกจากนี้ กองทัพอากาศยังตั้งคำถามถึงความเชื่อถือของแหล่งข่าวของเอบีซีที่กล่าวหาว่าไทยมีคุกลับของซีไอเอ พร้อมทั้งได้เชิญให้สื่อมวลชนไทยเข้าไปตรวจสอบฐานทัพอากาศ เพื่อพิสูจน์ข้อหาดังกล่าวด้วย
 
ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์"ABC"ระบุในรายงานเมื่อปี 2005 ว่า นายซูเบย์ดาห์ถูกควบคุมตัวในเมืองไทย ในโรงเก็บของในฐานทัพแห่งหนึ่ง

เขาถูกทรมานโดยมีบาดเจ็บคุกคามถึงชีวิต ถูกจับขังในคุกเย็น และถูกทรมานด้วยวิธีใส่หน้ากากคลุมศีรษะและจับกรอกน้ำ จนกระทั่งเขาขอร้องให้ยุติทรมาน และเริ่มให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ซีไอเอ อย่างไรก้ตาม ณ ปัจจุบัน นายซูเบย์ดาห์ ยังไม่ได้รับการตั้งข้อหาใด ๆ และยังคงถูกยังอยู่ในเรือนจำกวนตานาโมในคิวบา

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์