อัยการสหรัฐฯสอบCIA

ภาพจาก Internet


           นายอีริค โฮลเดอร์ อัยการสูงสุดสหรัฐฯประกาศเมื่อวันจันทร์ แต่งตั้งนายจอห์น เดอร์แฮมเป็นอัยการพิเศษเพื่อตรวจสอบทบทวนผลการสอบสวนจำนวนเกือบ 12 คดีของคณะเจ้าหน้าที่สอบสวนของสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือ CIA ผู้ถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดต่อผู้ต้องขังในข้อหาก่อการร้ายในช่วงหลังเหตุวินาศกรรม 11 กันยายน ปี 2544 ในสหรัฐฯ เพื่อหาว่ามีการละเมิดกฏหมายโดยเจ้าหน้าที่ CIA และบริษัทคู่สัญญาเอกชนในการสอบปากคำผู้ต้องสงสัยในต่างประเทศหรือไม่ และให้รายงานให้เขาทราบต่อไป


ภาพจาก Internet


           ข่าวนี้เป็นหนึ่งในหลายข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่มีการนำออกเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ รวมทั้งการที่ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า อนุมัติการแต่งตั้งคณะเจ้าหน้าที่สอบสวนชั้นนำ เพื่อรับมือกับบรรดาผู้ต้องสงสัยเป็นนักก่อการร้ายระดับหัวหน้า อันเป็นการโอนย้ายความรับผิดชอบในเรื่องนี้จาก CIA ไปเป็นสำนักงานสืบสวนสอบสวนของสหรัฐฯ หรือ FBI และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลโดยตรงของทำเนียบขาว


ภาพจาก Internet


          ในวันเดียวกัน ได้มีการเปิดเผยรายงานความหนากว่า 100 หน้า เมื่อปี 2547ที่จัดทำโดยหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายจเรของ CIA ในช่วงดังกล่าว ที่เพิ่งมีการยกเลิกขั้นความลับ ซึ่งโฮลเดอร์ระบุว่าจะยึดเป็นหลักสำหรับการตรวจสอบโดยนายเดอร์แฮม ซึ่งรายงานฉบับนี้ระบุรายละเอียดต่างๆ ของกลยุทธการสอบสวนที่ใช้กับบรรดาผู้ต้องสงสัยตามเรือนจำลับในประเทศต่างๆของ CIA รวมทั้งการที่เจ้าหน้าที่ CIA ได้ใช้สารพัดวิธี รวมทั้งการขู่จะข่มขืนสมาชิกในครอบครัวของผู้ต้องสงสัย ขู่จะสังหารลูกๆของพวกเขา ไปจนถึงการขู่จะทรมาณผู้ต้องสงสัยด้วยเครื่องเจาะไฟฟ้า เพื่อให้พวกเขารับสารภาพเรื่องแผนการร้ายต่างๆ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์