ออหมัก เดือดปุด! ฟ้องหมิ่น อลงกรณ์

ออหมัก เดือดปุด! ฟ้องหมิ่น อลงกรณ์

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 27 เมษายน 2549 12:36 น.

สมัคร สุนทรเวช ฟ้องหมิ่น อลงกรณ์ พลบุตร ฐานกล่าวหาร่วมทุจริตจัดซื้อรถดับเพลิง กทม. 6 พันล้าน ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องครั้งแรก 19 มิ.ย.นี้ เวลา 09.00 น.

วันนี้ (27 เม.ย.) ที่ศาลาอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายสมัคร สุนทรเวช ว่าที่สมาชิกวุฒิสภากรุงเทพมหานคร มอบอำนาจให้ นายนิติ ยิ้มแย้ม ทนายความ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา

โดยโจทก์บรรยายฟ้องสรุปว่า เมื่อวันที่ 25 เม.ย.2549 จำเลยให้สัมภาษณ์ต่อหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ ที่สำนักงานคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หลังยื่นเรื่องร้องเรียนให้สอบสวนผู้กระทำความผิด กรณีการจัดซื้อโดยวิธีพิเศษครุภัณฑ์ยานพาหนะและอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัย 15 รายการ มูลค่า 6,687,489,000 บาท ระบุว่า

ได้ตรวจสอบเอกสารหลักฐานการจัดซื้อครุภัณฑ์ ยานพาหนะ และอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัยของกรุงเทพมหานคร ระหว่าง นายสมัคร สุนทรเวช อดีตผู้ว่าฯ กทม. กับบริษัท สไตเออร์ เดมเลอร์ พุค ที่ลงนามสัญญาซื้อขายไปเมื่อวันที่ 27 ส.ค.2547 พบว่า ไม่โปร่งใส ทำให้รัฐเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท โดยพบว่ามีพิรุธถึง 10 ประเด็น

จำเลยยังระบุด้วยว่า จากเอกสารพยานหลักฐานมีเหตุควรเชื่อได้ว่า โครงการจัดซื้อดังกล่าวไม่โปร่งใส ส่อทุจริต สมรู้ร่วมคิดเป็นขบวนการทำให้เสียหายจึงขอ ป.ป.ช.ตรวจสอบนายสมัคร และนายโภคิน พลกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รวมทั้งเจ้าหน้าที่และบุคคลหรือนิติบุคคลอื่น ทั้งสัญชาติไทย และต่างชาติที่มีส่วนร่วมกระทำความผิด ซึ่งข้อความที่จำเลยได้กล่าวเป็นการให้สัมภาษณ์ยืนยันข้อเท็จจริง ที่ทำให้โจทก์ต้องได้รับความเสียหายเสื่อมเสียชื่อเสียง โดยบุคคลทั่วไปเข้าใจว่าโจทก์เป็นผู้กระทำความผิดและทุจริต จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามกฎหมายด้วย

ทั้งนี้ ศาลรับคำฟ้องไว้เพื่อนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ครั้งแรกในวันที่ 19 มิ.ย.2549 เวลา 09.00 น.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์