ออกหมายจับ2ฝรั่งส่งพัสดุชิ้นส่วนมนุษย์

ออกหมายจับ2ฝรั่งส่งพัสดุชิ้นส่วนมนุษย์

ออกหมายจับ2ฝรั่งส่งพัสดุชิ้นส่วนมนุษย์ เชื่อมีเอี่ยวกับการขโมยของออกจากศิริราช

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 17 พฤศจิกายน ที่โรงพยาบาลศิริราช ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางกอกน้อย
 
ได้เดินทางมาพิพิธภัณฑ์การแพทย์ศิริราช ที่ตึกอดุลยเดชวิกรม ชั้น 2 เพื่อเก็บพยานวัตถุหลักฐาน ภาพจากกล้องซีซีทีวีและลายนิ้วมือ ภายหลังที่ทางศิริราชได้แจ้งความว่าชิ้นส่วนมนุษย์หายไปจากพิพิธภัณฑ์การแพทย์ศิริราช ขณะที่การรักษาความปลอดภัยดำเนินไปอย่างเข้มงวด เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจะให้ผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์แลกบัตรประจำตัวทุกครั้ง หากเป็นคนไทยต้องแลกบัตรประชาชน ส่วนชาวต่างชาติต้องลงชื่อเข้าชม ทั้งนี้ที่โรงพยาบาลศิริราชมีพิพิธภัณฑ์ใหญ่ๆ 2 แห่ง คือพิพิธภัณฑ์การแพทย์ศิริราช ซึ่งจะมีการจัดแสดงในภาควิชาต่างๆ และพิพิธภัณฑ์ศิริราชพิมุขสถาน เปิดให้บริการวันจันทร์ และพุธ-อาทิตย์ เวลา 10.00 น.-17.00น. หยุดวันอังคารและวันนักขัตฤกษ์ โดยมีค่าเข้าชมแห่งเดียวสำหรับคนไทยอายุ 18 ปีขึ้นไปคนละ 80 บาท เด็กอายุต่ำกว่า18 ปี 25 บาท และชาวต่างชาติ 200 บาท หากเข้าชมทั้ง 2 แห่ง คนไทย 150 บาท เด็ก 50 บาท และชาวต่างชาติ 300 บาท โดยแต่ละวันมีผู้เข้าชมประมาณ 200 คน โดยเป็นชาวต่างชาติประมาณ 20-30 คน 

ต่อมาเวลา 16.10 น. ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล พล.ต.ท.เรืองศักดิ์ จริตเอก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และพญ.ตุ้มทิพย์ แสงรุจิ หัวหน้าหน่วยพิพิธภัณฑ์ศิริราช แถลงข่าวเกี่ยวกับคดีดังกล่าว

ศ.คลินิก นพ.อุดม กล่าวว่า ตามที่มีข่าวว่ามีชาวต่างชาติส่งพัสดุชิ้นส่วนอวัยวะมนุษย์ 5 ชิ้น เป็นเท้าเด็ก รูปใบหน้า ผิวหนัง และหัวใจ ไปต่างประเทศ

ซึ่งจากการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำของกลางมาให้ทางศิริราชตรวจสอบ ยืนยันว่าเป็นของที่ถูกขโมยไปจากพิพิธภัณฑ์การแพทย์ศิริราช โดยชิ้นส่วน 3 ชิ้นเป็นของภาควิชานิติเวชศาสตร์ ที่ตึกอดุลยเดชวิกรม ชั้น 2 ซึ่งเป็นชิ้นส่วนผิวหนังที่มีรอยสัก 2 ชิ้น และอีกชิ้นเป็นหัวใจถูกแทง ส่วนอีก 2 ชิ้นเป็นของภาควิชากายวิภาคศาสตร์ อยู่ตึกภาคกายวิภาค ซึ่งเป็นเท้าเด็กกับใบหน้า ทั้ง 5 ชิ้นได้เก็บรักษาเพื่อให้นักศึกษาแพทย์ศึกษาและให้ประชาชนเข้าเยี่ยมชม

"จากการตรวจสอบภาพจากกล้องซีซีทีวีพบว่าชาวต่างชาติ2คนที่เป็นผู้ส่งพัสดุ ได้เข้ามาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ศิริราชจริง เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เฝ้าพิพิธภัณฑ์ก็จดจำใบหน้าได้ โดยเข้าชมพิพิธภัณฑ์ทั้ง 2 แห่งในวันเดียวกัน แต่กล้องไม่สามารถจับภาพได้ว่ามีการหยิบชิ้นส่วนออกไปหรือไม่ แต่ยืนยันว่าชาวต่างชาติทั้ง 2 คน น่าจะมีความเกี่ยวข้องกับการกายไปของชิ้นส่วนดังกล่าว และมีความตั้งใจในการนำชิ้นส่วนออกไป ซึ่งก็ไม่ทราบกระบวนการในการนำออกไป เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการตรวจสอบต่อไป อย่างไรก็ตามชิ้นส่วนทั้ง 5 ชิ้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำมาส่งคืนแก่ศิริราชแล้ว" ศ.คลินิก นพ.อุดม กล่าวและว่า

ชิ้นส่วนทุกชิ้นในศิริราชที่นำมาดองไว้นั้น ต้องถูกปิดคดีเรียบร้อยแล้ว จากนี้ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่าทั้ง 5 ชิ้นส่วน

 เกี่ยวข้องกับคดีใดเพื่อส่งรายงานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเพิ่งทราบว่ามีชิ้นส่วนหายไปหลังจากมีข่าว เนื่องจากศิริราชมีการจัดแสดงงานเป็นร้อยๆ ชิ้น จึงไม่ทราบ ซึ่งจากนี้จะวางมาตรการความปลอดภัยและเฝ้าระวังเรื่องของหายอย่างเข้มงวด ส่วนเจ้าหน้าที่จะมีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่นั้น เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ของเรารักองค์กร เพราะแต่ละคนทำงานมานาน อย่างไรก็ตาม ขอปล่อยให้เป็นเรื่องดำเนินการตรวจสอบของตำรวจต่อไป

ด้านพล.ต.ท.เรืองศักดิ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าชายต่างชาติทั้ง 2 คน เดินทางมาถึงไทยในวันที่ 13 พฤศจิกายน เวลาประมาณ 02.00 น.
 
และจากการตรวจสอบของแพทย์นิติเวชเบื้องต้น พบว่าชิ้นส่วนหัวใจมีร่องรอยถูกแทง จึงต้องขอข้อมูลจากทางศิริราชเกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิต เพื่อนำมาประกอบรายงานการสืบสวน ซึ่งจากนี้จะมีการสอบพยานแวดล้อม บุคลากร และหลักฐานต่างๆ รวมทั้งจะมีการรวบรวมสำนวนการสอบสวนในคดีเก่าๆ ที่ผ่านมา อย่างคดีที่มีเด็กแฝด 2 คู่ที่ถูกดองไว้หายไปเมื่อปี 2545 เพื่อดูว่ามีความเชื่อมโยงกันหรือไม่ 

"ได้ออกหมายจับชาวต่างชาติ 2 คน ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร ข้อหาสำแดงข้อมูลเท็จ เพราะแจ้งว่าเป็นของเล่น มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 500,000 บาท และข้อหาลักทรัพย์ในสถานที่ราชการ มีโทษจำคุก 1-5 ปี ปรับ 2,000-10,000 บาท ขณะนี้ชายต่างชาติ 2 คนได้ออกนอกประเทศไปแล้ว จึงได้ประสานไปยังตำรวจเอฟบีไอในการจับกุม ต้องขออภัยที่ไม่ได้เฝ้าติดตามอย่างใกล้ เพราะผู้ต้องหาเคลื่อนที่เร็วมาก นอกจากนี้ยังต้องสอบสวนข้อเท็จจริงว่ามีส่วนเข้าข่ายรับซื้อของโจรหรือไม่ ซึ่งต้องสอบสวนว่ามีกระบวนการนำออกไปอย่างไร" พล.ต.ท.เรืองศักดิ์ กล่าวและว่า ทางศิริราชมีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่สูงมากอยู่แล้ว ทั้งกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และเทศกิจ เพราะถือเป็นเขตพิเศษ ซึ่งถือว่าผู้ที่กระทำการนี้มีความตั้งใจจะขโมยชิ้นส่วนออกไป

ด้านพญ.ตุ้มทิพย์ กล่าวว่า ชิ้นส่วนที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ถูกจัดวางในตู้ และมีบางส่วนวางบนโต๊ะ จึงอาจถูกขโมยได้ อย่างไรก็ตามจากการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบว่ามีชิ้นส่วนหายเพิ่มเติมหรือไม่ พบว่าไม่มีหายเพิ่มเติม แต่มีบางชิ้นชำรุดเพราะจัดแสดงไว้นาน 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์