อหังการ! ระเบิดสันติอโศก-ขู่กองทัพธรรมก่อนชุมนุมไล่นายกฯ

อหังการ! ระเบิดสันติอโศก-ขู่กองทัพธรรมก่อนชุมนุมไล่นายกฯ

อหังการ! ระเบิดสันติอโศก-ขู่กองทัพธรรมก่อนชุมนุมไล่นายกฯ

อหังการ! ระเบิดสันติอโศก-ขู่กองทัพธรรมก่อนชุมนุมไล่นายกฯ

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 22 กุมภาพันธ์ 2549 07:30 น.

สภาพพแรงระเบิดทำให้บริเวณด้านหน้าพุทธสถานสันติอโศก และบริเวณใกล้เคียงได้รับความเสียหาย

คนร้ายลอบวางระเบิดพุทธสถาน "สันติอโศก" กลางดึก แรงระเบิดสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง กระจก-ฝ้าเพดาน ทั้งในพุทธสถานและบ้านใกล้เคียงแตกกระจาย ด้าน"สมณะโพธิรักษ์"เชื่อชนวนเหตุจากประกาศนำกองทัพธรรมเข้าร่วมชุมนุมขับไล่นายกฯ 26 ก.พ.นี้ ขณะที่ตำรวจยังมึน ขอรอพฐ.ตรวจสอบชนิดระเบิด ก่อนสรุปชนวนเหตุระเบิดครั้งใหญ่ในสถานปฏิบัติธรรม

เมื่อเวลา 02.30 น.วันนี้ (22 ก.พ.) พ.ต.ท.ภิรมย์ จันทราภิรมย์ พนักงานสอบสวน (สบ.3) สน.บึงกุ่ม รับแจ้งมีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิด ภายในพุทธสถานสันติอโศก ตั้งอยู่เลขที่ 65/1 ซอยนวมินทร์ 46 แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กทม.จึงรายงานผู้บังคับบัญทราบ ก่อนรุดตรวจสอบพร้อมด้วย พล.ต.ต.เจตน์ มงคมหัตถี รอง ผบช.น. พล.ต.ต.วิทยา โกสิยะสถิต ผบก.น.4 พ.ต.อ.ปกรณ์ กิตติวัฒน์ ผกก.สส.บก.น.4 เจ้าหน้าที่จากกองพิสูจน์หลักฐาน เจ้าหน้าที่กองสรรพาวุธ และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.บก.น.4

อหังการ! ระเบิดสันติอโศก-ขู่กองทัพธรรมก่อนชุมนุมไล่นายกฯ

ที่เกิดเหตุอยู่ภายในซอยนวมินทร์ 46 ห่างจากถนนใหญ่ประมาณ 50 เมตร โดยบริเวณสวนหย่อมหน้าทางเข้าพุทธสถานสันติอโศก เจ้าหน้าที่พบหลุมกว้างขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณครึ่งเมตร ซึ่งเกิดจากแรงระเบิด บริเวณใต้ม้ามั่งที่ก่อเป็นคอนกรีตล้อมรอบต้นตะแบกขนาดใหญ่ โดยแรงระเบิดกระจายเป็นวงกว้าง สร้างความเสียหายในรัศมีกว่า 15 ตารางเมตร สภาพม้ามั่งคอนกรีตแตกกระจัดกระจาย ต้นไม้ล้มระเนระนาด ได้รับความเสียหาย เศษใบไม้กระจายเกลื่อนเต็มถนน นอกจากนี้แรงระเบิดยังทำให้กระจกทั้งชั้นบนและชั้นล่าง รวมทั้งฝ้า- เพดาน ของศาลาสุขภาพชุมชน และศาลาประชาสัมพันธ์ 6 เหลี่ยมที่ตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียง แตกกระจายได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ยังพบว่าบ้านที่อยู่ฝั่งตรงข้าม สันติอโศก เลขที่ 67/34 ถูกแรงระเบิดทำให้กระจกบานเกร็ดแตกกระจายเสียหายด้วย

จากการสอบสวน สมณะโพธิรักษ์ ผู้ก่อตั้งพุทธสถานสันติอโศก ให้การว่า ขณะเกิดเหตุกำลังจำวัดอยู่ในกุฎิ ได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว จนพัดลมเพดานในกุฎิหล่นลงมา จึงลงไปดูที่เกิดเหตุจึงพบว่าสวนหย่อมถูกแรงระเบิดได้รับความเสียหาย ซึ่งพุทธสถาน สันติอโศก นี้ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2519 เพื่อเป็นสถานปฏิบัติธรรม ในการเผยแพร่ธรรมมะ เป็นเวลายาวนานถึง 30 ปี โดยไม่เคยมีเหตุร้ายอะไร แม้กระทั่งการลักขโมยภายในสถานก็ไม่เคยมี และชาวบ้านซึ่งอยู่ในละแวกนี้ก็เป็นศิษย์ และให้ความเลื่อมใสสถานที่แห่งนี้ทั้งนั้น จึงเชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะมาจากการประกาศเมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา ของพล.ต.จำลอง ศรีเมือง ว่าจะนำกองทัพธรรมเข้าร่วมชุมนุมกู้ชาติในวันที่ 26 ก.พ.นี้ที่ท้องสนามหลวงด้วยเพื่อขับไล่นายกรัฐมนตรี

สมณะโพธิรักษ์ ให้การต่อว่า ก่อนหน้านี้ยังได้ทราบจากสมณะใจเด็ด ด้วยว่า ขณะจัดรายการวิทยุชุมชน คลื่น 107.9 เมื่อเวลา 22.00 น. ของวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น ยังมีได้มีชายคนหนึ่งโทรเข้ามาต่อว่าสำนักพุทธสถานที่จะร่วมชุมนุมครั้งนี้ในเชิงไม่พอใจว่า เป็นผู้ทรงศีลอยู่ในทางธรรมไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวการเมือง ทั้งนี้ จึงอยากจะฝากบอกผู้ที่เข้าใจผิดทั้งหลายว่า ความจริงแล้วธรรมะกับการเมืองนั้นแยกกันไม่ออก และควรจะอยู่คู่กันไปตลอด เพราะนักการเมืองที่ดีควรต้องมีธรรมะเป็นเครื่องยึดเหนี่ยว เพื่อให้บริหารบ้านเมืองไปในทางที่ถูกที่ควร ไม่หลงผิดหรือคิดกระทำทุจริตคอรัปชั่น

ขณะที่ ชาวบ้านละแวกดังกล่าวเล่าว่า ช่วงเวลาประมาณ 01.00 นาฬิกา ที่ผ่านมา ได้ยินเสียงรถจักรยานยนต์ต้องสงสัยขี่เข้ามาจอดบริเวณที่เกิดเหตุ ก่อนที่จะระเบิดขึ้นในเวลาประมาณ 02.30 นาฬิกา ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นคนร้ายที่ก่อเหตุ ซึ่งรู้ตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากไม่เคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้มาก่อน จึงอยากให้ตำรวจมาดูแลรักษาความปลอดภัย

ด้าน พล.ต.ต.เจตน์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ในขณะนี้ บอกได้เพียงว่า ระเบิดที่คนร้ายใช้เป็นระเบิดแรงต่ำ แต่ยังไม่พบหลักฐานที่สามารถบ่งบอกได้ว่าเป็นระเบิดชนิดใด ทั้งนี้ คงต้องรอให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานตรวจหาชิ้นส่วนของวัตถุระเบิดหรือหลักฐานอื่นๆ เพื่อนำไปตรวจสอบก่อน จึงจะสามารถชี้ชัดได้ว่าเป็นระเบิดชนิดใด อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถระบุถึงชนวนเหตุการลอบวางระเบิดในครั้งนี้ได้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งรวบรวมหลักฐานและสอบสวนเพื่อหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์