อรัญประเทศวิกฤติน้ำท่วมหนักในรอบ50ปี

วันนี้( 19ก.ย.)จากสถานการณ์น้ำป่าจาก อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ได้ไหลบ่าลงสู่ลำคลองพรมโหด

ซึ่งเป็นคลองสายหลักผ่านเมืองอรัญประเทศ ลงสู่ชายแดนกัมพูชา ได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่รอบตลาดเมืองอรัญประเทศ ตั้งแต่วันที่ 17 ก.ย.  ที่ผ่านมา กระทั่งกลางดึกคืนวันที่ 18 ก.ย. 55 น้ำได้ไหลเอ่อเข้าท่วมในตลาดเทศบาลเมืองอรัญประเทศ จ.สระแก้ว อย่างรวดเร็วจนทำให้ตลาดเทศบาลเมืองอรัญประเทศ กลายเป็นทะเลน้ำจืดภายในเวลาไม่ถึง 3 ชม.บ้านเรือนราษฎร และพ่อค้า แม่ค้าชาวตลาดเทศบาลเมืองอรัญประเทศ หลายพันครอบครัว ได้รับความเดือดร้อน แต่สถานการณ์น้ำท่วมก็ยังไม่คลี่คลาย เนื่องจากยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่องและน้ำป่าจาก อ.วัฒนานคร ก็ยังคงไหลลงเข้ามาในพื้นที่ อ.อรัญประเทศฯ ตลอดเวลา ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในตลาดเทศบาลเมืองอรัญประเทศ มีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านต้องเดินลอยคอออกจากบ้านเพื่อมาหาซื้ออาหาร


เช้าวันนี้สถานการณ์น้ำท่วมในตลาดเทศบาลเมืองอรัญประเทศ ยังคงสูงขึ้นเรื่อยๆและได้ไหลเอ่อเข้าท่วมรางรถไฟสายอรัญประเทศ-กรุงเทพฯ

จากบริเวณหน้าสถานีรถไฟอรัญประเทศ จนถึงบริเวณพื้นที่ ต.บ้านใหม่หนองไทร เป็นระยะทางยาวกว่า 1 กม. นอกจากนี้น้ำยังได้เอ่อไหลท่วมถนนสุวรรณศร ซึ่งเป็นถนนสายหลักเข้า อ.อรัญประเทศ บริเวณหน้าจังหวัดทหารบกสระแก้ว และบริเวณทางเข้าสถานีขนส่งอรัญประเทศ สูงประมาณ 30 ซม.รถเล็กไม่สามารถวิ่งผ่านไปมาได้  ส่วนน้ำในตลาดเทศบาลเมืองอรัญประเทศได้เพิ่มปริมาณสูงขึ้นจนท่วมบริเวณหอนาฬิกา หน้าที่ทำการไปรษณีย์อรัญประเทศและหน้าสถานีรถไฟอรัญประเทศ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าที่หนีน้ำท่วมในตลาดสดอรัญประเทศ ออกมาตั้งเป็นตลาดชั่วคราวบริเวณหน้าสถานีรถไฟ ต้องขนย้ายตลาดเป็นครั้งที่ 2 ไปตั้งตลาดชั่วคราวอยู่บริเวณทางเข้าสวนกาญจนาภิเษก ของเทศบาลเมืองอรัญประเทศเป็นการชั่วคราว 


อรัญประเทศวิกฤติน้ำท่วมหนักในรอบ50ปี

โดยจังหวัดสระแก้วและเทศบาลเมืองอรัญประเทศ ได้ตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยขึ้นที่บริเวณวงเวียนหานาฬิกา หน้ารพ.อรัญประเทศ
 
โดย อบจ.สระแก้ว ได้ส่งรถสุขาเคลื่อนที่มาบริเวณการผู้ประสบภัยด้วย โดยมี จนท.ทหารจาก กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 12 , จทบ.สระแก้ว,กองกำลังบูรพา,ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา นำกำลังพลและรถยนต์บรรทุก ออกช่วยเหลือบริการประชาชนออกจากพื้นที่ที่น้ำท่วมสูงตลอดทั้งวัน นอกจากนี้แล้ว หน่วยกู้ภัยอรัญประเทศ ได้ระดมหน่วยกู้ภัยจากจังหวัดภาคตะวันออกทุกจังหวัดระดมกำลังพร้อมเรือท้องแบน มาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว อย่างเร่งด่วน ซึ่งสถานการณ์น้ำท่วมตลาดเทศบาลอรัญประเทศ ในครั้งนี้ซึ่งถือว่าวิกฤติมาก และเป็นน้ำท่วมตลาดอรัญประเทศ หนักที่สุดในรอบ 50 ปี


ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในเขต ต.ท่าข้าม อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นพื้นที่ติดคลองพรมโหด น้ำยังคงท่วมสูงตั้งแต่ 1-2 เมตร รถไม่สามารถวิ่งผ่านไปมาได้หลายหมู่บ้านถูกตัดขาดจากโลกภายนอก จนท.ทหารพราน ฉก.กรม.ทพ.12 กกล.บูรพา ต้องนำเรือท้องแบนนำเสบียงอาหารไปส่งให้ชาวบ้านที่ติดอยู่ภายในหมู่บ้าน


สำหรับที่ตลาดโรงเกลือ ซึ่งเป็นตลาดการค้าชายแดนและเป็นตลาดเศรษฐกิจของจังหวัดสระแก้ว น้ำที่ไหลมาจาก ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ

ได้เข้าท่วมพื้นที่ตลาด อบจ.(ตลาดโรงเกลือเก่า) ตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย. 55 ได้เริ่มลดระดับลงเหลือเพียงน้ำท่วมขังเป็นบางพื้นที่ เนื่องจากน้ำที่ท่วมได้ไหลลงสู่คลองพรมโหด เข้ากัมพูชาแล้ว


นายศานิตย์  นาคสุขศรี ผวจ.สระแก้ว เผยว่าเหตุการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองอรัญประเทศ เป็นน้ำป่าที่ไหลหลากมาจากพื้นที่ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว

ที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ อ.วัฒนานคร และ อ.อรัญประเทศ และน้ำทั้งหมดได้ไหลลงสู่คลองพรมโหด ซึ่งเป็นคลองสายหลักจาก อ.วัฒนานครผ่าน อ.อรัญประเทศ ผ่านชายแดนเข้าสู่ประเทศกัมพูชา ทำให้น้ำในคลองพรมโหด สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในเขต อ.อรัญประเทศ อย่างรวดเร็ว อีกทั้งในฝั่งพื้นที่ปอยเปต  ประเทศกัมพูชา ก็เกิดภาวะฝนตกหนักมาหลายวันทำให้น้ำในคลองพรมโหด ในฝั่งกัมพูชาสูงขึ้น เป็นเหตุทำให้น้ำจากฝั่งไทยไม่สามารถไหลผ่านไปได้จึงทำให้เกิดน้ำท่วมในฝั่งไทยสูงขึ้น คาดว่าหากฝนไม่ตก ภายใน 3 วันสถานการณ์น้ำท่วมในตลาดเทศบาลอรัญประเทศจะเริ่มคลี่คลาย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์