อย.แถลงผลปราบยาเถื่อน-เตือนปชช.ระวัง

ภาพจาก INN Newsภาพจาก INN News

เลขาฯคณะกรรมการอาหารและยา แถลงผลปราบยาเถื่อน หลังทลายโกดังกลูตาไธโอน ลอบนำเข้า และยึดยาเสียสาว - เพิ่มขนาด ในสุววรณภูมิได้ เตือน ยาเหล่านี้ส่งอันตรายต่อร่างกายสูง

น.พ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงข่าวเตือนอันตรายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเถื่อน ภายหลังจากเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมกับตำรวจกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (ดส.) เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 123/1 หมู่บ้านเอกบุรี ซอยรามอินทรา 103/2 ถนนรามอินทรา แขวงและเขตคันนายาว ซึ่งเป็นแหล่งผลิตและขายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศรายใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและยาลดน้ำหนักที่มีส่วนผสมของไซบูทรามีน และแอล-คาร์นิทีน รวมถึงผลิตภัณฑ์ ยาฉีดกลูตาไธโอน อีกจำนวนมาก ซึ่งไม่มีเลขทะเบียนที่ถูกต้อง มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท โดยเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาขายยาที่ไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยา และ ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาท ในข้อหาผลิต และขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม เจ้าหน้าที่ด่านอาหารและยา ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยังสามารถตรวจยึดยาเพิ่มขนาดอวัยวะเพศชาย หมากฝรั่งเสียสาว จำนวนหนึ่ง มูลค่ากว่า 500,000 บาท ได้จากผู้โดยสาร ที่เดินทางมาจากประเทศจีน รายหนึ่ง จึงยึดของกลางและแจ้งข้อหาดำเนินคดีต่อไป

เลขาธิการ อย. กล่าวว่า ทาง อย. ได้มีการติดตามเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายอย่างใกล้ชิด และตรวจสอบดำเนินคดีกับผู้กระทำมาโดยตลอด ซึ่งหากผู้บริโภครับผลิตภัณฑ์ที่ผสมยาไซบูทรามีน จะเกิดผลข้างเคียงต่อร่างกายสูง โดยปัจจุบัน อย. ได้เพิกถอนตัวยาดังกล่าวแล้ว รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ผสมกลูตาไธโอน ซึ่ง อย. ไม่ได้มีการรับขึ้นทะเบียนตำรับยาที่ใช้สารนี้แต่อย่างใด


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์