อย.เผยพบสาร ซิเดนาฟิล ในกาแฟเสียสาว

วันนี้ (23 เม.ย.) ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นพ.ชาตรี บานชื่น เลขาธิการ อย. เปิดเผยว่า
 
ตามที่ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯเพื่อเด็กและสตรี ได้นำเครื่องดื่มกาแฟซองสำเร็จรูปและน้ำส้มแบบผง ที่มีการกล่าวอ้างว่ามีส่วนผสมของยาปลุกเซ็กส์ เมื่อผู้หญิงรับประทานแล้วเป็นเหตุให้เกิดการเสียตัวโดยไม่ตั้งใจนั้น อย.ได้นำตัวอย่างกาแฟและน้ำส้มซองส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อหาสารอันตรายที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ล่าสุดได้รับรายงานว่า พบสารซิลเดนาฟิล (Sildenafil) ซึ่งเป็นยาที่ใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ในกาแฟซองสำเร็จรูป ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบปริมาณว่ามีมากน้อยเท่าใด ส่วนน้ำสมชนิดซองไม่พบสารใด ๆ  ดังนั้นจะมีการดำเนินคดีกับบริษัทที่นำเข้าและจำหน่ายตามกฎหมายต่อไป


ด้าน นพ.นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า

สำหรับโทษที่ อย.จะดำเนินการตามกฎหมาย เมื่อผลวิเคราะห์พบสารซิลเดนาฟิลซึ่งเป็นยาที่ใช้ในการรักษาอาหารหย่อนสมรรถภาพทางเพศ คือ 1.กาแฟดังกล่าวจัดเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ ฝ่าฝืนมาตรา 25 (1) มีโทษตามมาตรา 58 จำคุกไม่เกิน  2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2.เข้าข่ายผลิตอาหารปลอมฝ่าฝืนมาตรา 25 (2) มีโทษตามมาตรา 59 จำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000 บาทถึง 1 แสนบาท 3.บนซองกาแฟยังแสดงฉลากอาหารไม่ถูกต้อง  โดยสถานที่นำเข้าและจัดจำหน่ายไม่ถูกต้อง ตามที่ขึ้นทะเบียนกับทาง อย.ไว้ มีโทษปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท และอีกข้อหาคือ 4.มีการโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงทำให้เกิดการหลงเชื่อโดยไม่สมควร เนื่องจากกาแฟสำหรับผู้หญิงดังกล่าวมีการเพิ่มข้อความ “Golden Bull”  และมีรูปกระทิงอยู่บนซอง ถือว่าฝ่าฝืนมาตรา 40 มีโทษตามมาตรา 70 จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ส่วน นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวภายหลังเป็นประธานคณะกรรมอาหาร ในช่วงเช้าวันเดียวกันว่า

กรณีที่ตรวจพบสารซิลเดนาฟิลในกาแฟที่ นางปวีณา นำมามอบให้กับ อย.โดยอ้างว่าเป็นยาปลุกเซ็กส์นั้น ขอเรียนว่า ยาดังกล่าวไม่มีผลทำให้เกิดอารมณ์ทางเพศแต่อย่างใด เพียงแต่มีรายงานเช่นกันว่า สารซิลเดนาฟินซึ่งนำมาใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ มีฤทธิ์ไปกระตุ้นคริสตอลิสในผู้หญิงได้เช่นกัน ดังนั้นอาจเป็นไปได้ว่าการนำสารดังกล่าวมาผสมกาแฟก็เพื่อหวังผลไปกระตุ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย เพราะผลิตอาหารไม่บริสุทธิ์ ดังนั้นจะต้องมีการดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด
  
นพ.พิพัฒน์ กล่าวด้วยว่า ในวันนี้คณะกรรมอาหารได้มีมติสั่งพักใช้ใบอนุญาตบริษัทนำเข้ากาแฟเมจิก แมน เป็นเวลา 120  วัน

หลังจากสื่อมวลชนนำเสนอข่าวและมีการตรวจพบสารซิลเดนาฟิลไปก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันได้เพิกถอนทะเบียนตำรับกาแฟชนิดนี้ ดังนั้นในช่วง 120 วันนี้บริษัทจะไม่สามารถนำเข้าอาหารจากต่างประเทศได้ และหลังพ้น 120 วันไปแล้ว สามารถนำเข้าอาหารชนิดอื่นได้ แต่กาแฟยี่ห้อดังกล่าวห้ามนำเข้าอย่างเด็ดขาด กรณีนี้ที่ประชุมเห็นตรงกันว่า มีการจงใจใส่สารซิลเดนาฟิลลงไป ทำให้อาหารไม่บริสุทธิ์ จึงได้มีมติดังกล่าวออกมาในที่สุด


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์