อย.เตือนอย่าซื้อยาทำแท้งผ่านเน็ต

เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ภญ.วีรวรรณ แตงแก้ว รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เปิดเผยว่า อย. ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลลำพูน

มีผู้ป่วยหลายรายที่เข้ามารักษาด้วยภาวะแทรกซ้อนจากการทำแท้ง โดยใช้ยาทำแท้งที่ขายผ่านทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งโดยทั่วไปจะต้องขายในร้านขายยาที่ได้รับอนุญาตจาก อย. แล้วเท่านั้น ยกเว้นยาสามัญประจำบ้าน การขายยาโดยใช้ช่องทางอื่นไม่ว่าจะเป็นอินเตอร์เน็ต การขายตรง เป็นเรื่องผิดกฎหมายทั้งสิ้น นอกจากนี้จากการสอบถามข้อมูลพบว่า ยาประเภทดังกล่าวเป็นยาที่ขึ้นทะเบียนตำรับ สำหรับรักษาโรคกระเพาะอาหาร ไม่ได้อนุญาตให้ใช้สำหรับเป็นยาทำแท้ง เนื่องจากเป็นยาที่มีข้อระมัดระวังในการใช้ โดยต้องให้แพทย์เป็นผู้สั่งให้ใช้ยา อย. จัดยาดังกล่าวให้เป็นยาควบคุมพิเศษและให้ใช้ได้เฉพาะในโรงพยาบาลเท่านั้น

หากนำมาใช้ผิดวัตถุประสงค์ อาจเกิดภาวะแทรกซ้อน เช่น ทำให้เกิดการแท้งไม่สมบูรณ์ ติดเชื้อในกระแสเลือด และอาจทำให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้
    
ภญ.วีรวรรณ กล่าวว่า การซื้อยาผ่านอินเทอร์เน็ต ผู้บริโภคอาจเสี่ยงต่อการเกิดอันตราย ที่เกิดจากการซื้อยามารับประทานเอง


และยาที่ซื้ออาจเป็นยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ซึ่งไม่มีผู้รับรองความปลอดภัยและประสิทธิภาพของยา หรืออาจเป็นยาที่ลักลอบนำเข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งอาจเป็น ยาปลอมและยาเสื่อมคุณภาพ ทำให้ผู้บริโภคขาดโอกาสได้รับการรักษาโรคที่ถูกต้องจนอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการกระทำที่ผิดกฎหมายด้วย
    
“อย. ขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อการโฆษณาขายยาที่อวดอ้างว่าเป็นยาสำหรับทำแท้งผ่านทางเว็บไซต์ ซึ่งขณะนี้ อย.กำลังประสานงานกับตำรวจในการ ปิดเว็บไซต์และหาผู้กระทำผิด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ขอให้ผู้บริโภคเป็นหูเป็นตา ให้กับภาครัฐ หากพบเห็นเว็บไซต์ที่มีการโฆษณาขายยาที่ผิดกฎหมาย ขอให้โทร. แจ้งร้องเรียนมายังสายด่วน อย.1556 เพื่อ อย. จะได้เร่งประสานงานตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิด โดยหากเป็นการ ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดต้องได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท และหากเป็นยาปลอมที่มีการลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ จะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-20 ปี และปรับตั้งแต่ 2,000-10,000 บาท” ภญ.วีรวรรณ กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์