อย.ลั่นดารารีวิวสินค้าต้องรับผิดชอบสิ่งที่พูด


อย.ลั่นดารารีวิวสินค้าต้องรับผิดชอบสิ่งที่พูด

เลขาธิการ อย.ย้ำทำงานเชิงรุก มีระบบเฝ้าระวังและปราบปรามผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายชัดเจน พร้อมชี้เป้าให้ตำรวจกวาดล้าง ระบุคดี "เมจิกสกิน" หากดารา นักร้อง พริตตี้ เน็ตไอดอล รีวิวสินค้าต้องรับผิดชอบในสิ่งที่พูด หากไม่มั่นใจผลิตภัณฑ์ถูกต้องหรือไม่ อย. มีหลายช่องทางให้ตรวจสอบ ย้ำจากนี้ไป อย. จะลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจประเภทนี้ทุกแห่งและทุกยี่ห้อ เพื่อมิให้ผลิตและจำหน่ายสินค้าหลอกลวงผู้บริโภค

 

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า กรณีการเข้าจับกุม บริษัท เมจิก สกิน จำกัด ตามที่เป็นข่าวแล้วนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงว่า การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ อย. ในด้านการเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพที่จำหน่ายสู่ท้องตลาด ทุกปีได้มีแผนปฏิบัติการสุ่มตรวจผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยแก่ผู้บริโภค จนนำไปสู่การดำเนินคดีกับหลายผลิตภัณฑ์ที่กระทำผิดกฎหมาย อย่างเช่นในรอบ 5 ปี ที่ผ่านมามีการดำเนินคดีมาแล้วประมาณ 400 ราย มูลค่าของกลางกว่า 300 ล้านบาท โดยคดีล่าสุดคือการตรวจจับ บริษัท เมจิก สกิน จำกัด ที่ อย. ได้มีการแถลงข่าวไปแล้วเมื่อวันที่ 22 ก.พ.2561

 



เลขาธิกา อย. กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ อย. มีการทำงานเชิงรุกในการปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างชัดเจน แม้ว่าจะมีผู้ประกอบการรายใหม่ที่มาจดแจ้งยื่นขอ อย. จำนวนมาก อย่างเช่น เครื่องสำอาง ปัจจุบันมีมาจดแจ้งแล้วประมาณ 6 แสนราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ อย. ก็ได้ปฏิบัติงานอย่างเต็มที่ลงไป สุ่มตรวจสอบผลิตภัณฑ์ เช่น ในปี 2560 สุ่มตรวจกว่า 1,000 ราย หนึ่งในนั้นก็มีผลิตภัณฑ์ของบริษัท เมจิก สกิน จำกัด อยู่ด้วย จนนำมาสู่การขยายผลจับกุมของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในที่สุด ทั้งนี้ อย. มีระบบตรวจสอบที่ดำเนินงานได้อย่างเข้มแข็ง

 ตั้งแต่ การสุ่มตรวจ การสร้างเครือข่ายกับเพจชื่อดัง ได้แก่ Drama-addict ดอกจิก , หมอแล็บแพนด้า , เป็นเรื่อง และข่าวใหญ่ไทยแลนด์ , การสร้างเครือข่ายกับกลุ่มผู้บริโภค และที่สำคัญมีระบบประเมินกลุ่มเสี่ยง โดยหากพบผลิตภัณฑ์ใดผลิตภัณฑ์หนึ่งมีการแตกไลน์มาจดแจ้ง ยื่นขออนุญาตผลิตภัณฑ์ในชื่ออื่น ๆ โดยผู้ยื่นขออนุญาตเป็นบุคคลคนเดียว ก็จะตั้งข้อสังเกตถึงความผิดปกติ ดังเช่น เมจิก สกิน จนนำไปสู่การตรวจสอบโรงงาน ตลอดจนการจับกุมผู้ประกอบการที่กระทำผิดกฎหมาย และถึงขั้นนำไปสู่การเพิกถอนผลิตภัณฑ์ของบริษัท เมจิก สกิน จำกัด หรือที่อยู่ในข่ายนางวรรณภา พวงสน จำนวน 266 รายการ

Cr:::: newtv.co.th

อย.ลั่นดารารีวิวสินค้าต้องรับผิดชอบสิ่งที่พูด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 10:32 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์