อย.บุกอายัดนม 3.75 ตันย่านมีนบุรี

อย.บุกอายัดนม 3.75 ตันย่านมีนบุรี ส่งตรวจหวั่นเป็นนมจีนปนเปื้อนเมลามีน แฉเล่ห์บริษัทนำเข้านมผงจากจีนสำแดงเท็จเป็นขนม จี้กรมศุลกากรเล่นงาน ถกผู้ประกอบการนม 22 ต.ค.นี้ พบปนเปื้อนดำเนินคดีทันทีสูงสุด-ถอนใบอนุญาต


เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม นายวิชาญ มีนชัยนันท์ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า มีผู้หวังดีแจ้งมาว่า มีการนำนมผงจำนวนมากไปเก็บไว้ที่ทาวน์เฮ้าส์แห่งหนึ่ง ย่านมีนบุรี

เมื่ออย.เข้าไปตรวจสอบพบว่า  นมผงนี้บรรจุอยู่ในถุงพลาสติกใสจำนวนมาก ข้างถุงไม่ได้ระบุรายละเอียดว่ามาจากแหล่งที่ใด  อย.จึงได้อายัด และจะตรวจสอบไปยังต้นตอ โดยได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อดูว่าปนเปื้อนเมลามีนหรือไม่
นายวิชาญ  กล่าวอีกว่า  สธ.จัดทำแผนความร่วมมือ (โรดแมพ)ระหว่างหน่วยงานทั่วประเทศดูแลปัญหาเมลามีน เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยตั้งแต่ต้นทางก่อนผลิตภัณฑ์จะถึงมือผู้บริโภคโดยร่วมกับหน่วยงานต่างๆ จะเสนอกระทรวงพาณิชย์กำหนดเมลามีนต้องขออนุญาตนำเข้า ให้นมเป็นสินค้าที่ต้องแจ้งแหล่งกำเนิดสินค้า จะใช้มาตรการกฎหมายดำเนินการเด็ดขาดกับผู้ผลิตนม และผลิตภัณฑ์อาหารที่มีนมเป็นส่วนประกอบทุกรายกรณีที่ตรวจพบปนเปื้อน


นพ.พิพัฒน์  ยิ่งเสรี  เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า นมผงดังกล่าวใส่ถุงละ 25 กิโลกรัม รวม 150 ถุง คิดเป็น 3,750 กิโลกรัม หรือ 3.75 ตัน

บริษัทอ้างว่าซื้อมาจากบริษัทที่นำเข้านมผงโดยระบุว่า นมจำนวนนี้มีแหล่งผลิตจากออสเตรเลียไม่ได้มาจากจีน  อย.จะตามบริษัทที่นำเข้านมผงว่าเป็นใคร ขออนุญาตถูกต้องหรือไม่
เลขาธิการ อย. กล่าวอีกว่า  อย.จะตรวจสอบวัตถุดิบนมที่นำเข้าทั้งหมด และเก็บตัวอย่างส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เพราะบางบริษัทนำเข้านมผงวัตถุดิบจากจีน แต่สำแดงเท็จ เช่น อ้างว่านมผงที่นำเข้าเป็นขนม ทำให้ไม่ต้องจดแจ้งแค่ผ่านด่านศุลกากรก็เข้ามาได้  กรมศุลกากรจะต้องเข้มงวดดำเนินการตามกฎหมายกับบริษัทที่สำแดงเท็จ ซึ่งในวันที่ 22 ตุลาคมนี้  อย.จะประชุมผู้ประกอบการนมทั้งหมดเพื่อรับทราบมาตรการ อย.จะเข้มงวดมากขึ้น โดย อย.จะสุ่มตรวจนม และอาหารอื่นๆ หากพบปนเปื้อนสารเมลามีน จะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที  มีโทษจำคุก 6 เดือน-2 ปี และปรับ 5 พันบาท-2 หมื่นบาท จะสั่งงดผลิตในสายการผลิตที่มีปัญหา หรือกรณีมีขนาดปนเปื้อนสูง จะสั่งพักใช้ใบอนุญาตหรือปิดโรงงานจนอาจถึงขั้นถอนใบอนุญาต


ทั้งนี้ อย.เก็บตัวอย่างวัตถุดิบ และผลิตภัณฑ์ ส่งวิเคราะห์หาสารเมลามีนแล้ว 857 รายการ ได้รับผลยืนยันจากห้องปฏิบัติการ 640 รายการ

พบวัตถุดิบนมผงปนเปื้อนสารเมลามีนซึ่งนำเข้าจากจีน 120 ตัน บริษัทส่งคืนประเทศต้นทางแล้ว และพบผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป 1 รายการคือ นมข้นแปลงไขมันไม่หวาน 1 รายการ ส่วนคุกกี้ของบริษัท เอสแอนด์พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน) ผลวิเคราะห์ไม่พบสารเมลามีน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์