อภิรักษ์ กลุ้ม คนกรุงติดยาพุ่ง 3 หมื่นคน

อภิรักษ์ กลุ้ม คนกรุงติดยาพุ่ง 3 หมื่นคน

อภิรักษ์ โกษะโยธิน

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 20 พฤศจิกายน 2549 14:01 น.

กทม.เล็งหาสถานที่บำบัดยาเสพติดเพิ่มเติม เพื่อรองรับผู้ติดยาในเมืองกรุง ที่มีถึง 30,000 คน พร้อมเตรียมทำงานกับชุมชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้มขนกว่าเดิม

นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า วันนี้ (20 พ.ย.) ได้ประชุมร่วมกับ นายกิตติ ลิ้มชัยกิจ เลขาธิการ ป.ป.ส.และนายธวัชชัย ไทยเขียว รองอธิบดีกรมควบคุมประพฤติ เพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดระเบียบสังคมและการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ กทม.โดยได้หารือใน 4 ประเด็น คือ

ประเด็นแรก คือ การจัดหาสถานที่บำบัดผู้ติดยาเสพติดเพิ่มแม้ในปัจจุบัน กทม.จะมีบ้านพิชิตใจรับบำบัดผู้ติดยาที่สมัครใจที่เขตประเวศ ซึ่งขณะนี้มีจำนวนผู้เข้ารับการบำบัด 106 คน และตั้งเป้าจะรับอีก 400 คน ในปี 2550 แต่ก็ยังไม่เพียงพอ เพราะจำนวนผู้ติดยาจำนวน 30,000 คน อย่างไรก็ตาม ก็จะหารือกับ ป.ป.ส.และกรมคุมประพฤติในการจัดหาสถานที่เพิ่มเติม ทั้งนี้ ในส่วนของการบำบัดนอกจากจะบำบัดทางด้านร่างกายแล้วยังต้องบำบัดทางด้านจิตใจ รวมทั้งจัดฝึกอาชีพก่อนที่จะออกมาใช้ชีวิตในสังคมได้

ประเด็นที่สอง คือ การป้องกันกลุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชนซึ่ง กทม.มีโครงการคนกรุงเทพฯไม่เสพยา นอกจากนี้ ยังมีโครงการ To be number one ซึ่งโครงการดังกล่าวทำให้เยาวชนได้รับความรู้ มีกิจกรรมทางเลือก อาทิ ด้านดนตรีและกีฬา

นายอภิรักษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับประเด็นที่สาม คือ การแก้ไขปัญหายาเสพติดระดับพื้นที่ ซึ่งในส่วน กทม.มีผู้อำนวยการเขตเป็น ผอ.ศตส.ระดับเขต ซึ่งจะได้ทำงานร่วมกับสถานีตำรวจในพื้นที่ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.

นอกจากนี้ ยังมีการสำรวจพื้นที่ชุมชนเพื่อสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง โดยมีโครงการกองทุนแผ่นดินแม่เป็นกิจกรรมหลัก ประเด็นที่สี่ คือ การบริหารจัดการเพื่อผลักดันภารกิจในพื้นที่ให้มากขึ้น โดยเน้นการทำงานร่วมกับชุมชนให้มากขึ้น รวมทั้งการทำงานร่วมกับ ป.ป.ส.กองบัญชาการตำรวจนครบาล และกระทรวงยุติธรรม ให้เข้มข้นยิ่งกว่าเดิมด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์