อพยพ 2 ล้านหนีเฮอริเคนกุสตาฟ

อพยพประชาชนเกือบ 2 ล้านหนีภัยเฮอริเคน “กุสตาฟ” ที่เคลื่อนตัวจ่อขึ้นฝั่งเมืองนิวออร์ลีนส์ในวันจันทร์นี้ (1 ก.ย.)

ประชาชนเกือบ 2 ล้านคนต่างเก็บข้าวของสำคัญอพยพออกจากพื้นที่ชายฝั่งทะเลรัฐลุยเซียนาของสหรัฐเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ พายุเฮอริเคนกุสตาฟ เคลื่อนตัวเตรียมขึ้นฝั่งอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ซึ่งมีความเป็น ไปได้ว่า จะสร้างความเสียหายรุนแรงได้เช่นเดียวกับเมื่อครั้งที่เฮอริเคนแคทรีนา ถล่มในปี 2548 นอกจากนี้ อุตสาหกรรมน้ำมันไล่ไปตั้งแต่รัฐเทกซัสถึงนิวออร์ ลีนส์ ต้องหยุดการผลิต เนื่องจากเฮอริเคนกุสตาฟก็ส่งผลกระทบต่อแหล่งภาคการผลิตน้ำมันของสหรัฐในอ่าวเม็กซิโก ซึ่งผลิตน้ำมันได้ 1 ใน 4 ของการผลิตน้ำมันในสหรัฐ

รายงานข่าวแจ้งว่า ประชาชนมากกว่า 11.5 ล้านคนใน 5 รัฐ อาจได้รับผลกระทบจากพายุลูกนี้

ซึ่งได้กลายเป็นประเด็นหนึ่งในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐไปแล้ว เพราะต่างได้รับบทเรียนจากการตอบสนองที่ผิดพลาดเมื่อครั้งเฮอริเคนแคทรีนาถล่มเมื่อ 3 ปีก่อน โดยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐ ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากเฮอริเคนแคทรีนาล่าช้า จะเดินทางไปยังรัฐเทกซัสในวันจันทร์นี้ เพื่อดูแลเรื่องความพยายามให้การช่วยเหลือฉุกเฉินต่าง ๆ

เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ถนนหลายสายในนิวออร์ลีนส์ เงียบสนิท

หลังจากประชาชนประมาณร้อยละ 95 อพยพออกจากบ้านเรือนไปอยู่ในที่ปลอดภัยตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ ขณะที่ บ็อบบี้ จินดาล ผู้ว่าการรัฐลุยเซียนา กล่าวว่า ประชาชนประมาณ 1.9 ล้านคน หลบหนีออกจากพื้นที่ชายฝั่ง อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ายังมีประชาชนประมาณ 10,000 คนยังอยู่ในนิวออร์ลีนส์.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์