อดีตนร.อิหร่าน เชื่อ SEJEAL ไม่ใช่กำหนดจุดก่อการร้าย

อดีตนร.อิหร่าน เชื่อ SEJEAL ไม่ใช่กำหนดจุดก่อการร้าย

อดีตนายกสมาคม นักเรียนเก่าไทย-อิหร่าน เผยอักษร"SEJEAL"ภาษาอาหรับแปลว่า"หินร้อน หรือ หินไฟ" เชื่อไม่ใช่จุดกำหนดก่อการร้าย อาจจะเป็นการสร้างสถานการณ์ขึ้น เพื่อหวังผลให้กระทบความสัมพันธ์ ไทยกับอิหร่าน
 

21 ก.พ.2555 - นายซัยยิด สุไลมาน อดีตนายกสมาคมนักเรียนเก่าไทย-อิหร่าน บอกความหมายของอักษร SEJEAL อ่านว่า ซิ๊กจีล เป็นภาษาอาหรับ แปลว่าหินร้อน หรือ หินไฟ อักษรนี้ปรากฏอยู่ในคัมภีร์อัลกุละอ่าน ในบทเรื่องช้าง บันทึกไว้ว่า ประเทศเอธิโอเปียจะไปทำสงครามบุกเมืองเมกกะ  เอธิโอเปียนำฝูงช้างไปด้วย ระหว่างทางมีฝูงนกคาบหินไฟมาจากขุมนรก จู่โจมทำให้ฝูงช้างของเอธิโอเปียต้องพ่ายแพ้ไป

นอกจากนั้นทางการอิหร่านยังใช้ตั้งชื่อขีปนาวุธที่ผลิตขึ้นว่า SEJEAL ซึ่งมีอานุภาพยิงไกลถึงอิสราเอล ทำให้อิสราเอล เกรงกลัวอิหร่าน สติ๊กเกอร์ที่ติดตามจุดต่างๆ ที่เป็นข่าวเมื่อวันที่ 20 ก.พ.55 นั้นไม่น่าจะเป็นกำหนดจุดเพื่อก่อการร้าย เพราะเท่าที่ทราบมีการนำมาติดหลังเกิดเหตุระเบิดเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2555

ดังนั้นในมุมมองส่วนตัว นายซัยยิด มองว่าไม่น่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มผู้ต้องหาที่ถูกหมายจับคดีระเบิด 3 จุด  อาจจะเป็นการสร้างสถานการณ์ขึ้นเพื่อหวังผลให้กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับอิหร่าน และเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น รวมทั้งผู้ต้องหาในคดีอาจมีเบื้องหน้า เบื้องหลัง จึงอยากให้ตำรวจไทยสืบสวนสอบสวนให้กระจ่างชัด นายซัยยิดกล่าว


ขอบคุณ ระวังภัย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์