อชก.เลือด-สลดโสม ม้าทับตายพลาดล้มขณะแข่ง

สยองคาสนามบอลไทยป่วน!สุเชาว์-สุธีเจ็บ"โค้ชหรั่ง"กลุ้มเกมตัดกาตาร์


สยองคาสนามอชก. นักกีฬาขี่ม้าเกาหลีใต้ตกม้า-โดนทับหัวเสียชีวิต ระหว่างทำการแข่งขันในประเภทข้ามเครื่องกีดขวาง ขณะที่ทีมนักเตะไทยซ้อมเบาๆ เตรียมตัดกับ "กาตาร์" ในรอบ 8 ทีม "โค้ชหรั่ง" กลุ้มสองดาวเตะคนสำคัญ "สุเชาว์-สุธี" บาดเจ็บต้องจัดตัวลงสู้ใหม่ ยันไม่หวั่นกองเชียร์แต่ห่วงเรื่องการตัดสิน

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจากประเทศกาตาร์ ในการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 15 "โดฮาเกมส์" ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เกิดเรื่องเศร้าสลดขึ้นในการแข่งขันขี่ม้า ประเภทครอสคันทรี่ ที่สนามสปอร์ต ซิตี้ เมื่อคิม ฮุง ชิล นักกีฬาขี่ม้าทีมชาติเกาหลีใต้วัย 47 ปี เจ้าของเหรียญเงินในรายการนี้ที่ปูซานเกมส์ ซึ่งแข่งขันเป็นอันดับที่ 11 พร้อม"แบนดาเบิร์ก แบล๊ค"ม้าคู่ใจ

"สนามลื่นม้าล้มทับ เสียชีวิต"


แต่เนื่องจากก่อนหน้าที่จะลงทำการแข่งขันสภาพอากาศเลวร้าย มีฝนกระหน่ำตั้งแต่ช่วงเช้า และเหตุช็อกเอเชี่ยนเกมส์ก็เกิดขึ้นระหว่างที่คิม ฮุง ชิล พยายามกระโดดข้ามเครื่องกีดขวางที่ 8 แบนดาเบิร์ก แบล๊ค เกิดเสียหลักจนจ๊อกกี้หล่นลงกับพื้น ก่อนที่ม้าคู่ใจจะล้มทับเข้าที่บริเวณ หน้าอกและศีรษะ แพทย์สนามเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ไม่ทันการณ์นักกีฬาทีมชาติเกาหลีใต้เสียชีวิตระหว่างนำตัวส่งโรงพยาบาล ขณะที่ม้าแบนดาเบิร์ก แบล๊คได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย

ภายหลังจากนั้นไม่นาน ฝ่ายจัดการแข่งขันได้จัดแถลงข่าวขึ้นภายในศูนย์สื่อมวลชน โดยมีคริสโตเฟอร์ ฮอสซัน รองประธานสหพันธ์กีฬาขี่ม้านานาชาติ, อาเหม็ด อับดุลลาห์ อัล กูไอฟี่ หัวหน้าแพทย์ประจำการแข่งขัน พร้อมด้วยนางคิม ยง วาน หัวหน้าคณะนักกีฬาทีมชาติเกาหลีใต้ ร่วมแถลงข่าวถึงความสูญเสียในครั้งนี้ด้วยสีหน้าโศกเศร้า

"ปั้มหัวใจช่วยชีวิต แต่ไม่ทันการณ์"


นางคิม ยง วาน เปิดเผยว่า ตนรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้คิดว่าการแข่งขันระดับเอเชี่ยนเกมส์จะเป็นการแข่งขันที่ปลอดภัยที่สุด แต่ก็เตรียมใจกับอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ มาบ้าง และหวังทุกคนจะได้กลับบ้านอย่างสวัสดิภาพ อย่างไรก็ตาม ไม่เคยคาดคิดว่าจะมีนักกีฬาเสียชีวิต และในวันที่ 8 ธ.ค. ครอบครัวของคิม ฮุง ชิล จะเดินทางมาที่กาตาร์เพื่อดำเนินการเรื่องพิธีศพต่อไป

ขณะที่อาเหม็ด อับดุลลาห์ อัล กูไอฟี่ หัวหน้าแพทย์ประจำการแข่งขัน เปิดเผยว่า ฝ่ายแพทย์ประจำสนามได้แจ้งให้ทราบว่ามีอุบัติเหตุขึ้นที่สนามขี่ม้าในช่วงเวลา 10.00 น. โดยเกิดจากม้าลื่น และมีอาการตื่นตะหนกก่อนจะเหยียบเข้าที่ผู้บังคับม้า จึงได้ส่งทีมแพทย์ไปยังที่เกิดเหตุอย่างเร่งด่วน พบนักกีฬาอยู่ในอาการหายใจรวยริน แพทย์พยายามปั๊มหัวใจกว่า 10 นาที ยังไม่มีทีท่าจะดีขึ้น จึงเร่งนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ระหว่างทางระบบหายใจของนักกีฬาทีมชาติเกาหลีใต้ยังอยู่ในขั้นวิกฤตจึงถอดเครื่องช่วยหายใจและปั๊มหัวใจอีกครั้งแต่ไม่ทันการณ์ ก่อนจะเสียชีวิตในเวลา 10.50 น. ซึ่งครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ที่มีนักกีฬาเสียชีวิตระหว่างการแข่งขัน

"ถือเป็นบทเรียนครั้งสำคัญ"


ด้านคริสโตเฟอร์ ฮอสซัน รองประธานสหพันธ์กีฬาขี่ม้านานาชาติ กล่าวว่า รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางฝ่ายจัดการแข่งขันและสหพันธ์ได้มีการตรวจสนามแล้วว่าสามารถแข่งได้ จึงอนุญาตให้แข่งขัน โดยหลังจากนี้ไปจะส่งทีมสอบสวนของเอฟบีไอเข้าไปตรวจที่เกิดเหตุว่านักกีฬาเสียชีวิตจากสาเหตุใด ส่วนเรื่องของการจัดให้มีพิธีการไว้อาลัยจะมีขึ้นเป็นการภายในกลุ่มนักกีฬาขี่ม้าเท่านั้น และมั่นใจว่าโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นในครั้งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อความนิยมในกีฬาขี่ม้า ตลอดจนการแข่งขันขี่ม้าในโดฮาเกมส์ แต่ถือว่าเป็นบทเรียนครั้งสำคัญที่วงการขี่ม้า ที่ต้องหาทางแก้ไขต่อไป

สำหรับการเสียชีวิตของคิม ฮุง ชิล ถือเป็นเหตุสลดใจครั้งที่สองที่เกิดขึ้นในการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ครั้งนี้ โดยก่อนหน้านี้อาสาสมัครของการแข่งขันหญิงชาวอินเดียวัย 60 ปี ได้ประสบอุบัติเหตุรถชนเสียชีวิตขณะข้ามถนน ซึ่งทางคณะผู้จัดการแข่งขันได้ออกมาแสดงความเสียใจพร้อมขอให้มีการยืนสงบนิ่งเพื่อเป็นการไว้อาลัยให้กับเธอก่อนแข่งขันมาแล้ว

"ผลการแข่งขันรอบ 8 ทีมสุดท้าย"


ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของฟุตบอลชายในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 15 ที่ประเทศกาตาร์ โดยผลการแข่งขัน รอบแรกนัดสุดท้าย เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมาในอีก 3 กลุ่มที่เหลือคือ กลุ่มดี อิหร่าน ชนะ อินเดีย 2-0, ฮ่องกง ชนะ มัลดีฟส์ 1-0 อิหร่าน เป็นที่ 1 เข้ารอบ ขณะที่กลุ่มอี จีน ชนะ โอมาน 2-1, อิรัก ชนะ มาเลเชีย 4-0 จีนเป็นที่ 1 เข้ารอบ ส่วนอิรักเป็นทีมอันดับ 2 ที่ดีที่สุดอันดับ 2 เข้ารอบ และ กลุ่มเอฟ เกาหลีเหนือ ชนะ ญี่ปุ่น 2-1, ซีเรีย ชนะ ปากีสถาน 2-0 เกาหลีเหนือ เป็นที่ 1 เข้ารอบ ญี่ปุ่น ตกรอบพลิกความคาดหมาย

จากผลการแข่งขันดังกล่าวจะทำให้โปรแกรมเตะรอบ 8 ทีมสุดท้าย ในวันที่ 9 ธ.ค. มีดังต่อไปนี้ ไทย พบ "เจ้าภาพ" กาตาร์, จีน พบ อิหร่าน, อุซเบกิสถาน พบ อิรัก, เกาหลีใต้ พบ เกาหลีเหนือ โดยทีมชาติไทยจะประเดิมสนามเป็นคู่แรกกับ กาตาร์ ในเวลา 16.00 น. หรือเวลา 20.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ที่สนามอัล การาฟา และหากชนะจะเข้าไปรอพบผู้ชนะระหว่าง จีน กับ อิหร่าน ในรอบรองฯ ต่อไป

"เผยผู้เล่นบาดเจ็บหลายคน"


สำหรับความเคลื่อนไหวทีมชาติไทยเมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทีมชาติไทยยังคงทำการฝึกซ้อมเบาๆ ภายในหมู่บ้านนักกีฬา จากนั้น "โค้ชหรั่ง" นายชาญวิทย์ ผลชีวิน หัวหน้าผู้ฝึกสอนได้เรียกประชุมทีมเพื่อศึกษาเทปการแข่งขันของกาตาร์ ก่อนที่ในช่วงบ่ายจะทำการฝึกซ้อมที่แอสไปร์ เทรนนิ่ง

"โค้ชหรั่ง" กล่าวว่า ตนพยายามเน้นการฝึกซ้อมเรื่องแท็กติกในการลงสนามพบกับกาตาร์ ซึ่งเชื่อว่าไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงตัวหลักจากเกมที่ผ่านมา โดยผู้เล่นบาดเจ็บตอนนี้มีหลายคน โดยเฉพาะ สุเชาว์ นุชนุ่ม ที่โดนย่ำเข้าที่ข้อเท้าน่าจะลงเล่นไม่ได้เช่นเดียวกับ สุธี สุขสมกิจ ที่ยังวิ่งเต็มฝีเท้าไม่ได้ ในส่วนของสุเชาว์อาจจะโยกเอา เอกพันธ์ อินทเสน ไปเล่นทางขวา แล้วดัน อานนท์ สังข์สระน้อย ไปยืนคู่กับ ธีรเทพ วิโนทัย เป็นคู่หน้าแทน

"ให้นักเตะควบคุมอารมณ์"


โค้ชหรั่ง กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังเน้นย้ำกับนักเตะว่าอย่าไปพะวงกับการตัดสินของผู้ตัดสินและกองเชียร์ อย่ามีอารมณ์กับผู้ตัดสิน จังหวะ 50-50 อาจจะเป่าให้เจ้าภาพก็ไม่ใช่เรื่องแปลก ให้ทุกคนตั้งหน้าตั้งตาเล่นต่อไป เช่นเดียวกับการยั่วยุของนักเตะกาตาร์ ส่วนเสียงเชียร์ไม่ห่วงเพราะกองเชียร์ของไทยก็ไม่น้อย นักเตะชุดนี้ผ่านประสบการณ์ในเกมใหญ่มาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น ซีเกมส์ ฟุตบอลอะกรีแบงก์ที่เวียดนาม หรือฟุตบอลเมอร์เดก้า คัพที่มาเลเซีย ซึ่งเกมเหล่านั้น เราเคยผ่านสถานการณ์จากแรงกดดันของกองเชียร์มาแล้ว

ขณะที่ "บิ๊กแน็ต" นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาฟุตบอลแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้ซื้อบัตรเข้าชมเกมระหว่างไทย กับ กาตาร์ ไว้แล้ว 1,000 ใบ ราคาใบละ 10 ริยาล หรือประมาณ 100 บาท เพื่อแจกจ่ายให้กับคนไทยในกาตาร์เข้าไปเชียร์ในสนาม เนื่องจากหากจะไปซื้อหน้าสนามเกรงว่าจะหมด นอกจากนี้ บริษัท เฟด คอน บริษัทซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง หมู่บ้านนักกีฬา เอชี่ยนเกมส์ ก็ได้ซื้อบัตรสมทบอีกส่วนเพื่อแจกจ่ายให้กับลูกจ้างของตนเองเข้าไปช่วยให้กำลังใจทีมชาติไทยอีกด้วย

"ไทยได้เหรียญทองเพิ่มอีก"


ทั้งนี้ เกมดังกล่าว ชีก ทามิม บิน ฮามัด อัล ทานี มกุฎราชกุมารนครรัฐกาตาร์จะเสด็จทอดพระเนตรเกมรอบ 8 ทีมสุดท้าย พร้อมด้วยโมฮัมเหม็ด บิน ฮัมมัม ประธานสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี)

ผู้สื่อข่าวรายงานล่าสุดทีมไทยได้เหรียญทองเพิ่มอีกเหรียญจากบิลเลียด ประเภทชายคู่ ด้วยผลงาน "รมย์ สุรินทร์" ประพฤติ ชัยธนสกุล และ "ดอน เมืองชล" อุดร ไชมุกค์ เอาชนะ ออง ซานอู และ คยอง โอ จากพม่า ไปอย่างสนุก 3-1 เฟรม ด้วยสกอร์ 101-26,102-95,35-100 และ 100-63

สำหรับ "โดฮาเกมส์" เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 15 ประจำวันที่ 8 ธ.ค. มีชิงชัยกันอีก 30 ทอง ทัพนักกีฬาไทยคงต้องฝากความหวังเอาไว้ที่ยิงปืน จาก "เจ้าเอ็กซ์" จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม กับ นักแม่นปืนจอมเก๋า โอภาส เรืองปัญญาวุฒิ ในขณะที่ ยิงเป้าบิน ก็มีลุ้นเหรียญใดเหรียญหนึ่ง ส่วนเทควันโด แม้บรรดาตัวเต็งจะชิงชัยไปก่อนหน้านี้ แต่สมาคมยังแอบหวังมีเซอร์ไพรส์ลุ้นแย่งเหรียญเช่นกัน

"โปรแกรมชิงเหรียญทอง"


โดยโปรแกรมชิงเหรียญทองมีดังนี้ เริ่มจาก กรีฑา ที่สนามคาลิฟา สเตเดี้ยม ชิง 4 ทอง ขว้างค้อนหญิง, วิ่ง 10,000 เมตรหญิง, ขว้างค้อนชาย, วิ่งวิบาก 3,000 เมตรชาย, แบดมินตัน ที่สนามแอสไพร์ ฮอลล์ 3 ชิง 1 ทอง คู่ผสม เริ่ม 16.00 น.

เพาะกาย ที่อัล-ดานา แบงเกต ฮอลล์ ชิง 4 ทอง รุ่น -60 ก.ก., รุ่น -65 ก.ก., -70กก., รุ่น -75 ก.ก. เริ่มเวลา 14.00 น., โบว์ลิ่ง ที่สนามกาตาร์ โบว์ลิ่ง เซ็นเตอร์ ชิง 4 ทอง ทีม 5 คนหญิง, ทีม 5 คนชาย, ออลอีเวนต์ชาย-หญิง เริ่ม 13.00 น., คิวสปอร์ต ที่สนามอัล-ซาอัด มัลติ เพอร์โพส สปอร์ต ชิง 1 ทอง แครอมบอล 3 ลูกเดี่ยวชาย เริ่ม 14.00 น., ขี่ม้า ที่อีเควสเตียน อีนา ชิง 2 ทอง อีเวนติ้งบุคคล-ทีม เริ่ม 11.00 น., ซอฟต์เทนนิส ชิง 2 ทอง หญิงคู่, ชายคู่, ระบำใต้น้ำ ชิง 2 ทอง ดูเอต์หญิง-ทีม ซึ่งทุกรายการไทยแทบไม่มีลุ้นเหรียญทอง และบางรายการก็ไม่ได้ส่งเข้าแข่งขัน

"ยิงปืนมีหวังซิวทอง"


เทควันโด ชิง 4 ทอง ฟลายเวท 51 ก.ก.หญิง, เวลเตอร์เวท 67 ก.ก.หญิง, ฟลายเวท 58 ก.ก. ชาย, เวลเตอร์เวท 78 ก.ก. ชาย และยิงปืน ที่ชิง 2 ทอง ปืนสั้นชนวนกลาง 25 เมตรบุคคล-ทีมชาย ยิงเป้าบิน ชิง 2 ทอง สกีตบุคคล-ทีมชาย

โดยทัพนักกีฬามีความหวังแย่งเหรียญทองได้จากยิงปืนประเภทปืนสั้นชนวนกลางที่มี "เจ้าเอ็กซ์" จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม ในขณะที่ โอภาส เรืองปัญญาวุฒิ คงอาศัยความเก๋าและความแม่นยำสู้ศึก และอาจได้เหรียญใดเหรียญหนึ่งจาก สุธิยา จิวเฉลิมมิตร ในยิงเป้าบินประเภทสกีตบุคคลหญิง รวมทั้งเทควันโดทุกรุ่น

ส่วนการแข่งขันกีฬาประเภทอื่น กอล์ฟ ชาย-หญิง รอบแรก ที่สนามโดฮา กอล์ฟ คลับ เริ่ม 11.00 น., เรือใบ-วินด์เซิร์ฟ ที่เซลลิ่งคลับ เริ่ม 13.00 น., ตะกร้อ ทีมเดี่ยว รอบแรก ที่สนามอัล-ซาด ทีมหญิง ไทยพบฟิลิปปินส์ และพบพม่า, ทีมชาย ไทยพบเวียดนาม และพบอินโดนีเซีย เริ่ม 15.00 น.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์