อจ.ฝรั่ง-ม.ดังลวงขยี้นศ.สาว

อ้างช่วยสอนลีลาศส่งเมล์เตือนภัย!เพื่อน


คดีข่มขืนพุ่งพรวด องค์กรสตรีแฉกลางวงเสวนา ระบุมีอาจารย์ฝรั่งสถาบันการศึกษาดังขยี้น.ศ.สาว วางแผนชั่วด้วยการพาไปที่ห้องอ้างสอนลีลาศ กลุ่มนักศึกษาส่งอีเมล์เตือนภัยเพื่อน เตรียมจี้ให้สถาบันร่วมรับผิดชอบและให้ดำเนินการ ห่วงผู้หญิงถูกขืนใจมากขึ้น ส่วนใหญ่เป็นเหยื่อนายจ้างหรืออดีตสามีเก่า ดันคลอดพ.ร.บ.เพื่อคุ้มครอง

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ที่โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดเสวนาวิพากษ์ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมโอกาสและความเท่าเทียมทางเพศ ครั้งที่ 2 มีภาครัฐ ภาคเอกชน นักกฎหมาย นักวิชาการ องค์กรสตรีเข้าร่วม โดยศาสตราจารย์พิเศษจรัญ ภักดีธนากุล เลขาธิการประธานศาลฎีกา


"50 มาตรา ควบคุมคดีข่มขืน"


กล่าวว่า ร่างกฎหมายดังกล่าวมีทั้งหมด 9 หมวด 50 มาตรา 1 บทเฉพาะกาล หมวดสำคัญที่สุดคือ หมวด 2 เป็นการกำหนดการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมเพราะเหตุแห่งเพศ โดยเฉพาะพฤติกรรมคุกคามทางเพศในที่ทำงาน การละเมิดทางเพศทุกกรณี และหมวด 6 การตรวจสอบการเลือกปฏิบัติ ซึ่งกฎหมายฉบับนี้มีความจำเป็นเนื่องจากจะมีกลไก กระบวนการยุติธรรมในการเยียวยาผู้เสียหาย มีคณะกรรมการวินิจฉัยการละเมิดการส่งเสริมโอกาสและความเท่าเทียมทางเพศ มีการเรียกค่าสินไหมทดแทนจากการได้รับความเสียหายทางกาย จิตใจ การสูญเสียเชิงพาณิชย์และมีบทลงโทษทั้งจำคุกและปรับผู้กระทำผิด

นางกิ่งแก้ว อินหว่าง รองผอ.สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กล่าวว่า กฎหมายนี้จะช่วยปกป้องคุ้มครองทั้งผู้หญิง ผู้ชาย เพศที่สาม ผู้ถูกละเมิดทางเพศ ถูกเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม ขณะนี้มีกลุ่มคนจำนวนมากที่ถูกกระทำแต่ไม่มีช่องทางกฎหมายหรือนายจ้าง องค์กร ไม่ดำเนินการช่วยเหลือรับผิดชอบ เช่น การละเมิดทางเพศแอร์โฮสเตสบริษัทการบินไทยฯ นายจ้างละเมิดทางเพศลูกจ้าง การเลิกจ้างหญิงตั้งครรภ์ในสถานประกอบการ เป็นต้น ที่ผ่านมาปัญหาเพิ่มมากขึ้นแต่ถูกเพิกเฉยไม่มีมาตรการดูแล กฎหมายฉบับนี้จะให้อำนาจในการเชิญผู้ละเมิดมาไต่สวนและวินิจฉัยเรื่องที่เกิดขึ้น ทั้งจะช่วยสร้างความเสมอภาคทางเพศให้เกิดขึ้น


"ดำเนินคดีจริงเพียง 1ใน5"


น.ส.สุเพ็ญศรี พึ่งโคกสูง หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิสตรี มูลนิธิเพื่อนหญิง กล่าวว่า ปัญหาละเมิดทางเพศผู้หญิงและเด็กเพิ่มมากขึ้นทุกปี แต่ละปีมีการร้องมายังมูลนิธิเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 100 ราย แต่มีการดำเนินคดีจริงเพียง 1 ใน 5 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการถูกข่มขืนกระทำชำเรา รุมโทรม ทั้งเหยื่อและผู้กระทำมีอาชีพการงานดี มีหน้าตาในวงสังคม พบทั้งคนไทยและคนต่างชาติ เช่น ญี่ปุ่น เวียดนาม ล่าสุดเป็นอาจารย์ต่างชาติที่สอนในสถาบันการศึกษาที่มีชื่อเสียงโด่งดังแห่งหนึ่ง จะใช้วิธีการตั้งชมรมลีลาศสอนเต้น และหลอกล่อผู้หญิงที่สนใจเต้นรำไปสอนเต้นรำที่หอพักในสถาบันการศึกษา แต่กลับพาไปข่มขืน ขณะนี้มีการส่งอีเมล์เตือนพฤติกรรมของอาจารย์คนนี้แล้ว และกำลังทำหนังสือถึงสถาบันการศึกษาให้ดำเนินการเรื่องนี้

"ผู้กระทำที่ข่มขืนผู้หญิงและเด็กส่วนใหญ่เป็นหัวหน้างาน นายจ้าง พ่อ คนรู้จัก อดีตสามี แฟน ล่าสุดมีนายทหารบกยศพันเอก นายตำรวจยศ พ.ต.ท.ข่มขืนอดีตภรรยาตัวเอง ลักษณะนี้เกิดขึ้นจำนวนมาก ผู้หญิงไม่มีความปลอดภัยเลย ที่น่ากลัว คือการรุมโทรมผู้หญิงกันมากขึ้น เราพบผู้หญิงรายหนึ่งอายุ 18 ปี ไปรับจ้างทำสวนในบ้านอดีตนักการเมือง ย่านคลองตัน เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะออกจากห้องน้ำคนใช้ได้ถูกผู้ชาย 3 คน ที่เป็นช่างก่อสร้างมาต่อเติมบ้านข่มขืนรุมโทรม ซึ่งเชื่อว่าร่างกฎหมายใหม่หากออกมาบังคับใช้ จะช่วยเหลือบรรเทาสถานการณ์ละเมิดทางเพศลงได้บ้าง" หัวหน้าศูนย์พิทักษ์สิทธิสตรีกล่าว


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์