องค์กรสิทธิมนุษยชนแฉไทยเอี่ยวโครงการตั้งคุกลับของซีไอเอ

ภาพไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูลภาพไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล


 เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า เครือข่ายโอเพน โซไซตี้ ฟาวเดเชั่น องค์กรด้านประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน เผยว่ามี 54 ประเทศทั่วโลก ที่แอบให้ความช่วยเหลือแบบลับ ๆ ต่อซีไอเอ สำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯ ในการจัดตั้งคุกลับสำหรับกักขังทรมานผู้ต้องสงสัยคดีก่อการร้าย และประเทศไทยก็ติดโผรายชื่อ 54 ประเทศนั้นด้วย

          โดยองค์กรดังกล่าวซึ่งมีนายจอร์จ โซรอส นักวิเคราะห์การเงินและนักลงทุนชื่อดังวัย 82 ปี เป็นประธาน ได้เปิดเผยในรายงาน "การทารุณทรมานอย่างแพร่หลายทั่วโลก" ว่า มี 54 ประเทศทั่วโลกที่ให้ความช่วยเหลือซีไอเอในการตั้งคุกลับในดินแดนของตนเพื่อใช้สอบสวนและทรมานผู้ต้องสงสัยคดีก่อการร้าย พร้อมอนุญาตให้ซีไอเอใช้น่านฟ้าของตนในการบินลับได้อย่างเสรี และสนับสนุนปฏิบัติการต่าง ๆ ที่ไม่เป็นไปตามหลักของกฎหมาย ซึ่งประเทศที่ติดโผอยู่ในรายชื่อผู้สนับสนุนให้ความช่วยเหลือนั้น มีทั้งออสเตรเลีย อังกฤษ แคนาดา เดนมาร์ก ฟินแลนด์ เยอรมนี ไอร์แลนด์ อิตาลี โปแลนด์ สเปน สวีเดน ตุรกี และไทย เป็นต้น

          ส่วนประเทศที่รายงานระบุว่าเป็นประเทศที่ยอมให้ซีไอเอตั้งคุกลับในดินแดนของตนเอง ก็มีรายชื่อประเทศไทยติดโผอีกครั้ง นอกจากนี้ยังมีที่อัฟกานิสถาน ลิธัวเนีย โมรอคโค โปแลนด์ โรมาเนีย เป็นต้น ซึ่งการกักขังภายในคุกลับนี้ นักโทษบางรายถูกทรมานอย่างแสนสาหัส

         
นอกจากนี้ รายงานยังเปิดเผยด้วยว่า ที่ผ่านมามีผู้ต้องสงสัยคดีก่อการร้ายถูกนำตัวไปขังในคุกลับนี้กว่า 136 คน และล่าสุด อดีตผู้ที่ถูกควบคุมตัวในคุกลับประเทศต่าง ๆ ก็ได้มีการยื่นฟ้องต่อศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป ที่ประเทศฝรั่งเศส ขณะที่เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ศาลได้ตัดสินว่ารัฐบาลของประเทศมาเซโดเนียในคาบสมุทรบอลข่าน ได้ละเมิดสิทธิของนายคาเลด เอล มาสรี ชาวเลบานอน ด้วยการสนับสนุนซีไอเอในการควบคุมตัวเขาไว้ ส่วนที่อิตาลี ก็มีการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ซีไอเอสหรัฐฯ และเจ้าหน้าที่หลายนายจากหน่วยงานความมั่นคงของอิตาลี ในคดีละเมิดสิทธิมนุษยชนจากโครงการคุกลับนี้เช่นกัน


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์