ห่วงวัยรุ่นซึมซับความรุนแรงผ่านสื่อ

เดลินิวส์

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. กรมสุขภาพจิต ร่วมกับสำนักวิจัยเอแบคโพล มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ แถลงข่าว วัยรุ่นไทยกับการใช้ความรุนแรง ดร.นพดล กรรณิกา ผอ.สำนักวิจัยเอแบค โพล เปิดเผยผลสำรวจ สื่อโทรทัศน์กับการใช้ความรุนแรงในกลุ่มเยาวชน กรณีศึกษานักเรียน/ นักศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร อายุระหว่าง 14-25 ปี จำนวน 1,569 ตัวอย่างระหว่างวันที่ 5-21 มิ.ย. ที่ผ่านมาพบว่ากลุ่มตัวอย่าง 39.8% ใช้เวลาเฉลี่ยในการดูโทรทัศน์แต่ละครั้ง ประมาณ 3-5 ชั่วโมง รายการที่นิยม 5 อันดับแรก ได้แก่ ละคร ข่าว/วิเคราะห์ข่าว รายการเพลง การ์ตูน และ เกมโชว์

ดร.นพดล กล่าวว่าที่สำคัญพบว่า 94.6% ระบุว่าเคยเห็นรายการโทรทัศน์ที่มีภาพการใช้ความรุนแรงผ่านละคร การ์ตูน ภาพยนตร์ ภาพข่าวและโฆษณาบ่อยครั้ง โดย 65.8% พบเห็นพฤติกรรมขว้างปาสิ่งของ ทำลายข้าวของทรัพย์สินให้เสียหายในระดับค่อนข้างรุนแรง 54% เห็นพฤติกรรมการต่อสู้ทำร้ายร่างกายกันค่อนข้างรุนแรง และ 53.2% เห็นพฤติกรรมการพูดจาหยาบคาย ด่าทอ หรือไม่ให้เกียรติคู่สนทนาค่อนข้างรุนแรง

ด้าน นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า มีผลการวิจัยยืนยันทั้งจากในและต่างประเทศว่า สื่อมีอิทธิพลต่อเด็กและเยาวชน ทั้งในด้านของความรุนแรง การมีเพศสัมพันธ์ และการมีพฤติกรรมอันธพาล ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ดังนั้น พ่อแม่ผู้ปกครองควรเอาใจใส่อย่างใกล้ชิดในการเลือกเปิดรับสื่อของบุตรหลาน เสริมสร้างความผูกพันทางอารมณ์ ฝึกทักษะชีวิตด้านวินัยและการควบคุมตนเองที่ดี ไม่ประจานหรือลงโทษรุนแรงเมื่อเยาวชนแสดง ออกซึ่งพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ ประกอบกับผู้ผลิตสื่อควรมีการจัดอันดับหรือเรตติ้ง ก่อนเผยแพร่สู่สายตาประชาชน.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์