หาม ! ปู่เย็น ขึ้นจากเรือส่ง รพ.หลังพบปอดติดเชื้อจนอักเสบ มือเท้าบวม

ปู่เย็น-'เฒ่าทระนงแห่งลุ่มลำน้ำเพชร' เกิดอาการหอบหืด เจ็บหน้าอก หมดเรี่ยวแรงถูกหามส่ง รพ. หมอเผยปอดบวมอักเสบเพราะติดเชื้อ แผลเก่าที่ขาขวาและมือซ้ายบวมทำให้เจ็บปวดทรมาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อ 10.30 น. วันที่ 24 มกราคม นายสยุมพร ลิ่มไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ได้เดินทางไปยังท่าน้ำใต้สะพานลำไย ริมแม่น้ำเพชรบุรี เขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี ต.ท่าราบ อ.เมือง จ.เพชรบุรี หลังจากได้รับแจ้งจากนายเกียรติศักดิ์ กล่อมสกุล ผู้ประสานงานกลุ่มอนุรักษ์แม่น้ำเพชรซึ่งเป็นคนสนิทของนายเย็น แก้วมะณี หรือปู่เย็น อายุ 107 ปี 'เฒ่าทระนงแห่งลุ่มลำน้ำเพชร' ที่เคยเป็นข่าวโด่งดังในรายการฅนค้นคน ทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ ทีวีช่อง 9 และสมเด็จพระเจ้านางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีพระเมตตาพระราชทานเรือให้ไว้ใช้ในการดำรงชีวิต ว่า ปู่เย็นกำลังป่วยเป็นโรคหอบ เจ็บหน้าอก หายใจลำบาก มีอาการเหนื่อยง่าย ไม่สามารถขึ้นจากเรือไปประกอบภารกิจประจำวันบนบกได้ตามปกติ  อีกทั้งขาขวาบริเวณหลังฝ่าเท้าและแผลเก่าที่ข้อมือซ้ายบวม เจ็บปวดทรมาน 


ทั้งนี้ เมื่อพบปู่เย็น นายสยุมพรได้สอบถามอาการและพยายามเกลี้ยกล่อมให้ไปตรวจอาการที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้า จ.เพชรบุรี

แต่ปู่เย็นไม่ยอมไป ให้เหตุผลว่า เป็นห่วงเรือ ไม่มีใครดูแล ประกอบกับตนฉี่บ่อย เกรงจะไปสร้างความเดือดร้อนให้แก่เจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลฯ กระทั่งครึ่งชั่วโมงผ่านไป ปู่เย็นจึงยอมให้ ผวจ.พาไปตรวจรักษา ทางด้าน นพ.สาธิต รัตนศรีทอง รอง ผอ.ร.พ.พระจอมเกล้าฯ เปิดเผยหลังจากตรวจอาการปู่เย็นแล้ว มีความเห็นว่า พบปอดข้างขวาบวมจากการติดเชื้อและอักเสบ มีเสมหะ จึงเกิดการหอบหืด  เท้าบวมเกิดจากความดันโลหิตสูง  แผลข้อมือเป็นแผลเก่าที่เรื้อรัง  ได้เจาะโลหิตและนำเสมหะของปู่เย็นไปตรวจอย่างละเอียดอีกครั้งแล้ว  โดยให้ปู่เย็นนอนพักรักษาตัวอยู่ใน ร.พ.สักระยะหนึ่ง

นายสยุมพรกล่าวว่า ตนได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเพชรบุรี ให้จัดกำลังมาเฝ้าดูแลเรือพระราชทานของปู่เย็นตลอด 24 ชม.

และประสานไปยังนายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผบ.เรือนจำกลางเพชรบุรี นำผู้ต้องขังจำนวนหนึ่งมาปรับภูมิทัศน์ที่ใต้สะพานลำไย สร้างบันไดทางขึ้นลงเรือเพื่อให้ปู่เย็นเข้าออกเรือได้สะดวก และให้ก่อสร้างห้องสุขาแบบน็อกดาวน์ที่ริมตลิ่งใต้สะพานลำไยเพื่อสะดวกแก่การขับถ่ายของปู่เย็นด้วย.


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์