หอยมือเสือส่งจตุจักร โวยใกล้จะสูญพันธุ์ แก๊งแสบลักจับขาย

"แก๊งแสบลักจับ หอยมือเสือขายจตุจักร โวยใกล้สูญพันธุ์"



เมื่อเที่ยงวันที่ 16 มิ.ย. นายสุภาพ ศรีทรัพย์ เลขานุการสมาคมเพื่อนสิ่งแวดล้อม จ.ชุมพร

เปิดเผยว่าได้รับแจ้งจากนายเชิดศักดิ์ ชำนาญ อายุ 45 ปี

อาสาสมัคร พิทักษ์สิ่งแวดล้อม อ.ปะทิว ว่ามีชาวประมงพื้นบ้านบริเวณหาดบ่อเมา หมู่ 6 ต.ชุมโค อ.ปะทิว พบเห็นเปลือกหอย มือเสือขนาดใหญ่ ที่แก๊งลักลอบจับหอยมือเสือไปขาย นำไปซุกซ่อนตามโขดหินแถวเกาะไข่ และแนวโขดหินน้ำตื้นห่างฝั่งราว 1,000 เมตร แต่ละจุดมีเปลือกหอย 10-20 ตัว

ไปตรวจสอบพบชาวประมงนำเปลือกหอยมือเสือ

ขนาดใหญ่กว่า 10 ตัว น้ำหนักตัวละ 3-5 กิโลกรัม ความกว้างเปลือกหอยราว 45-60 ซ.ม. สภาพยังสดแต่ถูกควักเอาเนื้อออกไปแล้ว นำมาวางกองไว้หลายกอง

นายเชิดศักดิ์ ชำนาญ อาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อม

และเป็นตำรวจบ้าน (ตชต.) หมู่ 6 ต.ชุมโค กล่าวว่า บริเวณหาดบ่อเมา เป็นพื้นที่ที่มีหอยมือเสือมากที่สุดของ จ.ชุมพร ทั้งที่ขยายพันธุ์เองตามธรรมชาติ และหน่วยงานต่างๆ

รณรงค์นำมาปล่อยเพื่อเพาะขยายพันธุ์

ชาวบ้าน และชาวประมงในพื้นที่ต่างมีความหวงแหนร่วมกันอนุรักษ์ มาโดยตลอด แต่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ได้มีแก๊งลักลอบ จับหอยมือเสือเพื่อเอาเปลือกที่มีขนาดใหญ่ส่งไปขายให้กับ นายทุน ที่เข้ามารับซื้ออยู่ในพื้นที่ จ.ชุมพร และ จ.ระนอง



อาสาสมัครพิทักษ์สิ่งแวดล้อมคนเดิม

แฉพฤติกรรมแก๊งลักลอบขโมยหอยมือเสือว่า จะใช้วิธีแฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยวดำน้ำดูปะการัง บางกลุ่มก็จะแฝงตัวเป็นชาวประมง ล่องเรือไปตามจุดต่างๆที่มีหอยมือเสือ เมื่อได้โอกาสก็จะใช้เครื่องประดาน้ำดำลงไปจับขึ้นมา

แล้วควักเอาเนื้อออกขายร้านอาหาร

ส่วนเปลือกหอยจะนำไปซุกซ่อนตามโขดหินชายหาด หรือตามเกาะ และจุดต่างๆ และจะนำเรือไปลักลอบขนมาขึ้นฝั่งในช่วงหลังเที่ยงคืน ส่งขายให้กับนายทุน โดยนายทุนที่รับซื้อจะลักลอบส่งไป

ขายต่อให้ลูกค้าย่านสวนจตุจักร

กรุงเทพมหานคร และเจ้าของโรงแรม รีสอร์ต บังกะโล หรือเศรษฐี ที่นิยมนำไปประดับตกแต่งภายในอาคารสถานที่ของตนเอง โดย ราคาซื้อขายอยู่ที่ตัวละ 5,000-10,000 บาท เพราะหอยมือเสือถือเป็นสัตว์ทะเลที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาสัตว์ประเภทเดียวกัน ซึ่งเมื่อโตได้ขนาดเต็มที่จะมีน้ำหนัก 20-50 กก. ความกว้างเฉลี่ยตั้งแต่ 50 ซ.ม.-1 เมตรเลยทีเดียว

นายเชิดศักดิ์กล่าวอีกว่า

ที่ผ่านมาเมื่อชาวบ้านและชาวประมงไปพบเห็นเข้าก็จะแจ้งเจ้าหน้าที่ และนำเปลือกหอยมือเสือที่พบส่งเก็บรักษาไว้ที่ศูนย์อนุรักษ์ฯ เป็นจำนวนมาก ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นหลายครั้งแล้ว ประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ไม่มีมาตรการใดๆ ออกมาแก้ปัญหาอย่างจริงจัง

จึงอยากเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐลงมาดูแล

และมีมาตรการจับกุมผู้ฝ่าฝืนกระทำผิดอย่างจริงจัง มิฉะนั้นหอยมือเสือที่ชาวบ้านร่วมกันอนุรักษ์ไว้ต้องสูญพันธุ์ไปอย่างแน่นอน สำหรับหอยมือเสือได้รับการประกาศให้เป็นสัตว์สงวนตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ห้ามล่า ห้ามมี และห้ามซื้อขาย ผู้ฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์