หลังคาตลาดถล่ม!

หลังคาปากคลองตลาดถล่ม ทับพ่อค้าดับ 1 เจ็บอีก 7 โดยหลังคา ที่พังลงมาอยู่ระหว่างปรับปรุง และนั่งร้านไม้ไผ่เอนมาทับจนพัง

ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าเผยที่เกิดเหตุมีลมพัดผ่านทั้งวัน ทำให้หลังคามีเสียงดังมาตลอด ช่วงเกิดเหตุมีลมพัดแรงก่อนหลังคาจะพังลงมา โชคดีเกิดขึ้นในขณะที่ไม่มีคนพลุกหล่านเลยมีคนเจ็บน้อย ล่าสุดผอ.องค์การตลาดสั่งบริษัทที่รับสัมปทานระงับการก่อสร้างปรับปรุงตลาดแล้ว แต่ยังให้ค้าขายต่อไปได้ ด้านผกก.สน.พระราชวังเผยเตรียมเรียกผู้เกี่ยวข้องมาสอบว่าเกิดจากความประมาท ของใคร

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 พ.ย. พ.ต.ท.สุรพันธ์ สุวรรณประดิษฐ์ พนักงานสอบสวน (สบ.3) ผู้ชำนาญการพิเศษ สน.พระราชวัง
 
รับแจ้งเหตุโครงหลังคาถล่มมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ภายในปากคลองตลาด บริเวณซอยค้าขนม ถนนจักรเพชร แขวงพระราชวัง กรุงเทพฯ จึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อม พ.ต.อ.สรเสริญ ใช้สถิตย์ ผกก.สน.พระราชวัง เจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม. เจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวง หน่วยแพทย์กู้ชีวิต ร.พ.กลาง และหน่วยกู้ภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง

ที่เกิดเหตุอยู่ห่างจาก สน.พระราชวังประมาณ 100 เมตร พบโครงหลังคาซึ่งอยู่ระหว่างต่อเติมมีความสูงประมาณ 4 เมตร

ความยาวประมาณ 20 เมตร พังถล่มลงมากองอยู่บนพื้นมีซากปรักหักพังทั้งที่เป็นโครงไม้ คานเหล็ก และแผ่นยิปซัม กระจัดกระจายเกลื่อนพื้น เจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวงต้องเร่งดำเนินการตัดไฟฟ้า เพื่อเปิดทางให้เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยใช้อุปกรณ์ตัดถ่างช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย ที่ถูกโครงหลังคาทับ นำส่ง ร.พ.กลาง ทราบชื่อคือ น.ส.มาลี แก้วมนตรี อายุ 51 ปี แม่ค้าผลไม้ มีบาดแผลถลอกตามร่างกายหลายแห่ง ส่วนนายสมนึก เทียนชัย อายุ 40 ปี พ่อค้าผัก มีอาการหมดสติจากการถูกของแข็งกระแทกที่ศีรษะกับตามร่างกาย อาการสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

หลังคาตลาดถล่ม!

ทั้งนี้จุดเกิดเหตุ ซอยค้าขนมนั้นเป็นพื้นที่ตั้งอยู่บริเวณทางเดินองค์การตลาด ตลาดกลางผักและผลไม้ ปากคลองตลาด
 
อยู่ในการดูแลขององค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่เขตพระนคร เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หน่วยกู้ชีพ ร.พ.กลาง และอาสาสมัคร นำเลื่อยไฟฟ้าและเครื่องตัดถ่างเข้าดำเนินการรื้อซากหลังคา และขนย้ายออกจากจุดเกิดเหตุ เพื่อค้นหาผู้บาดเจ็บเพิ่มเติม

จากการสอบสวนพ่อค้าขนมที่ค้าขายอยู่ในซอยดังกล่าว ให้การว่า
 
บริษัทผู้ดูแลตลาดได้ดำเนินการต่อเติมโครงสร้างหลังคาตรงจุดนี้มาได้ 3-4 เดือนแล้ว แต่ยังไม่แล้วเสร็จ ที่ผ่านมาโครงหลังคาที่กำลังก่อสร้างมักมีเสียงดัง อยู่ตลอดเวลา เนื่องจากมีลมพัดเข้าออกภายในซอยค้าขนมตลอดทั้งวัน กระทั่งช่วงเช้าที่ผ่านมาลมพัดแรงมาก ทำให้โครงหลังคาถล่มลงมาเสียงดังสนั่น โชคดีที่ผู้คนยังไม่ค่อยพลุกพล่านมาก จึงทำให้มีผู้ประสบเหตุแค่ 2 คน ที่เป็นพ่อค้าและแม่ค้าในตลาดแห่งนี้

พ.ต.อ.สรเสริญกล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เชือกกั้นบริเวณดังกล่าวเป็นเขตหวงห้าม โดยหลังจากนี้จะประสานเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตพระนคร มาตรวจสอบโครงสร้างและจะเรียกผู้บริหารของปากคลองตลาดมาสอบสวนเพื่อดำเนินการต่อไป

พ.ต.อ.สรเสริญกล่าวด้วยว่า หลังเกิดเหตุ สั่งการให้พนักงานสอบสวนเร่งรวบรวมพยานหลักฐาน

เดินทางไปสอบปากคำคนเจ็บที่โรงพยาบาลกลาง และเรียกผู้แทนจากองค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย ซึ่งรับผิดชอบดูแลพื้นที่ภายในปากคลองตลาดมาให้ปากคำแล้ว พบว่าโครงหลังคาตรงจุดเกิดเหตุที่ถล่มลงมามีการทำหนังสือขออนุญาตต่อเติมอาคารจากสำนักงานเขตพระนครอย่างถูกต้อง ส่วนมาตรการความช่วยเหลือผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บทางผู้บริหารตลาดยินดีชดเชยให้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากันกับทุกฝ่าย

"การดำเนินคดีหลังจากนี้จะทำหนังสือขอแบบฟอร์มการขออนุญาตต่อเติมอาคารจากทางสำนักงานเขตพระนคร มาพิจารณาเพื่อตรวจดูว่า มีผู้ใดเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องการดำเนินงานซ่อมแซมและต่อเติมโครงสร้างบริเวณนี้ จากนั้นจะออกหมายเรียกตัวผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำทั้งหมด หากพบว่าเป็นความประมาทของใครก็จะต้องแจ้งข้อหาประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป" ผกก.สน.พระราชวังกล่าว

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่องค์การตลาด เผยว่า อาคารพาณิชย์บริเวณจุดเกิดเหตุนั้นอยู่ระหว่างการปรับปรุงภายนอกและนั่งร้านไม้ไผ่ได้เอนล้มลงมาทับหลังคาทางเดิน ทำให้โครงสร้างหลังคาทั้งหมดที่ทำจากไม้เก่าพังถล่มดังกล่าว

ที่ศาลาว่าการกทม. นายสุวพร เจิมรังษี ผู้อำนวยการเขตพระนคร กล่าวว่า

หลังจากที่เจ้าหน้าที่ อส.ได้รื้อซากตัวอาคารที่ถล่ม ยังไม่พบผู้ได้รับบาดเจ็บเพิ่มเติม เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ผู้ได้รับบาดเจ็บ 7 ราย เจ้าหน้าที่นำส่ง ร.พ.กลาง 3 ราย ส่วนอีก 4 ราย บาดเจ็บเล็กน้อย และได้รับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้ว สำหรับการก่อสร้างซุ้มประตูในครั้งนี้ เป็นซุ้มประตูตลาดกลางผักและผลไม้ เป็นเขตขององค์การตลาด ซึ่งขึ้นกับกระทรวงมหาดไทย แต่ในกรณีนี้ทางตลาดได้มีหนังสือแจ้งกทม.ให้รับทราบ เพื่อปรับปรุงสถานที่บริเวณตลาดให้มีประสิทธิภาพและคุณภาพที่ดีขึ้น ทางกระทรวงจึงเป็นผู้ควบคุมดูแลเอง ทั้งนี้ สาเหตุถล่มที่เกิดขึ้นนั้น เป็นนั่งร้านเหล็กที่ช่างก่อขึ้นเพื่อไปทำนุบำรุงซุ้มประตูให้สวยงาม ไม่มีความแข็งแรง จึงทำให้ส่วนของหลังคาซุ้มที่ก่อสร้าง รวมทั้งโครงเหล็กบางส่วนถล่มลงมา

นายธีธัช สุขสะอาด ผอ.องค์การตลาด กล่าวว่า

ขณะนี้ได้รับรายงานเบื้องต้นทราบว่าเกิดจากนั่งร้านที่จะใช้ซ่อมหลังคาทางเดินเชื่อมระหว่างตลาดเกิดพังและถล่มลงมาทับกับโครงสร้างเดิม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บอีก 2 ราย อย่างไรก็ตาม ตนได้สั่งการและย้ำให้ บ.ปากคลองตลาด 2552 จำกัด ซึ่งเป็นเอกชนที่ได้รับสัมปทานดูแลตลาด ได้เข้าไปดูแลและให้การช่วยเหลือ รวมทั้งจ่ายเงินค่าชดเชยให้กับครอบครัวผู้ที่เสียชีวิตและบาดเจ็บเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งจะดูแลและช่วยเหลือตามที่กฎหมายกำหนดด้วย และตนจะตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงว่า เกิดจากอุบัติเหตุจริงๆ หรือความประมาทของใคร อย่างไรก็ตามระหว่างนี้จะได้สั่งให้ชะลอการซ่อมแซมเอาไว้ก่อน แต่ยังทำการค้าได้ตามปกติ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์